+
Aa
-
like
comment

Đến việc nghỉ hưu của lãnh đạo cũng bị đưa ra soi mói

An Diễm - 06/12/2021 12:32

Một buổi lễ hết sức đơn giản, ấm cúng để trao Quyết định nghỉ hưu cho các đồng chí nguyên lãnh đạo cao cấp nhà nước lại bị Tiếng Dân News xuyên tạc là xa hoa, tốn kém.

Ngày 27/11 tại Trụ sở Trung ương Đảng, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức buổi lễ trao Quyết định nghỉ công tác theo chế độ cho 6 Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII không tái cử khóa XIII. Đây vốn dĩ là một buổi lễ ấm cúng và hết sức đơn giản, xem ảnh chụp có thể thấy phông bạt hay thảm trải đã có sẵn, chỉ mua thêm hoa và bánh kẹo nước uống. Nhưng Tiếng Dân News lại đăng một bài viết chỉ trích buổi lễ, cho rằng lòe loẹt, xa hoa, rồi sao lại có lễ nghỉ hưu riêng cho Đảng viên.

Bộ Chính trị là cơ quan lãnh đạo và kiểm tra việc thực hiện nghị quyết Ðại hội Đại biểu toàn quốc – cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương; quyết định những vấn đề về chủ trương, chính sách, tổ chức, cán bộ. Các Ủy viên Bộ chính trị cũng là những người được phân công giữ các vị trí cao nhất của Đảng và Nhà nước. Nếu so về vai vế, buổi lễ này có tầm quan trọng không thua kém các buổi lễ chia tay nguyên thủ về hưu ở các nước phương Tây. Tại Mỹ, lễ chia tay Tổng thống Donald Trump hồi đầu năm vừa qua được tổ chức hoành tráng với “đoàn nghi lễ, quân nhạc, 21 phát đại bác và thảm đỏ”. Bà Thủ tướng Đức cũng vừa chia tay chức vụ sau 16 năm cầm quyền trong một buổi lễ trọng thể có duyệt binh, đốt đuốc. Và ở đâu được gọi là “lãng phí, xa hoa”, thiết tưởng cũng không nên bàn vì sẽ thành ra vô duyên.

Ở Việt Nam, mối quan hệ giữa con người với con người ở phạm vi gia đình, trong một lớp học, ở một cơ quan, đơn vị đều có sự gắn bó chặt chẽ với nhau. Bởi lẽ cá nhân là thành viên của tập thể, góp phần tạo nên tập thể. Ngược lại, tập thể là tổ ấm, là môi trường sinh sống của cá nhân, cá nhân được trưởng thành cũng là do tập thể nuôi dưỡng. Đặc thù này xuất phát từ văn hóa cộng đồng sâu đậm, và cũng từ đặc điểm đoàn kết của người Việt Nam, luôn dựa vào nhau để sống. Mỗi cá nhân trong một tập thể đều được quan tâm qua các ngày lễ sinh nhật, ốm đau, hiếu hỉ, chia tay, gặp mặt. Buổi lễ chia tay nghỉ hưu là một đặc điểm phổ biến của người Việt, không hề có chuyện lễ nghỉ hưu chỉ dành riêng cho Đảng viên. Chỉ cần tìm kiếm đơn giản trên mạng, ta có thể bắt gặp vô số buổi lễ nghỉ hưu của các thầy cô giáo chia tay trường, nhân viên chia tay cơ quan, cũng na ná như buổi lễ chia tay trường của các học sinh, sinh viên khi đến tuổi.

Một luận điệu khác của Tiếng Dân News là xoáy vào chế độ trợ cấp sau khi về hưu cho các cán bộ cao cấp. Điều này có phi lý không, hãy cứ nhìn sang nước Mỹ, “thần tượng” của các thế lực phản động, cơ hội. Ngoài lương hưu, các cựu Tổng thống được hưởng các chế độ đáng kể khác như phụ cấp đi lại, văn phòng, lương nhân viên – tổng cộng có thể lên tới 1 triệu USD/năm. Ngoài ra còn được bảo vệ trọn đời. Một số cựu Tổng thống Mỹ đôi khi còn tự tăng thêm phúc lợi hưu trí cho bản thân. Ông Bill Clinton từng ký quyết định kéo dài việc bảo vệ an ninh cho con gái Chelsea. 4 ngày trước khi rời nhiệm sở, cựu Tổng thống George W. Bush cũng ra lệnh kéo dài việc bảo vệ 2 cô con gái sinh đôi Jenna và Barbara, những người đã 27 tuổi vào thời điểm đó.

Thiết nghĩ, cũng không cần đi sâu thêm câu chuyện này, vì mọi thứ trắng đen đã rõ ràng, và thông lệ nước ngoài cũng như ở Việt Nam đều đã đầy đủ. Tiếng Dân News muốn mượn một sự kiện thông thường của Đảng và Nhà nước để xuyên tạc, bôi nhọ, nhưng họ lại quên mất nhìn ra xung quanh để biết mình đang vô lý như thế nào.

An Diễm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều