+
Aa
-
like
comment

Đích đến đáng tự hào sau 50 năm quan hệ Việt Nam – Australia

05/03/2024 16:58

Thế giới vừa bước sang năm 2024, cũng vừa là cột mốc đánh dấu 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia (26-2-1973 – 26-2-2024). Trên chặng đường nửa thế kỷ qua, quan hệ giữa hai nước đã trải qua những giai đoạn phát triển và đạt được nhiều thành tựu ấn tượng.

Vào lúc 21h20′ giờ địa phương (tức 17h20′ giờ Hà Nội), ngày 04/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay Melbourne, bang Victoria, Australia – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng sớm ngày 4/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Hà Nội, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia, thăm chính thức Australia và thăm chính thức New Zealand từ ngày 5-11/3. Chuyến đi đã thu hút được truyền thông khắp thế giới đưa tin cũng như đưa ra những nhận định tích cực, cho thấy quan hệ đối ngoại đa phương của Việt Nam đã và đang ngày càng bước sang vị thế mới trên trường quốc tế.

Theo Reuters, chuyến thăm Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân góp phần củng cố tình hữu nghị, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đưa quan hệ hai nước bước sang một trang phát triển mới. Đặc biệt, thông qua chuyến thăm hai bên cũng dự kiến nâng cấp quan hệ ngoại giao lên một tầm cao mới vì lợi ích chung của hai quốc gia.

“Đối tác cho tương lai”

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, Australia và Việt Nam đã xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ và bền bỉ với lợi ích đa dạng và ngày càng tăng. Quan hệ song phương giữa hai nước tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ và hiện nay, Việt Nam được coi là một trong những đối tác song phương quan trọng nhất của Australia.

Hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2009, sau đó phát triển lên quan hệ Đối tác Toàn diện Tăng cường năm 2015. Trên nền tảng những thành quả đã đạt được và nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng, thực chất hơn, hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược vào tháng 3/2018 và tiếp tục hướng tới tầm cao mới của quan hệ song phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ và cắt băng khai trương Viện Chính sách Australia – Việt Nam tại Đại học RMIT, thành phố Melbourne, bang Victoria – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cựu Toàn quyền Peter Cosgove đã từng chia sẻ: “Australia tự hào có một người bạn là Việt Nam,” còn Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong từng khẳng định: “Australia mong là một đối tác tốt hơn của Việt Nam”, theo trang BNN.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến thăm Australia sắp tới của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Theo Đại sứ, chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng có ý nghĩa “cực kỳ quan trọng” vì diễn ra sau lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương vào năm ngoái khi tất cả các nhà lãnh đạo quan trọng của Australia đều đến Việt Nam.

Ông nói rằng Australia muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác kinh tế với ASEAN và lưu ý rằng khối này hiện là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của nước này.

“Đối với chúng tôi, chúng tôi nói về vai trò trung tâm của ASEAN. ASEAN là trung tâm của chiến lược khu vực của chúng tôi. Và chúng tôi hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh này sẽ tăng cường hơn nữa vai trò của ASEAN trong việc duy trì ổn định, hòa bình và đối thoại ở khu vực chúng ta trên thế giới”, đại sứ nhấn mạnh.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski

Suốt nửa thế kỷ qua, Úc luôn đứng trong hàng ngũ tiên phong trong quan hệ với ASEAN. Úc đã trở thành một trong những đối tác đối thoại đầu tiên của ASEAN vào năm 1974, khi tổ chức chỉ mới có 5 thành viên. Đến năm 2021, Canberra một lần nữa đi đầu khi thiết lập Đối tác Chiến lược Toàn diện với ASEAN, trở thành một trong hai quốc gia đầu tiên thực hiện điều này.

Theo tiến sĩ Troy Lee-Brown từ Viện Quốc phòng và An ninh (Đại học Tây Úc), “Sự ổn định trong mối quan hệ giữa ASEAN và Úc trong suốt nửa thế kỷ là điểm nổi bật nhất.”

Tất cả đã cho thấy một mối quan hệ bền chặt, hữu nghị và hướng tới tương lai giữa hai quốc gia. Đây được xem là cả quá trình cố gắng, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc duy trì đối ngoại đa phương giữa bối cảnh thế giới nhiều biến động.

Không những thế, để có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và ý chí chính trị của Lãnh đạo và nhân dân hai nước. Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp và trong bối cảnh tình hình mới, hai nước cần phát huy những thế mạnh và tiềm năng hướng tới xây dựng tầm nhìn 50 năm tới.

Hình ảnh truyền thông quốc tế đăng tải về chuyến công du của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Ngoại giao đa phương thành công rực rỡ

Truyền thông quốc tế những ngày qua đã tốn không ít giấy mực với mục đích khẳng định Việt Nam đã có một năm cực kỳ rực rỡ bởi những thành tựu về ngoại giao ít có quốc gia nào đạt được, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới đang có những xung đột liên tục khó giải quyết.

Để khẳng định điều này, ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam cũng khẳng định, Việt Nam sẽ gặt hái thành công về cả chính sách đối ngoại cũng như thành công về kinh tế trong năm 2024. Tương lai của Việt Nam rất tươi sáng và Việt Nam sẽ phát triển thịnh vượng trong thời gian tới.

Theo ông Andrew Goledzinowski, năm 2023 là một năm nổi bật của ngoại giao Việt Nam và là năm thành công nhất về mặt đối ngoại của Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua. Gần như tất cả các nhà lãnh đạo từ các nước lớn trên thế giới đã đến Việt Nam và nhận được sự đón tiếp nồng hậu.

Caption: Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Australia – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cũng trong năm ngoái, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với một số quốc gia. Đây là nỗ lực của Việt Nam nhằm mở rộng và đa dạng hóa quan hệ đối tác, trong đó Australia đóng vai trò quan trọng.

“Ở Australia chúng tôi thường nói về sự lãnh đạo của Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy Việt Nam đang ngày càng trở thành quốc gia đi đầu toàn cầu về giải quyết một số vấn đề. Việt Nam hiện rất tích cực trong một số diễn đàn của Liên Hợp Quốc, và đang trở thành quốc gia đi đầu trong các hoạt động gìn giữ hòa bình. Đây cũng là lĩnh vực mà Việt Nam và Australia đang thúc đẩy hợp tác”, Đại sứ chia sẻ.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Australia – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong khu vực, Việt Nam cũng đang ngày càng trở thành nước dẫn đầu trong ASEAN và các tổ chức khu vực khác. Điều đó rất quan trọng vì theo ông Andrew Goledzinowski, Việt Nam là một quốc gia có những giá trị về hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng.

“Tất cả những điều này được củng cố bởi niềm tin mãnh liệt của Việt Nam vào một trật tự dựa trên luật lệ, luật pháp quốc tế và tôn trọng chủ quyền. Chúng tôi đồng tình với những giá trị này của Việt Nam và rất vui mừng khi thấy Việt Nam đóng vai trò tích cực hơn trong khu vực và trên thế giới. Cho dù ở bất cứ vai trò nào và ở đâu, chúng tôi sẽ luôn tăng cường hợp tác với Việt Nam”, Đại sứ cho biết.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều