+
Aa
-
like
comment

Di sản của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

28/08/2020 16:49

Như vậy, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức từ chức. Sẽ mất nhiều thời gian để đánh giá di sản của ông qua hai quãng thời gian cầm quyền nhưng chắc chắn những ảnh hưởng của ông đối với bối cảnh địa chính trị ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương sẽ rất sâu đậm.

Ông là người đề xuất khuôn khổ Đối thoại an ninh Quad (Bộ tứ kim cương) với Mỹ, Ấn Độ và Úc vào năm 2007, trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Ông là người đầu tiên nhắc đến cụm từ cửa miệng hiện nay là “một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở”, trong chuyến thăm Kenya năm 2016. Với tầm nhìn Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Bộ tứ kim cương cũng đã được hồi sinh.

Ông là động lực chính cứu vãn Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), hồi sinh nó dưới cái tên mới CPTPP.

Ông Abe nổi tiếng là một người theo chủ nghĩa dân tộc và một người bảo thủ trung thành. Ông còn nổi tiếng bởi chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế mạnh bạo được gọi là “Abenomics”. Ông đã tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản và tăng cường chi tiêu quân sự.

Quan trọng nhất, Nhật Bản dưới quãng thời gian cầm quyền thứ hai của ông đã trải qua hàng loạt cuộc lột xác về an ninh quốc phòng, ngày càng mở rộng vai trò của mình đối với khu vực và thế giới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức tuyên bố từ chức tại họp báo lúc 15h chiều 28/8 (giờ Việt Nam). Nhà lãnh đạo 65 tuổi đã mắc chứng viêm loét đại tràng kinh niên.

Tại họp báo, ông Abe cho biết sức khỏe của ông đã bắt đầu suy giảm vào khoảng giữa tháng trước. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết ông không muốn bệnh tình của mình dẫn tới những sai lầm trong quá trình đưa ra các quyết định chính sách quan trọng.

“Tôi không thể là thủ tướng nếu tôi không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân. Do đó, tôi quyết định rời khỏi vị trí hiện tại”, ông Abe giải thích.

Ông Abe nói rằng ông xin lỗi người dân Nhật Bản “từ tận đáy lòng” vì không thể làm tròn nghĩa vụ của mình. Vị thủ tướng cho biết thêm ông không phải là người ra quyết định về việc chọn ai là người kế nhiệm.

Năm 2007, ông cũng từng đột ngột từ chức thủ tướng từ nhiệm kỳ trước đó vì phải vật lộn với chứng viêm loét đại tràng, một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến ruột già, mà ông đã sống chung từ khi còn là một thiếu niên.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều