+
Aa
-
like
comment

Địa cầu in ‘đường lưỡi bò’ phi pháp bán trên Sendo và Lazada

31/10/2019 20:35

Theo phản ánh của nhiều người mua hàng, sản phẩm quả địa cầu in hình “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện trên hai trang thương mại điện tử Sendo và Lazada tại Việt Nam.

Thời gian qua, một số bạn đọc phản ánh với PV về trường hợp quả địa cầu có in hình “đường lưỡi bò” phi pháp được rao bán trên sàn thương mại điện tử Sendo. Sản phẩm quả địa cầu này có thể lơ lửng trên giá đỡ nhờ từ trường, được bán với giá 225.000 đồng.

Sản phẩm được bán bởi gian hàng bên thứ ba của Sendo có tên Sanpham*****.net. Theo số liệu từ Sendo, gian hàng này đã bán gần 200 sản phẩm quả địa cầu bị tố in hình “đường lưỡi bò”. Đồng thời đây không phải gian hàng duy nhất trên Sendo bán sản phẩm này.

Bên dưới phần đánh giá sản phẩm, nhiều khách hàng mua và phát hiện hình ảnh đường lưỡi bò. “Địa cầu in hình lưỡi bò, phải để ý nhìn mới thấy. Mong mọi người không mua để tránh phát tán sản phẩm”, người dùng P. Nguyen bình luận.

Dia cau in 'duong luoi bo' phi phap ban tren Sendo va Lazada hinh anh 1
Hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp in trên sản phẩm bán tại Sendo được người dùng chụp lại.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cho rằng Sendo cần bổ sung tính năng báo cáo sản phẩm để người dùng chủ động tố giác những sản phẩm tuyên truyền. Hiện người dùng chỉ có thể để lại bình luận cảnh báo những người mua sau.

Trả lời Zing.vn, đại diện Sendo nói công ty luôn tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Vì vậy, sàn thương mại này đã gỡ bỏ toàn bộ sản phẩm quả địa cầu và các sản phẩm tương tự. Đồng thời, chủ shop kinh doanh mặt hàng trên sẽ bị cấm tạo tài khoản, kinh doanh vĩnh viễn trên Sendo.

Ngoài ra, Sendo cho biết các mặt hàng liên quan đến địa cầu và bản đồ từ nay sẽ không được bán trên nền tảng này nữa. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thu hồi và hoàn tiền 100% sản phẩm mà khách hàng đã mua từ shop này”, đại diện Sendo nói thêm.

Ngoài Sendo, trên nền tảng thương mại điện tử Lazada cũng có một số gian hàng bên thứ ba bày bán quả địa cầu từ trường này.

“Ngay sau khi tiếp nhận, chúng tôi đã tiến hành xác minh thông tin và nhận thấy nội dung mà quý báo chia sẻ đến từ phần ‘Đánh giá’ của một người mua hàng. Người bán hàng không biết về chi tiết này của sản phẩm. Chúng tôi đã tiến hành gỡ bỏ đường link sản phẩm và đã rà soát lại tất cả các sản phẩm có liên quan”, đại diện Lazada giải thích khi phóng viên Zing.vn liên hệ.

Dia cau in 'duong luoi bo' phi phap ban tren Sendo va Lazada hinh anh 2
Quả địa cầu từ trường in hình đường lưỡi bò cũng được bán trên Lazada.

Hiện cả hai sàn điện tử đều đã gỡ bỏ toàn bộ các sản phẩm quả địa cầu từ trường có “đường lưỡi bò” được phản ảnh. Tuy nhiên, trên sàn thương mại điện tử Lazada, người dùng vẫn có thể mua sản phẩm quả địa cầu có “đường lưỡi bò” với giá 160.000 đồng.

Phóng viên đã thử đặt mua hai sản phẩm cùng loại trên nền tảng Lazada, một đến từ gian hàng T&T và một từ Perfk (Lazada Mall). Kết quả chỉ sau 2 ngày, quả địa cầu có “đường lưỡi bò” từ T&T đã được giao đến.

Sản phẩm này có thiết kế và cách hoạt động bình thường. Riêng phần vùng biển Đông, hình ảnh đường lưỡi bò được vẽ sắc nét với tên các địa danh do phía Trung Quốc tự nhận.

Dia cau in 'duong luoi bo' phi phap ban tren Sendo va Lazada hinh anh 3
Hóa đơn của sản phẩm từ gian hàng T&T trên Lazada. 

Năm 2018, sàn thương mại điện tử Shopee cũng từng dính vào vụ bán đồ chơi trẻ em có bản đồ Trung Quốc chứa “đường lưỡi bò”.

Điểm chung của hai sản phẩm trên là việc hình ảnh đăng tải trên website rất khó để phát hiện bất thường. Chỉ khi người dùng mua về mới có thể nhận ra hình ảnh đường 9 đoạn phi pháp in trên sản phẩm.

“Mình mua về để trang trí phòng khách. Nếu không để ý kỹ chẳng khác nào tiếp tay tuyên truyền xâm phạm chủ quyền cho Trung Quốc”, tài khoản N. Huyền bình luận.

Trọng Hưng

(Theo Zing News)

Bài mới
Đọc nhiều