+
Aa
-
like
comment

Đi nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ thiêng liêng, sao phải trốn?

Hải Anh - 17/12/2020 18:25

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn xuất hiện không ít những lời chỉ dẫn, bày vẽ cách thức nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Một số công dân đã cố tình xăm hình lên cơ thể trước thời điểm khám tuyển để trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Đây thực sự là những hành vi lệch lạc cần lên án mạnh mẽ.

Nhà nước đã đề ra trọng trách của mỗi người nam giới là khi đến độ tuổi trường thành – 17 tuổi, họ sẽ phải thực hiện một nhiệm vụ cao cả – đó là thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nhưng, thời gian qua, một số công dân đã cố tình xăm hình lên cơ thể trước thời điểm khám tuyển để trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Thực tế, trong tư tưởng nhiều thanh niên, gia đình hiện nay đi nghĩa vụ quân sự là một ác mộng, một cực hình nên họ tìm mọi cách để trốn tránh. Điều này một phần do suy nghĩ và tính cách của bản thân giới trẻ, một phần cũng do sự giáo dục và cái nhìn của những người xung quanh dẫn đến rất nhiều người không muốn đi nghĩa vụ. Đồng thời rất nhiều người yêu thích sự thoải mái mà không thích gò bó, gian khổ trong quân đội.

Họ nghĩ đi nghĩa vụ quân sự là ép buộc, là do Nhà nước đặt ra để phục vụ cho nhà nước, thời bình thì làm sao phải đi tập luyện trong môi trường quân ngũ cực khổ như vậy? Cũng có những suy nghĩ cho rằng nghĩa vụ quân sự đã có rất nhiều người thực hiện rồi mình cũng đi cho có mặt. Coi đi nghĩa vụ quân sự chỉ là hời hợt vô nghĩa, có một số người coi như là cực hình do luật nhà nước đặt ra nên bắt buộc phải làm theo.

Còn nhớ, Bác Hồ đã từng nói Quân đội là “trường học lớn” để lớp lớp thế hệ thanh niên phấn đấu rèn luyện, trưởng thành. Được phục vụ trong môi trường quân đội, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào của mỗi công dân. Môi trường quân ngũ với đặc tính thống nhất, kỷ luật nghiêm minh, tinh thần tập thể và tình đồng chí, đồng đội… là điều kiện tốt để mỗi thanh niên phấn đấu rèn luyện, không ngừng hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện. Điều này không những thuận lợi cho thanh niên trong thời gian phục vụ quân ngũ, mà còn giúp tích lũy hành trang cho tương lai sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù là thời chiến hay thời bình, bảo vệ đất nước luôn là nhiệm vụ tiên quyết, hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới vận mệnh của dân tộc.

Chúng ta biết rằng, lực lượng chính tham gia công cuộc bảo vệ đất nước không ai khác chính là thanh niên. Do đó, thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình là trách nhiệm lớn lao, đồng thời là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân hội đủ các điều kiện theo quy định. Đáng buồn là do cách nghĩ thiển cận, ngại khó, chỉ lo vun vén cho lợi ích trước mắt của bản thân đã xuất hiện thái độ né tránh, chối bỏ nghĩa vụ công dân của bản thân ở một số người.

Còn nhớ, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, hàng triệu thanh niên, những người con ưu tú của dân tộc đã tự nguyện lên đường, không quản ngại gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh cho sự nghiệp cao cả chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc. Khi đất nước đã thống nhất, bước vào giai đoạn kiến thiết, xây dựng thì bảo vệ Tổ quốc vẫn luôn là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, không được phép sao nhãng. Sự lơ là, mất cảnh giác trong thời bình có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hướng tới sự sống còn của dân tộc.

Cuộc chia ly đẫm nước mắt

Luật nghĩa vụ quân sự ra đời và có hiệu lực từ nhiều năm nay đã quy định rõ: “Bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là nghĩa vụ thiêng liêng và cao quý của công dân. Công dân có bổn phận làm nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng quốc phòng toàn dân”. Được gia nhập và sống trong môi trường quân đội là cơ hội tốt để mỗi người có điều kiện rèn luyện bản thân như: tinh thần kỷ luật, đoàn kết, đùm bọc, yêu thương lẫn nhau; nghị lực, ý chí quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách của hoàn cảnh sống. Và có một thực tế là với thời gian được rèn luyện trong môi trường của quân đội theo Luật Nghĩa vụ quân sự, hầu hết các chiến sĩ đều phát triển tốt về sức khỏe, tính kỷ luật, tiếp thu được nhiều kỹ năng sống có ích cho cuộc sống sau này.

Thiết nghĩ, chính quyền, cơ quan chức năng cần có nhiều hoạt động tuyên truyền hơn về lợi ích khi tham gia nghĩa vụ quân sự để dần làm thay đổi suy nghĩ của giới trẻ. Bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng, cao quý nhất, lên đường làm nghĩa vụ quân sự không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà cao hơn cả đó còn là niềm tự hào của mỗi thanh niên Việt Nam để góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, giữ gìn bản sắc, truyền thống dân tộc, tự tin hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Tin rằng, các thế hệ thanh niên Việt Nam khi tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ tiếp tục đem sức trẻ của mình ra sức rèn luyện, tu dưỡng, học tập, công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước và xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhân dân dành cho các thế hệ thanh niên Việt Nam.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều