+
Aa
-
like
comment

Dịch bệnh Covid-19 ở TP.HCM lần này “khốc liệt hơn Bắc Giang rất nhiều”

23/07/2021 09:24

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 hoạt động chính thức từ ngày 15.7, đến nay đã tiếp nhận 298 bệnh nhân nặng, nhiều ca phải thở máy, ECMO…

Bệnh viện Chợ Rẫy đặt ECMO cứu sống bệnh nhân /// ảnh: BVCC
Bệnh viện Chợ Rẫy đặt ECMO cứu sống bệnh nhân

Nói về công việc của các y bác sĩ (BS) Bệnh viện (BV) Hồi sức Covid-19, BS Huỳnh Quang Đại, BV Chợ Rẫy, người đã ở BV Hồi sức Covid-19 suốt 10 ngày qua để cùng triển khai thiết lập BV 1.000 giường, chia sẻ nhân sự liên tục được bổ sung, điều động; hậu cần cũng phải đua theo vì số lượng bệnh nhân (BN) tăng nhanh. Ngoài ra, các y BS còn phải cơ động thực hiện ECMO ở các BV khác…

“Anh em dốc hết sức! Một ngày chạy từ sáng đến 11 – 12 giờ đêm. Có hôm đi đặt ECMO tại BV Nguyễn Tri Phương đến 4 giờ sáng mới về. Các BS ăn uống và nghỉ tại BV để tiện lợi cho công việc. Có anh em hết ca thì cũng gần như kiệt sức, tranh thủ nghỉ ngơi để hôm sau lao tiếp vào công việc”, BS Đại nói.

BS Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy, phụ trách hồi sức tại BV Hồi sức Covid-19, cũng tâm sự: “Một ngày phải nhận điện thoại 24 giờ nên phải chia ra nghe, vừa hội chẩn về chuyên môn, vừa tiếp nhận đường dây nóng. Rồi hướng dẫn các đơn vị chuyển viện cho an toàn…”. Cũng theo BS Linh, các tầng lầu của BV di chuyển xa nên rất vất vả cho các y BS.

“Nhìn đội ngũ điều dưỡng của BV làm việc miệt mài, chúng tôi rất xót. Các BS cũng vậy, khi rảnh tay là làm luôn công việc của điều dưỡng. Điều dưỡng cũng phải làm cả công việc của hộ lý, không phân biệt nhiệm vụ của người nào. Những lúc có BN nặng, nguy cơ đặt nội khí quản, cả nhóm nhanh chóng cứu chữa, hình thành một khối gồng gánh cho nhau… Một ngày có thể tiếp nhận 50 – 60 ca, một áp lực lớn”, BS Linh tâm sự.

Nhận định về BN giữa tình huống dịch tại Bắc Giang và TP.HCM, BS Linh cho biết ở Bắc Giang số ca nhiễm chủ yếu tại các công ty, khu công nghiệp, nên có thể khoanh vùng. Đa số các ca mắc Covid-19 ở Bắc Giang là những người trẻ với tổng cộng khoảng 5.000 – 6.000. Do vậy, số BN nặng không nhiều, áp lực công việc căng nhưng cũng đỡ hơn. Còn ở TP.HCM đợt này, tỷ lệ BN cao hơn rất nhiều, con số BN lên đến vài chục ngàn. “Hầu hết BN nằm ở đây trên 60 tuổi, BN trẻ cũng có nhưng không quá nhiều”, BS Linh nói.

Về nhân lực hồi sức, hiện ngành y tế có kế hoạch tăng cường lực lượng từ các nơi khác. “BS hồi sức thì ở đâu cũng thiếu, do đó phải kết hợp chuyên khoa khác. Một kíp trực gồm BS hồi sức làm trưởng ca, hỗ trợ chuyên môn chung; tiếp đến là BS cấp cứu, gây mê; BS chuyên khoa nội, ngoại…”, BS Đại chia sẻ thêm.

Duy Tính

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều