+
Aa
-
like
comment

Dịch lây lan nhanh “ngoài sức tưởng tượng” ở đảo Phú Quý

14/11/2021 10:12

Trước tình hình diễn biến phức tạp khi dịch lây lan nhanh “ngoài sức tưởng tượng” ở đảo Phú Quý,  đêm qua (13/11), các cán bộ, chiến sĩ biên phòng, tỉnh Bình Thuận và các cán bộ y tế đã từ đất liền ra hỗ trợ đảo Phú Quý hỗ trợ việc lấy mẫu, truy vết và điều trị F0.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận lên tàu hàng trong đêm ra tăng cường, hỗ trợ cho đảo Phú Quý chống dịch COVID-19 – Ảnh: ĐỨC TRONG

Chiều 13/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận – Lê Tuấn Phong đã có buổi làm việc với huyện Phú Quý về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tuấn Phong khẳng định: “Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Phú Quý khá phức tạp. Qua điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy, mầm bệnh đã âm ỉ trong cộng đồng từ 1-2 tuần. Trong khi điều kiện về cơ sở y tế của huyện đảo còn khá hạn chế, do đó công tác phòng, chống dịch của huyện đảo phải được triển khai quyết liệt, triệt để ngay từ ban đầu theo 03 hướng chính: Bóc tách F0 trong cộng đồng; Quản lý chặt chẽ người ra, vào đảo; Hạn chế tất cả các hoạt động có nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”.

Số ca Covid-19 ở đảo Phú Quý lan nhanh ngoài sức tưởng tượng - Ảnh 1.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong.

Để sớm khống chế dịch bệnh, không để dịch lây lan ra diện rộng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Phú Quý tiếp tục tăng cường điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp có liên quan đến các ca mắc mới, cố gắng không để sót F0, F1.

Huyện Phú Quý đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động, kêu gọi người dân tự giác khai báo y tế để hỗ trợ công tác truy vết. Song song với đó, địa phương nhanh chóng triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng trong cộng đồng. Tập trung xét nghiệm tại các khu vực xuất hiện các ca mắc trong cộng đồng và nhóm người có nguy cơ cao, đặc biệt là các trường hợp đi từ đất liền lên đảo trong vòng 14 ngày trở lại đây.

Thiết bị vật tư y tế từ đất liền được chuyển ra tiếp tế, chi viện cho đảo Phú Quý – Ảnh: ĐỨC TRONG

Đối với các khu vực đã ghi nhận ca mắc mới, tiến hành phong tỏa chặt chẽ. Huyện Phú Quý chủ động tính toán lập các chốt kiểm soát dịch phù hợp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ khu vực này ra khu vực khác. Đồng thời, tạm dừng tất cả các hoạt động có nguy cơ lây lan dịch bệnh trong vòng 1 tuần.

Trong thời gian này, chỉ duy trì các hoạt động thiết yếu. Tiến hành thành lập các tổ kiểm tra, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Để đảm bảo không bị động, bất ngờ nếu tình hình dịch trên địa bàn diễn biến xấu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Phú Quý cần khẩn trương thiết lập thêm các cơ sở thu dung, điều trị. Rà soát, hoàn thiện kịch bản ứng phó trong tình huống số ca mắc trong cộng đồng tăng cao.

Để hỗ trợ huyện Phú Quý khống chế được dịch bệnh trong thời gian nhanh nhất có thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quan tâm, bố trí nhân lực, vật tư y tế, vaccine phòng Covid-19 cho huyện đảo.

Theo đó, 20 giờ tối 13/11, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ cử lực lượng y tế (6 người) cùng với sinh phẩm, vật tư y tế cần thiết trực tiếp lên đường chi viện cho đảo Phú Quý. Lực lượng này sẽ chỉ huy, hướng dẫn, hỗ trợ huyện Phú Quý trong công tác xét nghiệm sàng lọc cũng như điều tra truy vết.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã cử 15 chiến sĩ tăng cường cho huyện đảo trong việc quản lý chặt chẽ tàu, thuyền ra vào đảo. Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trên đảo.

Sở Y tế sẽ sớm bổ sung vắc xin cho huyện Phú Quý và chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ, tư vấn điều trị từ xa các ca bệnh diễn biến nặng trên đảo.

Tàu hàng chở cán bộ, chiến sĩ biên phòng cùng nhân viên y tế từ đất liền ra hỗ trợ đảo Phú Quý chống dịch – Ảnh: ĐỨC TRONG

Theo báo cáo của UBND huyện Phú Quý, địa phương này phát hiện ca nhiễm đầu tiên vào lúc 10 giờ 30 ngày 11/11. Bệnh nhân này sinh sống tại thôn Triều Dương, xã Tam Thanh. Trước đó, bệnh nhân có vào cảng Cà Ná để bán cá và về lại Phú Quý trong sáng ngày 11/11, đến cảng Phú Quý và có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính.

Trên cơ sở điều tra dịch tễ, lực lượng y tế địa phương đã tiến hành truy vết các trường hợp F1, F2. Đưa đi cách ly tập trung F1 và cách ly tại nhà đối với F2. Tính đến thời điểm chiều ngày 13/11, huyện Phú Quý đã tiến hành xét nghiệm nhanh cho 943 người, trong đó: 905 người âm tính, 38 người có kết quả dương tính. Tất cả các trường hợp dương tính đều ở địa bàn xã Tam Thanh (tập trung ở thôn Triều Dương).

Theo ghi nhận của báo Tuổi trẻ, đến chiều 13-11, dịch đã lây lan sang các xã khác ở đảo, trong đó có cả thầy cô giáo và học sinh.

Ngay từ đầu, UBND huyện đảo Phú Quý xác định là địa bàn nhỏ, xã hội mang tính cộng đồng (người dân thường xuyên tiếp xúc qua lại) nên nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Trong khi đó, điều kiện y tế của huyện đảo còn nhiều khó khăn cả về nhân lực lẫn cơ sở vật chất.

Toàn huyện đảo Phú Quý hiện chỉ có 94 cán bộ y tế chuyên môn. Tất cả đã phân về các khu điều trị, truy vết, tổ xét nghiệm nên không còn cán bộ chuyên môn.

Địa phương cho rằng dịch bùng phát bất ngờ, ngoài sức tưởng tượng, lây lan nhanh, diễn biến phức tạp.

Theo Tổ Quốc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều