+
Aa
-
like
comment

Dịch Covid-19 trở nên tồi tệ, Philippines có thể trở thành Ấn Độ thứ hai

Sơn Ca - 28/04/2021 10:51

Philippines đang phải đối mặt với làn sóng bùng phát COVID-19 tương tự những gì đang diễn ra ở Ấn Độ với gần 10.000 ca nhiễm mỗi ngày. Nhiều bệnh nhân Covid-19 không có giường phải nằm ở hành lang.

Các bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 nằm trên giường bệnh bên ngoài phòng cấp cứu của Trung tâm Y tế Amang Rodriguea Memorial ở thành phố Marikina, thuộc vùng đô thị Manila, Philippines ngày 19-4-2021 – Ảnh: REUTERS

Reuters đưa tin, TS Rodrigo Ong, công tác tại OCTA, một tổ chức nghiên cứu độc lập, nói rằng Philippines hiện nay đang “ở cùng ngã rẽ” với Ấn Độ, với khoảng 10.000 ca bệnh mới mỗi ngày, sau khi chính quyền quyết định dỡ bỏ hạn chế tụ tập đông người vì cho rằng đã khống chế được dịch bệnh.

Theo ông Ong dịch bệnh ở Phlippines đang ở điểm “cân bằng mong manh”, với hơn 80% giường bệnh viện đã kín.

“Đến thời điểm cuối tháng 4 và với khả năng nới lỏng giãn cách thêm nữa, điểm cân bằng mong manh này có thể lấn át hoàn toàn khả năng tiếp nhận của các bệnh viện”, ông Ong nói.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Philippines ghi nhận 7.204 ca mắc mới trong ngày 27/4, giảm so với con số 15.310 hôm 2/4.

Nhưng OCTA cho rằng cần tiếp tục thắt chặt các biện pháp cách ly để số ca bệnh tiếp tục giảm, nếu không các bệnh viện và nhân viên y tế sẽ sớm quá tải. TS Anthony Leachon, cựu cố vấn của nhóm đặc trách COVID-19 của Chính phủ Philippines, bị sa thải sau khi chỉ trích công khai cách Manila ứng phó với dịch bệnh. Ông Leachon nói rằng các biện pháp hạn chế có thể chưa đủ để ngăn chặn làn sóng bùng nổ ca bệnh mới, vì vắc-xin mới là “viên đạn bạc” thực sự.

Theo kết quả thống kê, Ấn Độ, vùng dịch lớn thứ hai thế giới, tiếp tục ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm nCoV mới trong vòng 24 giờ. Tổng số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tại nước này hiện nay là 17.988.637 và 201.165, tăng lần lượt 362.902 và 3.285, theo trang thống kê thời gian thực Worldometers. Tình hình đại dịch tại Ấn Độ đang là tâm điểm chú ý của toàn thế giới.

“Đợt bùng phát hiện tại vô cùng nguy hiểm và dễ lây lan. Các bệnh viện đang quá tải”, Thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal cho biết, nói thêm rằng một khu vực công cộng rộng lớn tại thủ đô sẽ được chuyển đổi thành bệnh viện chăm sóc những ca nguy kịch, trong bối cảnh các bệnh nhân Covid-19 đang phải dùng chung bình oxy vì tình trạng thiếu thốn.

Thủ đô New Delhi cùng bang Karnataka phía nam và Maharashtra, bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, đang bị phong tỏa. Tuy nhiên, những cuộc bầu cử địa phương và sự kiện tụ tập đông người, như lễ hội Kumbh Mela tại thành phố Haridwar hay lễ hành hương Amarnath ở vùng Kashmir, có thể khiến tình hình thêm tồi tệ.

Cũng tại khu vực Đông Nam Á, Campuchia ghi nhận thêm 508 ca nhiễm nCoV và 3 ca tử vong, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên 11.063, trong đó 82 người đã chết.

Mặc dù vẫn chiếm đa số ca nhiễm mới so với những nơi khác, Phnom Penh chỉ báo cáo 248 ca, mức thấp nhất trong vòng hai tuần qua. Khu vực thủ đô và tỉnh Kandal tiếp tục bị phong tỏa đến ngày 5/5, kéo theo nguy cơ nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng phải đóng cửa, khiến hàng nghìn người lao động có thể mất việc làm.

Lào ghi nhận 75 ca nhiễm nCoV mới trong 24 giờ qua, nâng tổng ca nhiễm toàn quốc lên 511, trong đó chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào. Thủ đô Vientiane bắt đầu áp lệnh phong tỏa 14 ngày từ ngày 22/4 để đối phó số ca nhiễm nCoV tăng mạnh. Cố đô Luang Prabang cũng bị phong tỏa từ ngày 25/4 đến 5/5.

Lào bắt đầu truy vết các cụm dịch Covid-19 mới từ kỳ nghỉ tết truyền thống, sau khi hai người đàn ông Thái Lan và một phụ nữ quốc tịch Lào vượt biên trái phép vào tỉnh Savannakhet hôm 6/4.

Bài mới
Đọc nhiều