+
Aa
-
like
comment

Deutsche Welle: “Khả năng xây dựng chiến lược dài hạn chính là chìa khóa thành công của nền kinh tế Việt Nam”

Bảo Trâm - 27/05/2021 06:26

Trang Deutsche Welle (DW) của Đức vừa có bài viết lấy ý kiến từ các chuyên gia kinh tế, với nhận định rằng bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 gần đây, kinh tế Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục phục hồi.

Hiện tại, Việt Nam đang có số ca mắc mới Covid-19 cao kỷ lục. Khi chính quyền đang cố gắng ngăn chặn sự lây lan bằng biện pháp phong tỏa đường phố, đóng cửa các cơ sở kinh doanh và hạn chế hoạt động du lịch, có nhiều ý kiến lo ngại rằng những biện pháp này sẽ cản trở ngành du lịch Việt Nam và nền kinh tế nói chung.

Theo DW, ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra năm 2020, nền kinh tế Việt Nam đã chứng tỏ khả năng phục hồi, đạt mức tăng trưởng ấn tượng 2,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Đặc biệt, Việt Nam còn là hình mẫu ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19.

Ngay cả trong năm 2020, với nhiều khó khăn và thách thức, sản xuất các sản phẩm chăn nuôi và nuôi tôm vẫn tăng. Đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam. Nhiều lĩnh vực khác cũng đạt tăng trưởng như: Nông nghiệp tăng 2,55%; ngành lâm nghiệp tăng 2,82% và ngành thủy sản tăng 3,08%.

Trích lời ông Kenneth Atkinson, thành viên Hội đồng Quản trị của Phòng Thương mại Anh, dự báo làn sóng Covid-19 mới sẽ “ảnh hưởng đến quý tài chính tiếp theo” của Việt Nam, nhưng ông cũng lạc quan về diễn biến sắp tới.

Khả năng xây dựng chiến lược dài hạn chính là chìa khóa thành công của nền kinh tế Việt Nam, bất chấp những khó khăn chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra trên toàn cầu“, theo ông Kenneth Atkinson.

Chúng ta không nên đổ lỗi mọi thứ cho đại dịch. Có lẽ vấn đề chính là ở khả năng xây dựng chiến lược dài hạn và làm bạn với các quốc gia đầu tư”, ông Kenneth Atkinson nói thêm.

Xuất khẩu Việt Nam sẽ còn tăng cao trong tương lai

Nền kinh tế Việt Nam đang mở cửa với thế giới ngày càng tích cực hơn qua mỗi năm. Ngoại thương tăng trưởng năng động, chính sách tiền tệ hiệu quả, chính sách củng cố tài khóa chủ động kết hợp với việc không ngừng mở rộng tiêu dùng trong nước góp phần cho thành công của Chính phủ trong quản lý kinh tế vĩ mô. Đại dịch sẽ chỉ là phép thử để Việt Nam vượt qua và tỏa sáng, theo DW.

Bên cạnh việc ứng phó với các làn sóng mới, Chính phủ Việt Nam chủ động nghiên cứu vaccine trong nước, đồng thời tích cực mua vaccinecủa nhiều hãng dược trên thế giới. Bằng sự quyết tâm và hành động quyết liệt của Chính phủ Việt Nam, mục tiêu có ít nhất 150 triệu liều vaccine đến cuối năm nay là hoàn toàn khả thi, theo DW.

Bảo Trâm (Theo Deutsche Welle)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều