+
Aa
-
like
comment

Đi bầu cử tiện thể hái luôn được “trái bầu”!

Một ngày đi buôn, một vốn tôi được bốn lời. Nhưng một buổi đi bầu cử, “phần lời” tôi dùng cả đời không hết, vừa thoát được ế, lại có được cả cô vợ và mái ấm. Nói chung là siêu lời!

Bầu cử là quyền, nghĩa vụ và cũng có nhiều “phi vụ” vui bất ngờ

Năm năm trước, vào mùa bầu cử, bố tôi cứ giục tôi “mày đóng cửa, nghỉ một buổi cho bố, về mà đi bầu”. Tôi lúc đấy cũng đùn đẩy, sau đó quyết định đi bầu, trải nghiệm xem sao.

Đúng là ngày hội bầu cử, người người đi bầu, đặc biệt là trai xinh gái đẹp, sinh viên đang học ở nơi xa cũng về quê đi bầu. Lần đầu tham gia, tôi cứ lớ ngớ, lóng ngóng thì được em cán bộ đoàn của xã hướng dẫn tận tình. Em ấy đưa tôi danh sách người ứng cử, vị trí đang công tác và chương trình hành động, cam kết của người ứng cử được trình bày rõ ràng, chi tiết trong bảng thông tin cá nhân. Ngoài thông tin có sẵn, khi hỏi thăm thì tôi còn được em chia sẻ thông tin bên lề về các ứng cử viên sáng giá. Với sự nhiệt tình hướng dẫn của em, sau khi gạch tên vị ứng cử viên này, bỏ phiếu cho vị ứng viên kia, thì tôi xin em luôn số điện thoại.

Ngày nào tôi cũng nhắn tin cho em hỏi về kết quả bầu cử, đến hôm có kết quả thì tôi đánh nhanh rút gọn, xin em cho “quả bầu”. Hai bên gia đình gặp nhau, qua 3 cái lễ thì chúng tôi về chung một nhà. Chớp mắt cái, mùa bầu cử năm nay, nhà tôi đã có được 3 anh em hồ lô, với 2 trai và 1 gái sắp chào đời. Có khi bầu cử xong, thì em ấy chào đời cũng không chừng! Cứ gần đến ngày bầu cử, là làng nước lại trêu nhà tôi: “Sản phẩm của mùa bầu”, rồi nhắc mấy em trai trong làng, nhớ đi bầu cử biết đâu kiếm được vợ như anh Đậu Đen (tên ở nhà của tôi) đấy.

Các em trai làng hỏi tôi, đi bầu cử vui không, tôi trả lời liền: dĩ nhiên vui. Đi bầu cử mất nhiều thời gian không, trả lời ngay: Không đâu, chỉ mất thời gian “tán gái” thôi. Đi bầu cử được gì á, được nhiều: Ai ế sẽ có cơ hội được thoát ế như tôi, quan trọng hơn hết là được thể hiện quyền của công dân. Bầu cử không chỉ là nghĩa vụ, mà cũng là quyền lợi của chính mình. Đã là quyền thì mỗi người chúng ta cũng nên thể hiện chính kiến của bản thân, bằng việc gạch tên và chọn lựa trong lá phiếu.

Trưởng thành và là công dân thì mới được đi bầu cử, chứ người dưới 18 tuổi và tù tội thì có được đi bầu cử đâu. Mọi người thử nghĩ xem, chúng ta luôn mong, kỳ vọng người đại diện cho dân phải gần dân, thương dân, quan tâm chia sẻ đến những ý kiến, bức xúc và trăn trở của người dân. Vậy phải chăng, trước tiên bản thân mình phải quan tâm, thực hiện nghĩa vụ và thể hiện điều đó qua bầu cử, để tìm ra được người như kỳ vọng?!

Quan trọng không kém, có đi bầu cử, bỏ phiếu và biết chương trình hành động của mỗi ứng viên, sau này khi có việc, chúng ta còn có “chứng cứ” mà chất vấn về những gì người đắc cử đã hứa nhưng chưa thực hiện được trước người dân đã tín nhiệm. Cũng có thể nhớ đến chương trình hành động của vị đại biểu ấy mà chúng ta tìm đến, trình bày những việc quan trọng – lợi ích chính đáng của cá nhân, gia đình và làng xã, phố phường, quận huyện.

Gần đến ngày bầu cử diễn ra, nghe râm ran trên mạng xã hội bắt đầu xuất hiện các “tin vịt”, nào là đi bầu cử nhàm chán. Kinh nghiệm cá nhân tôi thấy, đi bầu cử chẳng có gì là nhàm chán, mà còn cực kỳ vui và ý nghĩa nữa là đằng khác. Như tôi đây, bầu cử xong thì tiện thể “hái luôn” được trái bầu đấy, sản xuất ra 3 em hồ lô xinh xắn, gia đình êm ấm, bố mẹ đều vui lây.

Thế nên mùa bầu cử năm nay, mọi người nhớ đi, biết đâu gặp được nhiều điều bất ngờ!

Đậu Đen – Nguyễn Trường Giang

Bài mới
Đọc nhiều