+
Aa
-
like
comment

Dịch corona: NASA công bố ảnh tiết lộ điều bất ngờ ở Trung Quốc

02/03/2020 11:35

NASA đã công bố 2 hình ảnh vệ tinh tuyệt đẹp cho thấy ô nhiễm không khí trên khắp Trung Quốc giảm đáng kể do ngành công nghiệp ở nước này “đóng băng” vì dịch corona hoành hành.

Các bản đồ của cơ quan vũ trụ Mỹ cho thấy mức độ nitơ dioxide đã giảm trong 2 tháng qua khi hàng triệu người Trung Quốc chủ yếu ở nhà, không phải đi làm và ngành công nghiệp sản xuất của nước này tiếp tục chậm lại.

Hình ảnh đầu tiên được chụp ở phía bắc thành phố Vũ Hán, nơi dịch corona bùng phát trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 20/1 trước khi Bắc Kinh công bố các biện pháp kiểm dịch hàng loạt cho thấy sự tập trung dày đặc của khí độc hại.

Chỉ một tháng sau khi kỳ nghỉ tết nguyên đán được mở rộng và lệnh hạn chế đi lại được thực thi, mức độ ô nhiễm đã giảm đáng kể (ảnh chụp từ 10-15/2).

2 bức ảnh vệ tinh NASA cho thấy mức độ ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đã giảm đáng kể.
Ảnh trái chụp từ 1/1 đến ngày 20/1 cho thấy mức độ ô nhiễm không khí cao (biểu thị bằng màu màu vàng đậm) trong khi ảnh phải chụp từ 10/2-25/2 cho thấy mức độ ô nhiễm không khí giảm đáng kể (màu vàng gần như biến mất).

Khí nitơ dioxide thường được tạo ra bởi việc đốt các nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí đốt.

Trong các thành phố, các khí độc hại hình thành từ xăng của các phương tiện giao thông và các cơ sở công nghiệp. Nếu số lượng lớn các khí độc hại được giải phóng ra môi trường, nó sẽ tạo ra một bức tranh khói bụi trên một khu vực rộng lớn.

Fei Liu, một nhà nghiên cứu chất lượng không khí tại Trung tâm hàng không vũ trụ Goddard của NASA cho biết mức độ ô nhiễm không khí ở Trung Quốc chưa bao giờ giảm với tốc độ đáng kể như vậy.

“Đây là lần đầu tiên tôi thấy một sự sụt giảm mạnh mẽ đến vậy trên một khu vực rộng lớn như vậy”, bà Liu nhấn mạnh và nói thêm rằng, việc này là do nhiều thành phố trên toàn quốc đã thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Virus corona đã lây nhiễm cho hơn 86.500 người trên 53 quốc gia khác nhau. Ở Trung Quốc, gần 80.000 người đã bị nhiễm bệnh và tổng cộng 2.870 người đã chết.

Minh Nhật/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều