+
Aa
-
like
comment

Deutsche Welle: Lý do Châu Âu liên tục viện trợ vaccine cho Việt Nam?

Bảo Trâm - 05/09/2021 08:04

Trang Deutsche Welle (DW) của Đức vừa có bài viết với tiêu đề “Why is Europe donating so many vaccines to Vietnam?” (Vì sao Châu Âu viện trợ nhiều vaccine cho Việt Nam), để nói về lí do Châu Âu liên tục viện trợ vacine Covid-19 cho Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Theo DW, Việt Nam hiện nay được xem là đối tác thương mại vô cùng quan trọng với EU tại Đông Nam Á. Vì thế việc giúp đỡ để Việt Nam có thể nhanh chóng vượt qua đại dịch, cũng mang lại ý nghĩa vô cùng to lớn cho Châu Âu.

Hơn nữa, EU cũng mong muốn có được một chỗ đứng địa chính trị quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Được biết, Đức, Italy và Romani là những cái tên mới nhất trong danh sách thành viên Liên minh châu Âu (EU) gửi vaccine Covid-19 hỗ trợ Việt Nam ứng phó đại dịch. Trước đó, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Hungary và Pháp đã có động thái tương tự.

Nếu tính thêm lô 2,5 triệu liều vaccine AstraZeneca được Đức công bố viện trợ Việt Nam ngày 3/9, tổng lượng vaccine cam kết cung cấp hoặc trao tặng từ các nước EU cho Việt Nam là khoảng 5,1 triệu liều. Ngoài ra, Việt Nam còn nhận hỗ trợ từ quỹ vaccine COVAX, cơ chế có 1/3 vốn hoạt động từ EU, trang DW đưa ra số liệu.

Theo DW, xu hướng EU viện trợ nhiều vaccine Covid-19 cho Việt Nam từ EU là một thực tế đã được ghi nhận. Theo đó, lợi ích kinh tế và cả dấu ấn trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là điều các lãnh đạo EU nhìn thấy trong công tác hỗ trợ, viện trợ Việt Nam trong đại dịch Covid-19.

Theo một số chuyên gia, các nước châu Âu phần nào muốn đáp lại hỗ trợ từ Việt Nam khi Covid-19 bùng phát nghiêm trọng ở các quốc gia châu Âu năm 2020 và vaccine chưa được nghiên cứu phát triển.

Trước đó, Việt Nam đã hỗ trợ thiết bị bảo hộ y tế và khẩu trang cho nhiều nước “trong những ngày đầu đại dịch khi châu Âu ở tình thế nghiêm trọng hơn“. Cụ thể, tháng 4/2020, Việt Nam hỗ trợ hơn 550.000 khẩu trang cho Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Anh. Nhiều hội hữu nghị Việt Nam và người Việt tại châu Âu tích cực tham gia gây quỹ cứu trợ và quyên tặng trang thiết bị y tế ở các nước. Cộng đồng người Việt hoạt động rất mạnh ở Cộng hòa Czech, Pháp, Đức và Ba Lan. Cả 4 nước đã viện trợ vaccine Covid-19 cho Việt Nam.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng hành động của các nước châu Âu không chỉ xuất phát từ tinh thần thiện nguyện. Trích ý kiến từ GS Carl Thayer (ĐH New South Wales, Úc), các nước EU có thể mang nhiều động cơ khác nhau, kết hợp giữa lợi ích quốc gia và chủ nghĩa vị tha. “Cung cấp viện trợ vaccine Covid-19 cho Việt Nam là một phản ứng hợp lý đối với những động cơ ấy”, ông nói với DW.

Một số nhà phân tích cho rằng chính phủ các nước châu Âu chú trọng lợi ích kinh tế của Việt Nam. EU sẽ bảo đảm được lợi ích kinh tế nếu Việt Nam hồi phục nhanh chóng và viễn cảnh này không thể thiếu độ bao phủ vaccine Covid-19.

Theo DW, hiện nay Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khu vực Đông Nam Á, và là đối tác thương mại lớn thứ 15 của EU. Việc Việt Nam thoát khỏi Covid-19 càng nhanh, phục hồi kinh tế càng nhanh cũng đồng nghĩa với việc giúp bảo đảm các lợi ích của EU.

Đặc biệt hơn, về mặt chính trị, các nước EU bị cho là đang khó khăn trong việc để lại dấu ấn ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Những nước như Đức và Pháp gần đây đã can dự vào các hoạt động liên quan tới tự do hàng hải (ở Biển Đông), trong khi Brussels (EU) được kỳ vọng sẽ đưa ra chiến lược về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong tháng này. Có được một tình bạn mạnh mẽ và lâu dài với Việt Nam là điều quan trọng đối với tham vọng của EU trong khu vực“, trang DW đưa ra bình luận.

Bên cạnh đó, không thể không nói tới một nhân tố rất quan trọng nữa khiến EU viện trợ vaccine nhiều cho Việt Nam thời gian qua, đó là nỗ lực ngoại giao vaccine rất tích cực của Chính phủ Việt Nam.

Trang DW dẫn ra cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, ông Giorgio Aliberti, hồi tháng 6. Đại sứ Aliberti nói với trang DW rằng: “các đợt viện trợ gần đây từ EU phản ánh tình huống khó khăn của đại dịch ở Việt Nam trong vài tháng qua, và đề nghị hỗ trợ từ phía Việt Nam”.

Bảo Trâm (Theo Deutsche Welle)

Bài mới
Đọc nhiều