+
Aa
-
like
comment

Dịch Covid-19: Thái Lan phạt tù người trốn cách ly và tăng giá bán khẩu trang

Cánh Én - 09/03/2020 16:58

Một nhóm khoảng 80 lao động Thái Lan vừa trở về từ Hàn Quốc nhưng trốn quy trình sàng lọc tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi hôm 7/3 sẽ phải ra trình diện trong vòng 3 ngày, nếu không sẽ bị truy tố theo Luật kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

Thái Lan vừa đưa ra quy định sàng lọc mới đối với các hành khách người Thái Lan cũng như người nước ngoài từ Hàn Quốc đến.

Thứ trưởng Y tế Thái Lan Sathit Pitutecha cho biết đã có hồ sơ nhận dạng, thông tin liên hệ của nhóm người này và có thể tìm ra họ. Do đó, những người này cần ra trình diện các quan chức y tế cấp tỉnh trong vòng 3 ngày. Nếu không hợp tác và bị bắt giữ, những người này sẽ phải đối mặt án tù 1 năm và mức phạt lên tới 200.000 Baht (6.330 USD).

Thái Lan vừa đưa ra quy định sàng lọc mới, theo đó tất cả hành khách người Thái Lan cũng như người nước ngoài từ Hàn Quốc sẽ phải qua các điểm kiểm tra y tế ban đầu để trả lời các câu hỏi và được phân chia thành các nhóm để giám sát, trong bối cảnh dịch viên đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Tại Thái Lan cho tới nay đã ghi nhận 50 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Những lao động bất hợp pháp có lịch sử đi lại tới Daegu và Bắc Gyeongsang sẽ được cách ly tại một căn cứ hải quân ở tỉnh Chon Buri. Những lao động trở về có ít nguy cơ sẽ được đưa tới các địa điểm sàng lọc khu vực để xem xét việc đưa đến những địa điểm cách ly do nhà nước chỉ định hay tự cách ly ở nhà. Những hành khách khác được khuyến cáo tự cách ly trong vòng 14 ngày và phải thông báo tình hình hàng ngày cho các quan chức y tế.

Những yêu cầu sàng lọc và thông báo sức khỏe nói trên cũng được áp dụng cho những người tới từ những vùng có nguy cơ cao do Bộ Y tế công bố, đó là Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Italy và Iran.

Bộ Ngoại giao Thái Lan mới đây cho biết, Văn phòng Nhập cư Hàn Quốc thông báo từ tháng 12/2019 đến 1/3/2020, hơn 5.000 người Thái Lan đã báo cáo với văn phòng mong muốn trở về nước. Số liệu thống kê công bố trên báo chí cho thấy có ít nhất 140.000 người Thái Lan làm việc bất hợp pháp ở Hàn Quốc, trong khi số lượng lao động hợp pháp chỉ vào khoảng 20.000 người.

Ngoài ra, trước tình trạng thiếu khẩu trang trầm trọng tại các các bệnh viện công, Tổ chức Dược phẩm Chính phủ (GPO) đã thông báo ngừng bán khẩu trang cho công chúng và chuyển số hàng họ có cho các bệnh viện.

Chính phủ Thái Lan thông qua Bộ Thương mại đã quyết định nắm quyền kiểm soát sản xuất khẩu trang, yêu cầu các nhà máy phải cung cấp 45% sản lượng (600.000 chiếc mỗi ngày) cho trung tâm phân phối của nhà nước, phần còn lại sẽ do các nhà máy tự phân phối.

Thái Lan hiện có 11 nhà máy sản xuất khẩu trang trên toàn quốc. Các nhà máy này đang tăng sản lượng từ 36 triệu chiếc/tháng lên 38 triệu chiếc/tháng. Hôm 5/3, Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit đã thông qua lệnh ấn định giá bán khẩu trang trong nước là 2,5 Baht/chiếc. Lệnh này có hiệu lực từ ngày 9/3, nếu ai bán khẩu trang với giá cao hơn giá ấn định sẽ phải đối mặt với án 5 năm tù giam và/hoặc mức phạt 100.000 Baht.

Bài mới
Đọc nhiều