+
Aa
-
like
comment

Văn minh, thượng đẳng ở Đức có thực tồn tại?

04/08/2020 09:59

Hàng ngàn người đã tuần hành tại Berlin vào cuối tuần qua để phản đối các quy định về biện pháp giãn cách xã hội ở Đứс nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19. Nguyên nhân của làn sóng phản đối là do người dân cho rằng “giãn cách xã hội” là vi phạm quyền tự do của người dân.

Người biểu tình tuần hành phản đối quy định giãn cách xã hội ở Berlin, Đứс.

Cuộc tuần hành, được cảnh sát ước tính là có 17.000 người tham gia, bao gồm những người theo chủ nghĩa tự do, những người trung thành với hiến pháp và các nhà hoạt động chống vaccine. Ngoài ra còn có một sự hiện diện nhỏ của một số người cực hữu mang cờ đế quốc đen, trắng và đỏ của Đức.

Những người biểu tình diễu hành với những tấm bảng nói rằng “Chúng tôi đang gây ồn ào vì đang bị đánh cắp sự tự do!”“Đừng suy nghĩ! Đừng đeo khẩu trang!”.

Sau thành công ban đầu của Đức trong việc kiềm chế đại dịch, các ca nhiễm mới đang gia tăng trở lại. Hơn 200.000 người mắc Covid-19 và gần 1.000 người đã chết vì SARS-CoV-2 ở Đức.

Hầu hết mọi người ở Đức tôn trọng các biện pháp bảo vệ bao gồm đeo khẩu trang tại các cửa hàng. Chính phủ Đức cũng vừa áp dụng các xét nghiệm bắt buộc đối với những người đi nghỉ mát trở về từ các khu vực có nguy cơ cao. Nhưng một nhóm người thiểu số vẫn đang cố gắng chống lại những quy định giãn cách xã hội.

Người dân Đức tham gia biểu tình gần như không mang khẩu trang.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội, ông Saskia Esken viết trên Twitter nhấn mạnh rằng: “Họ không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta, mà còn gây nguy hiểm cho những thành công của chúng ta trước đại dịch”.

Không chỉ vậy, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức, Peter Altmaier còn tuyên bố: “Chúng ta không được gây nguy hiểm cho sự phục hồi kinh tế chỉ mới bắt đầu bằng cách chấp nhận sự gia tăng thêm các bệnh nhân nhiễm bệnh”. Ông nhấn mạnh Chính phủ Đứс phải ngăn chặn những vi phạm hiệu quả hơn nữa và hành động hiệu quả trong trường hợp bùng phát ca nhiễm mới, tiền phạt và hình phạt sẽ được áp dụng với các trường hợp cố ý hoặc do chủ quan, sơ suất.

Nói như vậy để thấy, một xã hội được nhiều “nhà dân chủ” thích ca tụng là văn minh, thượng đẳng hóa ra chỉ là hữu danh vô thực. Chính quyền nước Đức đang cho thấy sự bất lực của mình trước ý thức phòng chống dịch bệnh rất kém của người dân. Chẳng bù cho Việt Nam, một khi có Chỉ thị giãn cách xã hội là hầu như tất cả người dân đều nghiêm túc chấp hành. Đó là một trong những lý do khiến Việt Nam nhanh chóng đẩy lùi được “giặc Covid-19”.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều