+
Aa
-
like
comment

Deutsche Welle: Đại hội XIII, sự kiện chính trị an toàn duy nhất trên thế giới

Bảo Trâm - 25/01/2021 08:34

Vừa qua trang báo nổi tiếng của Đức Deutsche Welle (DW) đã có bài viết với tiêu đề “Vietnam: COVID, trade, climate change to be high on new leadership’s agenda” (Việt Nam: COVID, thương mại, biến đổi khí hậu sẽ là chủ đề trong Đại hội)  để nói về những nội dung chính có trong Đại hội Đảng XIII của Việt Nam đang diễn ra từ ngày 25/1 đến 2/2/2021.

Theo DW, cách ứng phó của Việt Nam đối với đại dịch được nhiều người đánh giá là hiệu quả nhất trên thế giới. Rất ít quốc gia trên thế giới thành công trong việc chống lại đại dịch Covid-19 như Việt Nam. Ngay sau khi bắt đầu tình trạng khẩn cấp về sức khỏe, nhà nước đã đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát sự lây lan của virus, giúp kiểm soát số lượng nhiễm bệnh trong suốt cả năm.

Việc Chính phủ xử lý thành công cuộc khủng hoảng y tế đã có tác động tích cực đến nền kinh tế. Việt Nam là một trong số ít quốc gia cố gắng đạt được mức tăng trưởng vào năm 2020, tăng 2,91% trong một năm khi nhiều nền kinh tế trên toàn thế giới ghi nhận sự suy giảm lớn như Mỹ, Châu Âu, theo DW.

Hơn nữa, Việt Nam định hướng xuất khẩu ngày càng trở nên quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu hóa và chuỗi cung ứng quốc tế. Việt Nam đã nổi lên như một đối tác thương mại lớn của Đức và Liên minh Châu Âu kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8 năm ngoái.

Hà Nội cũng đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận thành lập khu thương mại tự do lớn nhất thế giới, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Vào ngày 7/12/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tổng kết tâm trạng tốt đẹp tại buổi gặp mặt quân đội ngày 7/12/2020: “Thưa các đồng chí, không khí hân hoan, phấn khởi đang lan tỏa khắp đất nước ta”. Có lẽ rất ít nguyên thủ quốc gia hoặc chính phủ trên thế giới có thể đã nói một điều như vậy vào năm đại dịch, vậy mà Việt Nam lại làm được điều tưởng như không thế đó như là chưa từng có đại dịch quét qua quốc gia này, DW nhận định.

Tại sự kiện quan trọng nhất trong lịch chính trị của Việt Nam, các thành viên của Ủy ban TW sẽ được chọn, sau đó sẽ xác định Bộ Chính trị tương lai. Đại hội XIII cũng sẽ đề ra đường lối chính trị cho 5 năm tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự phiên họp trù bị Đại hội XIII của Đảng

Đối với Giáo sư Carl Thayer, nhà khoa học chính trị danh dự tại Đại học New South Wales, Úc: “An ninh năng lượng của Việt Nam là vấn đề cấp bách nhất trong 5 năm tới. Nền kinh tế bùng nổ ngày càng cần nhiều năng lượng hơn. Các nguồn tài nguyên cần thiết cho việc này, dầu và khí đốt, nằm ngay ngoài khơi trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.”

Giáo sư Carl Thayer, nhà khoa học chính trị danh dự tại Đại học New South Wales, Úc

Ông Thayer cũng chỉ ra thách thức lớn thứ hai đối với Việt Nam là giải quyết nhiều tranh chấp liên quan đến thuế quan và thương mại kéo dài với Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất hiện nay của Việt Nam.

Ông Thayer cũng cho biết thêm ông vô cùng lạc quan, Hà Nội sẽ đạt được thỏa thuận với Mỹ trong nhiều vấn đề: “Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng kinh tế hai con số trong vòng 5 năm tới“, đặc biệt là nếu Việt Nam sử dụng nhuần nhuyễn nhiều hiệp định thương mại tự do đã ký kết gần đây.

Đối với bà Nguyễn Phương Linh, Phó giám đốc công ty tư vấn Control Risks thì cải cách kinh tế sẽ được Chính phủ đặt lên hàng đầu trong danh sách các biện pháp cần thiết để đảm bảo tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và ổn định chính trị.

Điều đáng mừng là một số nhà lãnh đạo của Việt Nam nhận thức rõ những thách thức chính mà đất nước đang phải đối mặt. Nhưng tin xấu là họ không phải là những người ra quyết định chủ chốt trong nước hoặc quá trình ra quyết định mất nhiều thời gian nên đất nước có thể mất các lợi thế so sánh của mình – đó là sự ổn định chính trị, nhân khẩu học hấp dẫn và lực lượng lao động tương đối rẻ và chăm chỉ.”, bà Linh nói với DW.

Vì vậy, cơ hội của đất nước để đối mặt với thách thức sẽ chỉ rõ ràng sau khi các chức vụ chính trị được phân bổ tại Đại hội toàn quốc, theo DW.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Deutsche Welle)

Bài mới
Đọc nhiều