+
Aa
-
like
comment

Di sản của Thầy Park

Hạ Băng - 17/01/2023 14:05

Theo cựu HLV người Anh Steve Darby, di sản lớn nhất của Park Hang-seo để lại cho đội tuyển Việt Nam là lối chơi kỷ luật, tổ chức và tinh thần đồng đội.Nhưng như vậy là chưa đủ!

HLV Park Hang-seo vẫy chào người hâm mộ sau trận cuối dẫn đội tuyển Việt Nam, thua Thái Lan 0-1 tại chung kết lượt về AFF Cup 2022 tối 16/1/2023 trên sân Thammasat.

Trong 5 năm gắn bó cùng đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo cầm quân 55 trận, giành 26 chiến thắng, 16 trận hòa và 14 thất bại. Tính cả trên cương vị dẫn dắt đội U23, thầy Park đã dẫn dắt học trò vào tới chung kết U23 châu Á 2018, cùng đội Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD 18, giành 2 huy chương vàng SEA Games (2019, 2021).

Những danh hiệu cấp độ ĐTQG và U23 mà ông Park mang về cho bóng đá Việt Nam (1 AFF Cup, 2 HCV SEA Games) nhiều hơn số danh hiệu ở cả giai đoạn lịch sử trước đó cộng lại.

Nhưng điều quan trọng nhất khi nói về di sản của HLV Park Hang Seo, đó không phải danh hiệu, mà là niềm tin. Ông Park đã đến, mang đến niềm tin rằng nếu đủ quyết tâm và nỗ lực, bóng đá Việt Nam có thể vươn tầm châu Á, làm được những điều trước đây chúng ta từng chẳng dám mơ.

Danh hiệu có thể mờ dần theo thời gian, nhưng niềm tin sẽ còn mãi và là suối nguồn bất tận để nuôi dưỡng giấc mơ “hóa rồng” bền bỉ của bóng đá nước nhà.

Với những đóng góp đã có cho bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo xứng đáng có lời chia tay đẹp. Nhưng, thành quả ông tạo nên lớn đến mức ngay cả khi không có lời chia tay đẹp, vị thế của nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng chẳng thể lung lay.

Thất bại trước đội tuyển Thái Lan chỉ như nốt trầm rất thường tình của bóng đá, trong rất nhiều nốt thăng ông Park đã làm được cùng đội tuyển Việt Nam mà lịch sử không bao giờ quên lãng.

HLV Park Hang Seo đã làm tốt sứ mệnh lịch sử, đó là xây dựng nên một đội tuyển với nền móng tốt và được bồi đắp bằng niềm tin sắt đá. Không thể đòi hỏi từ ông nhiều hơn nữa. Một người đã ượt qua rào cản chính trị khi dẫn dắt đội bóng ở Việt Nam với nhiệm vụ này không dễ dàng và với một đội bóng chưa vượt qua rào cản.

Một lần nữa xin cảm ơn ông! Thắng thua là chuyện thường tình trong cuộc sống nhưng tình cảm không phài tự nhiên mà có được. 5 năm đủ vun bồi nên một hình tượng đáng khâm phục Park Hang Seo.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều