+
Aa
-
like
comment

ĐH Mỹ tước bằng danh dự của Tổng thống Trump

09/01/2021 18:58

ĐH Lehigh, trường tư thục ở bang Pennsylvania, Mỹ, đã thu hồi bằng danh dự từng trao cho ông Donald Trump cách đây hơn 30 năm.

CNN đưa tin quyết định này được Hội đồng quản trị ĐH Lehigh đưa ra hôm 8/1, hai ngày sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Trong thông báo chính thức, trường không nói lý do thu hồi bằng danh dự. Tuy nhiên, trước đó, nhiều giáo sư tại ĐH Lehigh đã kêu gọi tước bằng của ông Trump.

tuoc bang danh du cua Tong thong Trump anh 1
ĐH Lehigh quyết định tước bằng danh dự từng trao cho Tổng thống Trump năm 1988. Ảnh: Alamy.

“Trong phiên họp đặc biệt của Ủy ban điều hành của Hội đồng quản trị ĐH Lehigh hôm 7/1, các thành viên bỏ phiếu để hủy bỏ và thu hồi bằng danh dự từng trao cho ông Donal J. Trump năm 1988. Hôm nay, Ủy ban điều hành xác nhận thông tin này”, trích thông báo của trường.

Cách đây hơn 30 năm, Tổng thống Donald Trump nhận bằng danh dự từ ĐH Lehigh sau khi phát biểu tại lễ tốt nghiệp của cử nhân khóa đó.

Theo New York Post, Jeremy Littau, giáo sư ngành Báo chí tại Lehigh, ca ngợi quyết định này. Trong bài đăng trên Twitter, ông gọi việc tước bằng danh dự từng trao cho ông Trump là “sự kiện quan trọng” mà đáng ra phải thực hiện từ lâu.

“Sau 5 năm chịu áp lực từ giảng viên, nhân viên, sinh viên, cựu sinh viên, Hội đồng quản trị Lehigh cuối cùng đã làm đúng và thu hồi bằng danh dự của ông Donald Trump”, GS Littau khẳng định.

Song ông cho rằng việc tước bằng danh dự này không khắc phục được mọi thứ. Nhà trường mất quá nhiều thời gian để đưa ra quyết định dù có hàng loạt lý do để làm vậy từ nhiều năm trước.

Ngoài ra, ông John D. Simon, Hiệu trưởng ĐH Lehigh, từng lên án vụ bạo loạn Điện Capitol, cho rằng đây là “cuộc tấn công bạo lực vào nền tảng dân chủ”.

Tuy nhiên, những người từng kêu gọi Hiệu trưởng Simon tước bằng danh dự của ông Trump chỉ trích lời tuyên bố ông đưa ra. Tờ báo của sinh viên ĐH Lehigh cho hay đơn kiến nghị lan truyền trong trường, kêu gọi trường hủy bỏ bằng cấp từng trao cho Tổng thống Trump.

Một người thậm chí cho rằng không tước bằng đồng nghĩa với ủng hộ “chủ trương coi người da trắng là tối thượng và bài ngoại hoàn toàn của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump”.

Trước đó, nhiều nỗ lực được đưa ra nhằm tước bằng danh dự từng trao cho ông Trump. Năm 2018, hàng trăm giảng viên ĐH Lehigh bỏ phiếu yêu cầu, song Ủy ban điều hành phủ quyết việc này.

Bách Linh/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều