+
Aa
-
like
comment

Dịch Coronavirus đang bị lợi dụng để tuyên truyền chống Trung Quốc

18/02/2020 11:22

Mới đây, trên China Daily Hong Kong và Nghiên cứu toàn cầu đã đăng một bài viết có tựa đề “Tuyên truyền chống Trung Quốc, lợi dụng Coronavirus nhằm tạo ra sự hoảng loạn” của tác giả Andre Vltchek. Cánh Cò xin đăng lại toàn bộ bài do ông Ngô Kim Hùng dịch như sau:

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi dịch bệnh COVID-19 là “thử thách lớn đối với hệ thống quản lý và khả năng quản lý quốc gia”.

Bây giờ đã trở nên rõ ràng ai là bạn của Trung Quốc, và kẻ thù của họ là ai. Ở phương Tây, nhiều quốc gia và cá nhân đang hân hoan ăn mừng những khó khăn ngắn hạn mà Trung Quốc đang phải đối mặt, đổ muối vào vết thương, đồng thời phát động tâm lý chống Trung Quốc.

Ngay cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo không nên áp dụng lệnh cấm đi lại đối với các quốc gia bị ảnh hưởng bởi Coronavirus. Và cũng chính WHO đã nhiều lần nhiệt thành ca ngợi sự điều hành của chính quyền Bắc Kinh, vì hiệu quả của họ trong cuộc chiến chống lại chủng virus mới.

Nhưng bất kể WHO nói gì, và dữ liệu khách quan là gì, thì một số nước phương Tây vẫn ác ý bôi nhọ những nỗ lực thành công và quyết tâm của Trung Quốc để ngăn chặn và chống lại dịch bệnh. Họ thổi phồng sự nguy hiểm, gieo rắc nỗi sợ hãi trong nhân dân trên toàn thế giới. Theo một cách bất chấp tất cả, lôi kéo và phi logic, họ đang cố kết nối dịch bệnh với toàn bộ hệ thống chính trị của Trung Quốc.

Trong khi Nga, một đồng minh thân cận của Trung Quốc và ngay cả Nhật Bản vốn thường đối nghịch chính trị với Bắc Kinh, vẫn giữ cho mối quan hệ tương đối mát mẻ và sốt sắng phát triển những loại vắc-xin hiệu quả, thì một số nước lại đang lan truyền tin tức giả, đưa ra các cảnh báo đáng sợ hoặc cấm công dân của họ đến Trung Quốc đại lục, thậm chí cấm người nước ngoài mà gần đây đến thăm Trung Quốc không được vào Hoa Kỳ.

Theo một logic kỳ quái, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar mới đây đã tuyên bố bảo vệ những hành động đó của chính phủ Mỹ: “Nguy cơ lây nhiễm cho người Mỹ vẫn ở mức thấp và những hành động này, cùng những hành động trước đây của chúng tôi, là nhằm nỗ lực để giảm thiểu rủi ro”.

Bài trừ chống Trung Quốc ở Hoa Kỳ đang gia tăng. Người dân Trung Quốc bị cấm vào một số nhà hàng và những hành động phân biệt chủng tộc khác được áp dụng ở khắp nơi. Một số tuyên bố rất phân biệt chủng tộc, thực sự là bất hợp pháp, ngay cả ở chính Hoa Kỳ đã được phát hành. Một trong những độc giả (với bút danh @melpol) gần đây đăng trên trang Unz.com, đã bình luận về bài luận của tôi về quyết tâm trong cuộc chiến của Trung Quốc chống lại căn bệnh này: “Những người Trung Quốc là CẶN BÃ NHẤT, lừa đảo, vô hồn. Tôi hy vọng Coronavirus sẽ xóa sạch những kẻ MỌI RỢ cuối cùng”. Đó là một tuyên bố gây sốc, nhưng nó lại không thực sự bị cô lập, mà còn được tán thưởng.

Ngay cả nhà triết học người Slovenia nổi tiếng thế giới Slavoj Zizek, người không phải lúc nào cũng đứng về phía Bắc Kinh, gần đây cũng đã phải cáu kỉnh với phương Tây về thái độ phân biệt chủng tộc đối với Trung Quốc, trong bài viết của ông cho RT: “Tất cả các tin tức đều được đăng tải, và tôi không phải là một chuyên gia y tế, nhưng có một câu hỏi tôi muốn nêu ra: Sự thật kết thúc ở đâu và ý thức hệ bắt đầu từ đâu? Bí ẩn rõ ràng đầu tiên: Có những dịch bệnh tồi tệ hơn nhiều đang diễn ra, vậy tại sao lại có một nỗi ám ảnh trên truyền thông như vậy, trong khi hàng ngàn người vẫn chết hàng ngày vì các bệnh truyền nhiễm khác? Tất nhiên, một trường hợp bi đát đã xảy ra là đại dịch cúm 1918-1920, được gọi là cúm Tây Ban Nha, khi số người chết trên thế giới ước tính lên tới ít nhất 50 triệu. Còn ngay trong khoảng thời gian này, dịch cúm thông thường đã lây nhiễm cho 15 triệu người Mỹ, ít nhất 140.000 người đã phải nhập viện và hơn 8.200 người đã thiệt mạng trong mùa này. Rõ ràng là sự hoang tưởng phân biệt chủng tộc đang hoành hành ở đây – hãy nhớ lại tất cả những tưởng tượng về người phụ nữ Trung Quốc ở Vũ Hán lột da rắn sống và ăn súp dơi, trong khi nó là hình ảnh từ nhiều năm trước ở Indonexia. Trong khi đó, trên thực tế, các thành phố lớn của Trung Quốc là những nơi an toàn nhất trên thế giới”.

Coronavirus gây chết người, nhưng với tỷ lệ thấp hơn nhiều so với nhiều bệnh khác. Các chuyên gia y tế cho rằng sự bùng phát của nó còn cách xa sự tuyệt vọng. Một phân tích của tạp chí y khoa nổi tiếng của Anh – Lancet, về cơ bản tiết lộ rằng nỗi sợ về coronavirus ở phương Tây là quá đáng: “Một báo cáo về các giai đoạn đầu của sự bùng phát trên tạp chí y tế Lancet cho biết hầu hết các bệnh nhân tử vong vì virus này đều là những người có bệnh khác từ trước. Báo cáo cho thấy, trong số 99 bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại Bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán, 40 người có tim yếu hoặc mạch máu bị tổn thương. Thêm 12 người mắc bệnh tiểu đường. Hầu hết những người bị nhiễm có khả năng phục hồi hoàn toàn – giống như họ bị cúm thông thường. Một chuyên gia tại Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết một tuần là đủ để phục hồi sau các triệu chứng coronavirus dạng nhẹ”.

Một số chuyên gia y tế, ở châu Á và trên toàn thế giới, rõ ràng đang cùng quan điểm với Zizek và Lancet. Theo các số liệu gần đây, tỷ lệ tử vong là 2% – tương đối thấp hơn tỷ lệ đó ở nhiều bệnh khác.

Bạn bè bác sĩ của tôi ở Hồng Kông đã bình luận, cho bài tiểu luận này: “Chắc chắn, nó là một loại virus rất dễ lây nhiễm. Nhưng mức độ nghiêm trọng ít hơn nhiều so với SARS. Có thể hiểu rằng bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ không chào đón một loại virus như vậy. Nhưng như thường lệ, phương Tây muốn bôi nhọ và làm suy yếu Trung Quốc. Virus này thường giết chết người già với các bệnh lý khác. Người ở Hồng Kông chết chỉ 39 tuổi, nhưng mắc các chứng bệnh khác. Tin tốt là họ đã tìm thấy 2 chất chống vi-rút rất hiệu quả để điều trị bệnh này. Người dân địa phương thuộc giới nhà giàu ở đây đã cố gắng phóng đại cuộc tấn công virus để đạt được mục đích chính trị. Kinh tởm, đặc biệt là với một số nhân viên y tế đình công”.

Trong một diễn biến khác, đã có một số hãng hàng không đã hủy các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục, tất cả hoặc một số điểm đến, bao gồm Air France, United, American Airlines, Delta và British Airways. Rõ ràng, khi đến lúc phải kiếm tiền trên thị trường Trung Quốc đang phát triển, các hãng hàng không này đã sẵn sàng phái những máy bay lớn nhất của nó, bao gồm cả Airbus 380-800. Nhưng trong cuộc khủng hoảng, thay vì đứng bên cạnh những đối tác mới của mình, họ đã mặc cho hành khách mắc kẹt, một cách kỳ lạ. Chẳng hạn, một trong những người bạn tốt của tôi ở Bắc Kinh đã không thể tham gia sứ mệnh công việc quan trọng của cô ấy ở Santiago de Chile, vì vé bay Air France của cô ấy đã bị chuyển đổi thành một tờ giấy vô dụng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng trao cho Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba số vật tư, trang thiết bị y tế của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc.

ĐưMột lần nữa, khi hiệu quả làm việc của Trung Quốc càng tốt, họ càng bị bôi bẩn, những lời nói dối chống lại họ càng nhiều màu sắc.

Nhận xét cho bài luận này, Mira Lubis, một học giả người Indonesia nhớ lại cách cô bị cách ly ở Vũ Hán, từ vài năm trước. Cô vẫn còn ấn tượng bởi các cơ quan y tế Trung Quốc: “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc xử lý tất cả các trường hợp nhiễm bệnh do virus rất cẩn thận. Và điều đó không có nghĩa là loại coronavirus mới nhất này có hại hơn các loại virus khác. Tôi bị cách ly ở Vũ Hán chỉ vì bị cúm bình thường. Có nghĩa là họ có các tiêu chuẩn thủ tục rất nghiêm ngặt, so với các quốc gia khác, ngay cả những nước ở Châu Âu hoặc Hoa Kỳ. Và họ làm điều đó để bảo vệ sức khỏe của mọi người”.

Tuy nhiên, rất khó để mong đợi sự khách quan từ các quốc gia, trong nhiều năm và nhiều thập kỷ, đã được truyền bá và tự đầu độc bởi chính tuyên truyền chống Trung Quốc của họ!

Ngô Kim Hùng (dịch)

Bài mới
Đọc nhiều