+
Aa
-
like
comment

Đi xe máy rẽ phải khi đèn đỏ có bị phạt hay không?

20/08/2019 11:48

Nhiều người mặc định đèn đỏ chỉ có tác dụng khi đi thẳng hoặc rẽ trái. Điều này khiến khá nhiều người bất ngờ khi bị lực lượng chức năng xử phạt lỗi rẽ phải khi đèn đỏ. 

Tôi vừa bị CSGT thổi phạt vì lỗi rẻ phải khi đèn đỏ, trước đây tôi vẫn thường xuyên rẽ phải khi đèn đỏ nhưng không bị phạt. CSGT thông báo với tôi rằng lỗi này sẽ bị phạt tiền 300.000-400.000 đồng. Mức phạt này có đúng hay không?

Ngô Hoàng Trinh, 44 tuổi, TP.HCM

chua-du-tuoi-chua-co-bangNguyễn Trung Linh, chuyên viên tư vấn pháp luật

Chào bạn, việc rẽ phải khi đèn đỏ thường dễ bắt gặp tại nhiều nơi trên cả nước. Nhiều người mặc định rằng đèn đỏ chỉ có tác dụng dừng lại khi đi thẳng và rẽ trái, còn rẽ phải hoàn toàn không phụ thuộc vào tín hiệu đèn giao thông.

Đây là một trong những quan niệm sai lầm của hầu hết người dân khi tham gia giao thông, điều này dễ gây ra tai nạn giao thông giữa người điều khiển xe và người đi bộ băng ngang đường.

Trường hợp vi phạm rẽ phải khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ, người điều khiển phương tiện sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt, cụ thể như sau:

– Phạt tiền từ 1,2 triệu tới 2 triệu đồng và tước GPLX 1-3 tháng đối với người điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (căn cứ Điểm a Khoản 5 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

– Phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng và tước GPLX 1-3 tháng đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (căn cứ Điểm c Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

Người dân chỉ được phép lưu thông khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ trong các trường hợp sau:

– Có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

– Có đèn xanh báo hiệu ưu tiên cho phép rẽ phải được lắp đặt kèm theo.

Bên cạnh đèn tín hiệu giao thông thông thường còn được lắp thêm một đèn phụ có hình mũi tên. Khi đèn tín hiệu giao thông mũi tên chuyển xanh, người điều khiển phương tiện sẽ được phép rẽ theo hướng mũi tên nhưng phải nhường đường cho các phương tiện lưu thông từ các hướng khác được phép đi.

Như vậy việc CSGT thông báo số tiền bị phạt với lỗi rẽ phải đèn đỏ khi điều xe khiển xe môtô, xe gắn máy là 300.000-400.000 đồng là hoàn toàn chính xác.

Thiên Nguyễn/ Zing News

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều