+
Aa
-
like
comment

Dịch Corona và câu hỏi đắng lòng “tiền nhiều để làm gì?”

04/03/2020 14:11

Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, khi ra toà để ly dị vợ và phân chia tài sản có nói một câu mà sau đó nhiều người hay nhắc lại” “Tiền nhiều để làm gì?” Ừ! Tiền nhiều để làm gì khi gia đình tan vỡ, vợ tố chồng giữa toà án, chồng đay nghiến vợ trên truyền thông. Nhiều tiền chưa hẳn là hạnh phúc. Đúng là khi nghèo khổ, cơ cực, người ta mong ước có tiền, nhưng đến một lúc nào đó, tiền không phải là tất cả.

Cảnh trong phim: Một người đàn ông ném tiền từ trên tòa nhà chung cư xuống. ĐỊa điểm thực hiện cảnh quay này là Yeouido vào năm 2011, trùng khớp nơi dịch Covid-19 đang hoành hành ở Hàn Quốc hiện nay.

Khi dịch Corona tấn công người dân Vũ Hán, thành phố bị phong toả, rất nhiều người nhiễm bệnh và cũng rất nhiều người đã chết. Trong một clip trên báo, ghi lại hàng ngàn tiếng thét, tiếng la đau đớn và tuyệt vọng trong đêm xuất phát từ những chung cư, cao ốc ở thành phố Vũ Hán. Sau gần một tháng bị phong toả, người dân Vũ Hán đã quá sức chịu đựng và họ thét lên như để xả bớt căng thẳng, bực dọc của mình. Trong tình cảnh này, tiền nhiều cũng chẳng làm gì. Do vậy đã có người từ trên toà nhà cao tầng rải tiền như mưa xuống đất. Đến lúc này họ thấm thía tiền nhiều để làm gì khi sinh mạng bị đe doạ, cuộc sống bị tù hãm, không mua được lương thực để sống tạm qua ngày. Tình trạng này cũng giống ở thành phố Daegu, miền nam Hàn Quốc, nơi trở thành ổ dịch với mức độ lây nhiễm kỷ lục, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Trong hai ngày gần đây, mạng xã hội liên tục xuất hiện hình ảnh bầu trời ở Yeouido, Seoul, Hàn Quốc chìm trong “biển tiền”. Theo nhiều trang báo đưa tin thì một người đàn ông bị nhiễm Covid-19 vì quá tuyệt vọng nên đã ném hết tài sản của mình từ tầng 14 xuống đường. Tổng số tiền là 500 triệu won, tương đương gần 10 tỷ đồng. Cũng theo thông tin trên mạng xã hội chưa được kiểm chứng thì tòa nhà mà người đàn ông này đang ở là một trong những khu cách ly nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu và tra cứu hình ảnh trên mạng thì hóa ra, cảnh tiền bay ngợp trời ở Hàn Quốc này đã diễn ra từ năm 2011. Đây là bối cảnh phim của đạo diễn Kim Hyun-seok. Địa điểm ghi hình cũng tại Yeouido hoàn toàn trùng khớp với bài báo hiện nay. Một số tác giả đã mượn hình ảnh trong phim để diễn tả hoàn cảnh của người dân Hàn Quốc hiện nay, dụng ý bày tỏ trong hoàn cảnh dịch Covid-19 bao trùm và đe dọa tính mạng mỗi ngày thì có tiền cũng bế tắc.

Sự thật thì ở thời điểm hiện tại rất nhiều người đang xếp hàng để mua đồ bảo hộ cho gia đình. (Ảnh: Naver)

Cuộc sống quanh ta có rất nhiều người rất giàu, giàu lắm. Có người dành cả nửa cuộc đời cặm cụi làm ăn, có cơ hội là không bao giờ bỏ sót. Lo làm giàu, quên luôn việc chăm sóc bản thân, kiếm thật nhiều tiền là niềm vui. Chưa kịp hưởng thụ cái tài sản khổng lồ thì phát hiện ung thư thời kỳ cuối rồi qua đời trong tiếc nuối. Hay như một số người giàu ở Vũ Hán và Daegu hiện nay, có tiền nhưng chẳng biết mình có sống tiếp được không để tiêu tiền?

Đôi khi câu nói “Tiền nhiều để làm gì” lại nhắc nhở chúng ta một thái độ sống. Phải nhớ Tiền không phải là mục đích lớn nhất của đời người, cái cần thiết chính là sự bình an trong cuộc sống, là sức khoẻ, là sự tự do, là hạnh phúc và hưởng được một cuộc sống đích thực. Đương nhiên không có tiền thì cũng khó sống, bị khinh bỉ, nhục mạ, bị thiếu thốn đủ điều. Nhưng nhớ rằng nó không phải là mục đích của cuộc đời. Người ta thường bảo rằng: Nói về tiền, con người có hai niềm bất hạnh, bất hạnh thứ nhất là sống mà không có tiền và bất hạnh thứ hai là chết mà còn nhiều tiền.

Hạ Trắng TH (Bài viết có sử dụng thông tin từ Soctrang83)

Bài mới
Đọc nhiều