+
Aa
-
like
comment

Dịch covid 19 khơi dậy lòng tự tôn của dân tộc Việt Nam

Đỗ Mạnh - 30/03/2020 18:23

Mấy tháng nay dịch Covid 19 hoành hành và lan rộng trên khắp thế giới đã làm cho các cường quốc giàu có nhất trở nên hoảng loạn bởi số người dương tính với Covid19 và số người tử vong hàng ngày tăng lên chóng mặt. Trong đó Trung Quốc nước láng giềng có hàng ngàn km đường biên với Việt Nam với số dân đông nhất thế giới đã trở thành ổ dịch. Cho đến tháng hai và trong suốt tháng 3/2020 ổ dịch này đã ào ạt lây sang các nước  Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Iran, Ý, Tây Ban Nha, Anh, Đức, Mỹ và bây giờ là nỗi khiếp sợ trên khắp Châu âu và trên toàn thế giới.  

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Câu hỏi đặt ra là tại sao Việt Nam một đất nước kề cận ngay bên cạnh và có đường biên trên bộ, trên biển hàng ngàn kilomet với Trung Quốc, hàng ngày số người qua lại giữa hai bên đến hàng trăm ngàn người buôn bán giao lưu lại có tỷ lệ mắc bệnh vào hàng thấp nhất thế giới. Theo các chuyên gia dịch tễ học và chuyên gia của WHO thì sở dĩ Việt Nam đạt được thành tích như vậy là do những nhận định sớm về đại dịch và chủ trương phòng ngừa sớm từ phía Chính phủ Việt Nam. Nhận xét đó quả không sai khi ngay từ trước tết nguyên đán khi đại dịch có dấu hiệu bùng phát với kinh nghiệm của mình Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương nhất quán về việc chống dịch. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid 19 đã được thành lập với người đứng đầu là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Do đánh giá được sự nguy hiểm và khả năng bùng phát của dịch bệnh, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch covid  19 của Chính phủ đã có những tư vấn kiến nghị kịp thời cho Chính phủ và xây dựng kịch bản phòng chống dịch một cách chủ động. Các bệnh viện đã sẵn sàng, lương thực và các nhu yếu phẩm cần thiết đã được các ngành phối hợp chuẩn bị một cách chu đáo, trang thiết bị y tế, khẩu trang luôn sẵn sàng cho một đại dịch quy mô lớn. Nhờ sự chuẩn bị đó 27/3/2020 mà khi đại dịch lan rộng ở Trung Quốc khi đã có hàng chục ngàn người bị nhiễm , số người tử vong lên đến cả ngàn người trong khi đó tại Việt Nam đến thời điểm trước mùng 6/3/2020 vẫn chỉ ghi nhận có 16 người dương tính.

Điều đặc biệt là khi trung tâm dịch Vũ Hán đang hồi nguy kịch những đồng bào Việt Nam mắc kẹt tại Vũ Hán đang từng ngày, từng giờ gặp nguy hiểm Chính phủ Việt Nam đã cử một chuyến bay đặc biệt bay đến để giải cứu đồng bào cùng với với các trang thiết bị khác hỗ trợ dân Vũ Hán và Chính phủ Trung Quốc. Với  khẩu hiệu không để ai phải gặp nguy hiểm, không ai bị bỏ lại phía sau, chuyến bay bão táp và đầy nguy hiểm đã đưa đồng bào về tổ quốc an toàn với sự biết ơn vô hạn. Tấm lòng bao dung và thương yêu những người con Việt Nam xa xứ đã là đòn bẩy khơi dậy lòng yêu nước và lòng tự tôn dân tộc trong mỗi người dân Việt Nam. Chính phủ Việt Nam một mặt luôn sẵn sàng các phương án chống dịch, một mặt luôn chuẩn bị các phương án tối ưu nhất để giải cứu những người con xa xứ. Các trại cách ly được mở nhiều nơi, từ thành thị đến nông thôn. Hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ lại một lần nữa được tái hiện trong thời bình và ghi dấu ấn thật đẹp trong lòng người dân Việt Nam. Những chuyến bay liên tục bay đến khắp nơi trên thế giới lần lượt đưa đồng bào mình trở về với vòng tay yêu thương của mẹ tổ quốc.

Đất nước con nghèo nhưng luôn biết thương yêu đùm bọc những người con xa xứ. Tinh thần đó không những chỉ đối với đồng bào Việt Nam mà còn đối với bạn bè quốc tế đang lưu trú , du lịch và công tác tại Việt Nam.  Hình ảnh những anh bộ đội ngày đêm chăm sóc đồng bào trong những khu cách ly trên khắp cả nước mới thấy được tấm lòng Việt bao la biết nhường nào. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid 19 thì ngày nào cũng họp và có những thông báo mới nhất về tình hình dịch. Các tầng lớp doanh nhân, văn nghệ sỹ, viên chức người lớn , trẻ nhỏ, trong khả năng của mình đã có những đóng góp chung tay cùng Chính phủ từng ngày từng giờ vượt qua vượt qua khó khăn đẩy lùi đại dịch.

Mặc dù hiện nay tình hình dịch vẫn còn trong tình trạng hết sức căng thẳng, Chính phủ Việt Nam đã luôn có những chính sách kịp thời để vận độn nhân dân tham gia ngăn chặn dịch. Các cửa hàng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu sẽ phải tạm thời đóng cửa, những cuộc tụ tập, đám cưới, quán bar, cà phê, những lễ hội tôn giáo tập trung đông người sẽ phải hoãn lại. Các cuộc họp sẽ tiến hành online, sự đi lại của người dân được khuyến cáo sẽ hạn chế. Nhờ những chỉ đạo quyết liệt đó mà đến giờ này có thể tự hào nói rằng Việt Nam đã ngăn chặn được dịch bước đầu một cách mĩ mãn. Đây là thành công không của riêng ai mà là thành công của lòng tự tôn dân tộc, thành công của sự đồng lòng giữa người dân và các cấp chính quyền.

Dịch còn đang lây lan với tốc độ rất nhanh, phia trước còn rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn tin tưởng rằng Việt Nam một dân tộc yêu nước chưa chịu khuất khục kẻ thù nào, một lần nữa sẽ là điểm sáng trên mặt trận chống dịch Covid 19 trên toàn thế giới.

Đỗ Mạnh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều