+
Aa
-
like
comment

Dịch bệnh phức tạp, xung đột Nga – Ukraine khiến giá cả leo thang

02/03/2022 08:58

Theo Bộ Công Thương, tình hình dịch Covid-19 phức tạp và xung đột vũ trang tại Ukraine khiến giá hàng hoá trong nước tăng cao, ảnh hưởng tới đời sống người dân. 

Nội dung này được Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu ra ngày 1/3. Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo toàn lực lượng tăng cường công tác giám sát, quản lý theo địa bàn, phối hợp kiểm tra các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường để thu lời bất chính.

Biến động thị trường hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống, nhất là các mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh, xung đột vũ trang tại Ukraine, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu cơ quan quản lý thị trường định kỳ hai lần một tuần báo cáo, cập nhật tình hình về bộ.

Với Cục Quản lý thị trường tại các địa phương, lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị giám sát để phát hiện diễn biến bất thường hàng hoá lưu thông, nhất là các mặt hàng xăng dầu, thiết bị, vật tư y tế.

Ông Diên cũng cảnh báo các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi và đề nghị lực lượng quản lý thị trường xử lý kịp thời với tinh thần “không bao che, dung túng trong công tác quản lý thị trường”.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 2, giá xăng dầu đã tăng thêm 5,8%; còn giá thực phẩm, lương thực tăng thêm 0,35% so với tháng 1. Đây là những nhân tố chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1% trong tháng 2.

Xung đột chính trị giữa Nga – Ukraine lần này, theo các chuyên gia, là nhân tố gây áp lực lên lạm phát của Việt Nam do giá dầu tăng. Trong khi xăng, dầu chiếm 3,6% trong tỷ trọng rổ hàng hoá tính CPI.

Nhân viên cây xăng tại quận 3, TP HCM đổ nhiên liệu cho khách hàng, tháng 2/2022. Ảnh: Quỳnh Trần
Nhân viên cây xăng tại quận 3, TP HCM đổ nhiên liệu cho khách hàng, tháng 2/2022.

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô đã vượt 100 USD một thùng do lo ngại từ tình hình xung đột Nga – Ukraine và nguồn cung chưa được cải thiện. Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/2, giá dầu Brent tương lai tăng 3,1%, lên 100,99 USD một thùng. Trong phiên có thời điểm giá dầu Brent đã chạm 105,07 USD. Còn giá dầu WTI tương lai cũng tăng 4,5%, lên 95,72 USD một thùng.

Ngoài giá dầu, vừa qua giá các thiết bị y tế, nhất là kit test nhanh Covid-19 khan hiếm, “nhảy giá” từng ngày cũng ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân, khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp từ sau Tết Nguyên đán. Diễn biến này buộc Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Y tế, Tài chính sớm đưa mặt hàng này vào diện bình ổn giá.

Quỳnh Anh 

Bài mới
Đọc nhiều