+
Aa
-
like
comment

Đi làm cả ngày mệt mỏi, đêm về lại phải nghe “bò rống bên tai”…

25/11/2020 06:00

Tiếc rằng ở ta, để có được một lối sống văn minh, biết tôn trọng quyền tự do của mình nhưng không xâm phạm đến quyền tự do của người khác vẫn là con đường xa tít tắp…

Đi làm cả ngày mệt mỏi, đêm về lại phải nghe “bò rống bên tai”… - 1

Theo Dân trí đưa tin, khoảng 22 giờ 30 phút tại phố Triều Khúc (Thanh Trì), ông Nguyễn Huy Ngọc đứng trên tầng 3 nhà mình, cầm chai xăng châm lửa rồi ném sang nhà hàng xóm.

Để ngăn chặn hành vi trên, lực lượng chức năng phá cửa ập vào khống chế nhưng ông này chạy vào phòng, đóng cửa, đổ xăng quanh người để cố thủ.

Đến khoảng 2 giờ 30 sáng 22.11, thấy ông Ngọc châm lửa đốt trong phòng, tổ công tác phá cửa, dập tắt đám cháy. Ông Ngọc dùng dao chống trả khiến 2 chiến sĩ phải dùng biện pháp nghiệp vụ khống chế. Ông này sau đó bị bỏng xăng, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Theo lãnh đạo địa phương, bước đầu xác định nguyên nhân của vụ việc là do hàng xóm thường hát karaoke gây ồn ào, ông Ngọc nhắc nhở, góp ý nhiều lần không được nên dẫn đến việc ném “bom xăng”.

Với diễn biến của vụ việc, chắc chắn rồi đây ông Ngọc sẽ phải chịu sự trừng phạt của luật pháp và đó là điều đương nhiên.

Song, để xảy ra vụ việc này, không thể nói không có lỗi của gia đình hàng xóm bởi hành động thiếu tôn trọng người khác của họ.

Một khi đặt mình vào vị trí của ông Ngọc, sẽ thấy sự bức xúc này là có thật. Hãy thử tưởng tượng đi làm cả ngày mệt mỏi, đầu óc ong ong mà nhà bên cạnh cứ đàn ca, sáo nhị inh ỏi liệu có khó chịu hay không? Những người có giọng hát hay còn đỡ, nhiều “gào sĩ” hát ngang phè phè cứ rống lên như bò thì quả là mệt mỏi, ức chế.

Tiếc rằng cách hành xử thiếu tôn trọng người khác ở ta lại không hiếm. Từ việc thả chó bậy ra đường, ném rác ra ngõ, nấu ăn bằng bếp than tổ ong khói độc bay khét lẹt, khạc nhổ lung tung, thậm chí chăn nuôi gia súc, gia cầm… là những “chuyện thường ngày ở phố”.

Thế nhưng nếu lên tiếng, sẽ bị phản ứng, thậm chí chửi rủa, hành hung bởi họ tưởng đó là… quyền tự do của họ mà họ không hiểu rằng tự do của người này nhưng không được ảnh hưởng đến tự do của người khác.

Trở lại với vụ việc trên, tội thì xử, lỗi cần phải phê phán nghiêm khắc. Hành vi của ông Ngọc chắc chắn sẽ bị xử lý theo pháp luật. Song, cách hành xử của người hàng xóm kia cũng cần phải lên án và xử lý theo quy định của Luật bảo vệ môi trường 2014 trong lĩnh vực gây tiếng ồn tại khu phố.

Cũng cần xem xét tới trách nhiệm của chính quyền cơ sở, công an khu vực bởi sự việc này diễn ra từ lâu, tiếng ồn không phải là thứ giấu được nên không thể nói lý do không biết.

Tiếc rằng ở ta, để có được một lối sống văn minh, biết tôn trọng quyền tự do của mình nhưng không xâm phạm đến quyền tự do của người khác vẫn là con đường xa tít tắp…

Bùi Hoàng Tám/DT

Bài mới
Đọc nhiều