+
Aa
-
like
comment

Địa cầu có đường lưỡi bò được bán tràn lan trên mạng ở Việt Nam

11/11/2019 15:00

Sau khi các sàn thương mại điện tử gỡ bỏ sản phẩm địa cầu in “đường lưỡi bò”, mặt hàng này vẫn được rao bán trên nhiều trang web và trang Facebook tự tạo khác.

Sau phản ánh của Zing.vn, sản phẩm địa cầu từ trường in hình đường lưỡi bò phi pháp đã bị các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và Sendo gỡ bỏ trên trang web của hãng. Đồng thời, các công ty này cũng cho biết sẽ cấm bán các loại hàng hóa liên quan đến bản đồ.

Tuy nhiên, trên nhiều trang mạng và fanpage Facebook, mặt hàng này vẫn được rao bán. Với từ khóa “địa cầu từ trường” hay “địa cầu lơ lửng”, Google trả về hơn 1 triệu kết quả.

Một số kết quả là sản phẩm trước đây được bán trên các sàn thương mại điện tử, nay đã bị gỡ bỏ. Những sản phẩm khác được rao trên nhiều website chuyên bán vật phẩm trang trí kinh doanh. Giá của mặt hàng này dao động từ 150.000 đồng đến 900.000 đồng.

Dia cau co duong luoi bo duoc ban tran lan tren mang o Viet Nam hinh anh 1
Đường lưỡi bò được quay cận trong video quảng cáo trên fanpage Facebook.

Trong đó, đa phần các sản phẩm có ảnh chụp không rõ ràng hoặc cố tình ẩn phần bản đồ có hiện “đường lưỡi bò” vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982.

Phóng viên Zing.vn mua thử một sản phẩm trên website hangla****.com và nhận được sản phẩm địa cầu từ trường với khung đỡ hình chữ C. Sản phẩm này có giá bán 650.000 đồng.

Thiết kế, kích cỡ, chức năng của sản phẩm không khác biệt với địa cầu từng được bán trên các trang thương mại điện tử với giá 160.000 đồng. Và quả địa cầu này cũng có in hình “đường lưỡi bò” trái phép của Trung Quốc.

Trên Facebook, các trang được tạo ra chuyên bán loại sản phẩm này cũng rất nhiều. Trong đó, trang “Địa cầu thông minh” còn cho biết đã nhập về một container 10.000 quả địa cầu dạng này từ tháng 3. Trang này hoạt động từ giữa năm 2018 đến nay.

Dia cau co duong luoi bo duoc ban tran lan tren mang o Viet Nam hinh anh 2
Địa cầu từ trường vẫn được bán tràn lan trên Internet.

 

Trong video quảng cáo đăng trên fanpage, cửa hàng này thậm chí còn quay cận vào phần lãnh thổ in đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc.

Trên fanpage nơi bán, nhiều người dùng đã mua và bức xúc khi phát hiện đường lưỡi bò. “Đây là mặt hàng trang trí, thường bày ở nơi dễ thấy. Tuy vậy, đường lưỡi bò được in khá nhỏ, nếu không để ý sẽ vô tình tuyên truyền thông tin sai về chủ quyền Việt Nam”, tài khoản Lâm Trung để lại bình luận trên fanpage “Địa cầu thông minh”.

Ngày 4/11, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, lãnh đạo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, khẳng định việc bán mặt hàng có gắn bản đồ “đường lưỡi bò” là hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam.

Dia cau co duong luoi bo duoc ban tran lan tren mang o Viet Nam hinh anh 3
Trang “Địa cầu thông minh” cho biết đã nhập 10.000 sản phẩm về Việt Nam.

 

“Cần phải ngăn chặn và gỡ bỏ kịp thời đồng thời phải thu hồi các sản phẩm đã bán ra, tiêu hủy và xử lý các đối tượng vi phạm để ngăn chặn không cho các sản phẩm này phát tán”, bà Huyền nói.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi mua các sản phẩm có gắn đường lưỡi bò trên các trang thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết khách hàng có quyền liên hệ với các chủ website và sàn thương mại điện tử để trả hàng và yêu cầu hoàn tiền.

Đồng thời, sàn thương mại điện tử cũng phải chủ động làm việc phải làm việc với người bán trên sàn và khách hàng để thu hồi sản phẩm, tổ chức tiêu hủy sản phẩm vi phạm.

Tuy vậy, với các trang web, Facebook tự phát, việc thu hồi hàng đã bán, tiêu hủy hàng tồn kho được cho là gặp nhiều khó khăn hơn.

Vì vậy, nếu đã mua các sản phẩm trên, người mua hàng cũng có thể liên hệ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hoặc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ.

Trong Hưng/Zing News

Bài mới
Đọc nhiều