+
Aa
-
like
comment

Đi ngược lại với thế giới và cái giá đắt đỏ mà Thụy Điển phải hứng chịu

Bảo Trâm - 16/07/2020 11:32

Theo Washington Post, Thụy Điển đang phải chịu hậu quả nặng nề cho quyết định đi ngược lại thế giới: “mặc cho virus lây lan, không phong tỏa, tin tưởng vào miễn dịch cộng đồng. Đặc biệt là chống lại việc “đeo khẩu trang”. Giờ đây quốc gia này đang mất cả chì lẫn chài mà không cách nào cứu vãn.

Ngay từ khi bắt đầu phát hiện dịch bệnh, Thụy Điển đã quyết định thực hiện “miễn dịch cộng đồng”. Công dân Thuỵ Điển có thể tự do di chuyển giữa các thành phố, đi làm, tới những cửa hàng làm đẹp, nhà hàng và trung tâm thương mại. Các trường học và nhà trẻ vẫn tiếp nhận học sinh trong suốt thời gian này. Chỉ đến cuối tháng 3, chính quyền mới thông qua một vài biện pháp hạn chế. Cụ thể, những hoạt động hơn 50 người bị cấm tổ chức và cấm thăm nuôi tại các nhà dưỡng lão.

Và kết quả, Thụy Điển là quốc gia có tỉ lệ người tử vong do Covid-19 trên đầu người cao nhất thế giới, với tỉ lệ người tử vong/100.000 người dân cao hơn cả Mỹ – theo dữ liệu của đại học Johns Hopkins. Giờ đây, người dân Thụy Điển đã bắt đầu mất niềm tin vào cách quốc gia này đối phó với đại dịch.

Những tưởng nếu không đóng cửa, không cách ly thì nền kinh tế Thụy Điển vẫn sẽ phát triển ổn định. Nhưng không, kinh tế Thụy Điển vẫn tuột dốc một cách không phanh.

Theo Washingtin Post, ngân hàng trung ương Thụy Điển dự tính nền kinh tế của họ sẽ giảm khoảng 4,5% trong năm nay, dù thời điểm đầu năm chỉ là 1,3%. Riêng trong tháng 5, tỉ lệ thất nghiệp đã lên tới 9%, tăng mạnh so với mức 7,1% của tháng 3. “Tổn hại kinh tế lớn cho thấy khả năng phục hồi bị trì trệ, trong khi tỉ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng”, trang Oxford Economics kết luận.

GDP nước này trong dài hạn có thể giảm 7-10%, một chỉ số mang tính thảm hoạ đối với Thuỵ Điển. Ngoài ra, Thuỵ Điển có thể sẽ phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 9-10% trong năm nay. Cùng kỳ năm trước, chỉ số này là 6,8%.

Thụy Điển đang chịu thiệt hại nặng nề, họ mất đi nhiều người hơn, trong khi tổn hại về kinh tế thì tương đương. Tất cả cho thấy lựa chọn của họ đã sai lầm quá nhiều, và đây chính là cái giá phải trả cho việc đi ngược lại với thế giới. Thụy Điển cũng chính là bài học cho các quốc gia khác trong việc xem thường sức hủy diệt của Covid-19.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Washington Post)

Bài mới
Đọc nhiều