+
Aa
-
like
comment

Di dời dân từ nơi ngập lụt đến nơi… sạt lở

05/10/2019 15:29

Gần một tháng qua, người dân ở khu tái định cư Cửa Truông (xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) sống trong cảm giác bất an vì hàng ngàn khối đất, đá từ đỉnh núi sau khu dân cư có nguy cơ đổ ập xuống bất cứ lúc nào.

Những hộ dân này bức xúc vì họ vốn từ vùng ngập lụt được di dời đến đây để được an toàn hơn, nhưng giờ lại phải đối mặt với mối nguy mới.

Toàn bộ hơn 40 nóc nhà được bố trí ngay sát vách núi. Chủ đầu tư không làm kè kiên cố, vách núi lại được bạt dựng đứng rất dễ bị sạt lở.

Chị Trương Thị Thanh kể đã có một tiếng nổ lớn phát ra từ ngọn núi phía sau dãy nhà vào đêm 3-9. Người dân hốt hoảng chạy ra kiểm tra thì phát hiện ngọn núi xuất hiện nhiều vết nứt và có hàng chục khối đất, đá sạt lở đổ xuống phía dưới.

Dự án khu di dân khẩn cấp từ vùng ngập lụt lên vùng cao Cửa Truông ở xã Minh Hóa khởi công xây dựng từ năm 2015, chủ đầu tư là Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình với tổng kinh phí 26 tỉ đồng, đầu tư theo hai giai đoạn.

Di dời dân từ nơi ngập lụt đến nơi… sạt lở - Ảnh 1.
Sau đợt mưa đầu tháng 9, hàng ngàn khối đất, đá trên các mái taluy đã bị nứt toác, nguy cơ đổ ập xuống khu dân cư – Ảnh: Q.NAM

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Anh Tuấn, chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, nói huyện đã cử cán bộ đến nắm thực tế.

Hiện có hơn 1.000 khối đất, đá bị nứt và có nguy cơ sạt lở xuống khu dân cư. Huyện sẽ cho phương tiện đến múc số đất đá này trong những ngày tới.

Ông Nguyễn Quốc Út – chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, chủ đầu tư dự án – nói hiện dự án mới thực hiện giai đoạn 1 nên chưa hoàn chỉnh.

Hỏi về những bất ổn trong thiết kế của dự án di dân này, ông Út nói bên Chi cục Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư nhưng chỉ có chuyên môn trồng trọt nên không nắm rõ.

Việc thẩm định kết cấu của dự án là do Sở Xây dựng làm, sau đó tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định.

Trong khi đó, ông Lê Anh Tuấn, giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình, lại nói phía chủ đầu tư phải là nơi nắm rõ mọi việc, chứ không thể nói không biết như vậy.

QUỐC NAM/Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều