+
Aa
-
like
comment

Đi tất niên xóm về… nhiều người ‘dính’ thổi nồng độ cồn

22/01/2020 18:07

Càng cận tết, những chầu tất niên, cúng xóm ngày càng nhiều. “Có uống một tí nhưng vẫn tỉnh” là những lý do mà lái xe “trần tình” khi bị CSGT kiểm tra và “dính” nồng độ cồn.

Người dân điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn đã giảm mạnh so với trước đây. /// Hoàng Giáp
Người dân điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn đã giảm mạnh so với trước đây.

Thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2020, Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Phước cùng các huyện, thị xã, thành phố đã và đang triển khai cao điểm đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường.

Đi tất niên xóm về... nhiều người 'dính' thổi nồng độ cồn - ảnh 1
Lực lượng CSGT Bình Phước đo nồng độ cồn người điều khiển xe 

Khoảng 20 giờ 30  ngày 20.1 (26 tết) tại tuyến đường ĐT.741 (đoạn qua TP.Đồng Xoài), nhiều người điều khiển phương tiện xe máy, mô tô, ô tô 4 chỗ, 7 chỗ được Đội tuần tra kiểm soát tuyến đường ĐT741 (Phòng PC08, Công an tỉnh Bình Phước) ra hiệu lệnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Phần lớn người điều khiển phương tiện giao thông đều chấp hành, công tác kiểm tra nồng độ cồn chỉ diễn ra chừng 10 giây/người.

Đi tất niên xóm về... nhiều người 'dính' thổi nồng độ cồn - ảnh 2
Người điều khiển xe chấp hành theo chỉ dẫn của lực lượng CSGT đo nồng độ cồn

Trong khoảng 90 phút, CSGT đo nồng độ cồn hơn một trăm lượt người điều khiển xe máy, mô tô và gần 30 lượt xe ô tô loại 4 chỗ, 7 chỗ. Qua kiểm tra, 11 trường hợp lái mô tô vi phạm về nồng độ cồn.

Giải thích với lực lượng chức năng, nhiều người trần tình do dịp cuối năm tất niên, cúng xóm nhiều, vì nể nang nên có uống một chút nhưng “vẫn tỉnh táo chạy xe”.

Có người cũng giải thích mình uống từ trưa, tối thấy tỉnh táo mới ra đường, nhưng không ngờ vẫn còn nồng độ cồn. Có người do mức xử phạt quá cao nên quyết định bỏ xe, “tặng” kèm cả nón bảo hiểm cho lực lượng CSGT.

Ông Phạm Hai (ngụ TP.Đồng Xoài, Bình Phước) vi phạm nồng độ cồn. Ông giải thích: “Cuối năm, đầu năm cũng cúng xóm, uống có 1 – 2 chai bia rồi về, nói chung cũng không nhiều, chạy xe vẫn tỉnh táo, chứ mình cũng chấp nhận luật giao thông mà”.

Đi tất niên xóm về... nhiều người 'dính' thổi nồng độ cồn - ảnh 3
Gần 30 lượt xe ô tô bị dừng kiểm tra nhưng không có trường hợp nào vi phạm về nồng độ cồn

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Phước, sau 3 tuần thực hiện nghị định 100/2019/NĐ-CP, đã phát hiện và xử lý 305 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (trong đó có 8 trường hợp ô tô, 296 trường hợp mô tô và 1 phương tiện thô sơ), phạt tiền gần 950 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 87 trường hợp, tạm giữ 285 phương tiện các loại.

CSGT cũng ghi nhận 6 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn.

Đại úy Nguyễn Ngọc Bảo (Phó đội trưởng đội Tuần Tra kiểm soát tuyến ĐT741) cho biết: “CSGT trong quá trình xử lý cũng gặp một số khó khăn như người vi phạm tỏ thái độ không hợp tác, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, không khai họ tên, địa chỉ, không ký vào biên bản do lực lượng CSGT lập. Thậm chí có một số trường hợp còn uống rượu bia say không làm chủ được bản thân của mình nên có những lời nói, hành động lăng mạ, xúc phạm lực lượng CSGT.  Tuy nhiên, CSGT kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt vi phạm về rượu bia khi tham gia giao thông”.

Hiện, lực lượng CSGT Bình Phước vẫn đang tiếp tục thực hiện chuyên đề cao điểm tăng cường xử lý đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trước, trong hay sau dịp Tết Nguyên đán.

Hoàng Giáp /TNO

Bài mới
Đọc nhiều