+
Aa
-
like
comment

Dịch corona có thể mới chỉ bắt đầu bùng phát bên ngoài Trung Quốc

12/02/2020 20:15

Chuyên gia quốc tế cảnh báo dịch corona được cho là đang lên đến đỉnh điểm tại Trung Quốc, nhưng có thể mới chỉ bắt đầu bùng phát tại các nước khác trên thế giới.

“Dịch đã lan sang những khu vực khác, nơi chúng bắt đầu bùng phát. Tại Singapore, chúng ta mới đang ở giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch”, Dale Fisher, chủ tịch Mạng lưới Cảnh báo và Ứng phó Dịch bệnh Toàn cầu phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói với hãng tin Reuters ngày 12/2.

Dịch corona có thể mới chỉ bắt đầu bùng phát bên ngoài Trung Quốc - 1
Người Trung Quốc đeo khẩu trang và trùm bao ni long để ngăn lây lan dịch corona. (Ảnh: Yahoo)

Dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới, hay còn gọi là Covid-19, tính đến nay đã khiến hơn 1.100 người thiệt mạng và gần 45.000 người bị lây nhiễm, trong đó chủ yếu tại Trung Quốc, đặc biệt ở thành phố Vũ Hán.

Singapore cho đến nay đã ghi nhận ít nhất 50 trường hợp nhiễm dịch và là một trong nước có số ca nhiễm virus Covid-19 nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc.

“Tôi tin rằng cuối cùng mỗi nước sẽ có ít nhất một trường hợp nhiễm dịch”, ông Fisher nói.

Dịch corona khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm 2019, đến nay đã lan ra ít nhất 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Chuyên gia y tế Trung Quốc Zhong Nanshan ngày 11/2 cho biết, số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đang giảm ở một số tỉnh và dịch có thể đạt đỉnh trong tháng này trước khi chấm dứt vào tháng 4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/2 cũng dự đoán dịch corona sẽ “biến mất vào tháng 4” và “nắng nóng sẽ tiêu diệt loại virus này”.

Trong khi đó, giới chuyên gia Trung Quốc nhận định dịch sẽ đạt đỉnh vào khoảng cuối tháng này, còn các chuyên gia của WHO cho rằng “tình hình vẫn căng thẳng” và “còn quá sớm để dự đoán đỉnh dịch”.

Theo Kenneth Mak, giám đốc dịch vụ y tế tại Bộ Y tế Singapore, rất khó để tự tin tuyên bố rằng dịch corona sẽ lên đến đỉnh điểm tại Trung Quốc trong tháng này. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, đỉnh điểm của dịch tại các nước khác cũng sẽ chậm hơn Trung Quốc từ 1 đến 2 tháng.

Thành Đạt/DT

Bài mới
Đọc nhiều