+
Aa
-
like
comment

Đi 200m hết 3 giờ: Mong tân Chủ tịch Hà Nội hiểu nỗi “kinh hoàng” này

23/09/2020 14:00

Buổi sáng ngày 22.9, HĐND Hà Nội thông tin sẽ giới thiệu ông Chu Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành ủy để bầu làm tân Chủ tịch Hà Nội thì buổi chiều, chỉ một cơn mưa, Hà Nội lại rơi vào cảnh ùn tắc kinh hoàng.

Cảnh ùn tắc kinh hoàng chiều tối hôm 23.9 tại Hà Nội. Ảnh VOV GT

Hai sự kiện tưởng chừng chẳng liên quan đến nhau nhưng nó cho thấy câu chuyện tắc đường ở Hà Nội, tắc đến mức kinh hoàng sẽ phải là một bài toán cần có lời giải ngay đối với vị tân Chủ tịch Hà Nội. Nó không chỉ là kỳ vọng, đòi hỏi của người dân mà còn là một thách thức đối với người đứng đầu chính quyền thủ đô.

Chuyện kể lúc tắc đường ở Hà Nội đã có rất nhiều giai thoại. Hôm qua, mạng xã hội lan truyền câu chuyện rất thực tế của một đôi vợ chồng trẻ sống ở chung cư tại đường Nguyễn Tuân. Họ đã nhìn thấy cửa số nhà mình, tức là đã rất gần, chỉ 200 mét thôi nhưng để về nhà, họ phải nhích từng milimet và kết quả là họ hoàn thành quãng đường ấy hết… 3 tiếng đồng hồ. Từ 6h tối đến đúng 9h tối.

Đường Nguyễn Tuân- trục đường huyết mạch nối hai tuyến chính là Nguyễn Trãi và Trần Duy Hưng- chỉ dài hơn 700 mét nhưng “gánh” 20 toà chưng cư với hơn 6.000 hộ dân. Con đường này điển hình cho sự thiếu đồng bộ, thiếu tính toán, thiếu khoa học giữa quy hoạch dân cư và hạ tầng đô thị. Chung cư vẫn cứ được xây, vẫn được mở bán nhưng đường thì vẫn thế.

Điều đó dẫn đến một thực tế là con đường này tắc thường xuyên, còn khi có mưa thì cả ngàn con người không thể di chuyển.

Có rất nhiều điểm đen về ùn tắc giao thông ở Hà Nội có thể điểm tên như Nguyễn Tuân, Văn Trang, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Tam Trinh … mà nguyên nhân chỉ có một: quá nhiều chung chư, cao ốc mà phát triển, mở rộng giao thông bị ném sang một bên.

Trách nhiệm? Không thấy ai có trách nhiệm để rồi những câu chuyện “kinh hoàng” như đi 200 mét mất 3 tiếng đồng hồ thường xuyên diễn ra, đè lên đầu dân.

3 năm trước, thời Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức lễ công bố cuộc thi tuyển ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc đến năm 2025, tầm nhìn 2030 với giải nhất trị giá 200.000 USD (khoảng 4,4 tỉ đồng).

Kết quả chẳng có phương án nào giải nhất, ngoài một giải nhì 100.000 USD được trao còn có 5 phương án được hỗ trợ tài chính ở mức 25.000 USD mỗi ý tưởng. Tiền đã trao nhưng ý tưởng vẫn chỉ là những ý tưởng.

Trong cơn mưa và chờ đợi nỗi ám ảnh tắc đường qua đi thì thông tin Hà Nội sẽ có một tân Chủ tịch sẽ mang lại những kỳ vọng không nhỏ. Thậm chí không còn là kỳ vọng nữa mà đó sẽ là yêu cầu bắt buộc đối với người sẽ được chọn vào kỳ họp HĐND vào 25.9 tới đây.

Mời bạn đọc chia sẻ câu chuyện của mình về vấn đề tắc đường và ý tưởng giải quyết vấn đề này trong phần bình luận. Những bình luận phù hợp sẽ được đăng tải sớm nhất.

(Theo LDO)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều