+
Aa
-
like
comment

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ là nền kinh tế lớn thứ 15 thế giới

Tuệ Ngô - 09/08/2023 15:33

Việt Nam dự kiến trở thành nền kinh tế lớn thứ 15 trên thế giới vào năm 2030, tính theo Sức mua tương đương (PPP), theo thông tin được công bố bởi World Economics Research, London. Cơ sở dữ liệu này dựa trên số liệu chính thức từ Ngân hàng Thế giới và IMF.

Theo báo cáo, cũng trong năm 2022, Việt Nam đã đứng thứ 23 trong danh sách các nền kinh tế lớn nhất thế giới dựa trên PPP. Theo World Economics, GDP PPP của Việt Nam đạt 1.535 tỷ USD vào năm 2022, vượt qua một số quốc gia như Australia, Hà Lan, Bỉ, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Ireland, Áo, Israel, Cộng hòa Séc, Bồ Đào Nha, Na Uy, Hy Lạp, Hungary, Đan Mạch, Argentina, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Romania.

Trên thực tế, sử dụng GDP theo Sức mua tương đương (PPP) làm chỉ số phản ánh chính xác hơn sự phát triển của một quốc gia. Đồng thời, GDP (PPP) cũng góp phần thể hiện một phần chất lượng cuộc sống của người dân trong một khu vực cụ thể.

Theo thông tin từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), vào năm 2022, Indonesia dẫn đầu trong khu vực ASEAN-6 với quy mô GDP (PPP) khoảng 4.023 tỷ USD. Thứ hai trong danh sách là Thái Lan, với dự báo GDP (PPP) đạt khoảng 1.480 tỷ USD.

Ngoài ra, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Singapore dự kiến có quy mô GDP (PPP) lần lượt là 1.300 tỷ USD, 1.155 tỷ USD, 1.096 tỷ USD và 700,98 tỷ USD trong năm 2022, theo IMF. Điều này đặt Việt Nam ở vị trí thứ ba về GDP (PPP) trong khu vực ASEAN.

Dựa trên IMF, dự báo cho năm 2027 cho thấy GDP (PPP) của Việt Nam sẽ vượt qua ngưỡng 2.000 tỷ USD, đạt mức khoảng 2.001 tỷ USD, xếp thứ hai trong nhóm ASEAN-6. Bên cạnh đó, Viện nghiên cứu kinh tế Lowy (Úc) cũng dự báo rằng GDP (PPP) của Việt Nam sẽ vượt mốc 2.000 tỷ USD vào năm 2030, cụ thể là khoảng 2.009 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ hai trong khu vực ASEAN-6.

Theo báo cáo mới nhất của World Economics đến năm 2030, GDP PPP của Việt Nam sẽ đạt 2.848 tỷ USD (tăng 85,5% so với năm 2022). Điều này sẽ giúp Việt Nam vượt qua 8 quốc gia khác, bao gồm Tây Ban Nha, Canada, Ba Lan, Ả Rập Xê Út, Thái Lan, Nigeria, Ai Cập và Đài Loan, để trở thành nền kinh tế lớn thứ 15 trên toàn cầu. Đồng thời, Việt Nam sẽ đứng thứ 6 trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và xếp hạng thứ 2 trong ASEAN.

World Economics cũng xếp loại độ tin cậy của dữ liệu theo 5 mức A, B, C, D, E, trong đó các quốc gia có độ tin cậy mức D và E có dữ liệu kém tin cậy hơn so với A, B hoặc C. Việt Nam, Thái Lan và Đài Loan nằm trong mức độ tin cậy D, trong khi nhiều quốc gia Châu Phi nằm ở mức độ tin cậy E. Tất nhiên, việc có độ tin cậy thấp có thể dẫn đến sự biến đổi trong dữ liệu GDP thực tế, có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy theo quốc gia.

Gần đây, cả tổ chức quốc tế và phương tiện truyền thông trên toàn cầu tiếp tục thể hiện tâm trạng lạc quan và đánh giá tích cực về sự phục hồi và triển vọng kinh tế của Việt Nam trong nửa cuối năm 2023. Dựa vào thông tin từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng DBS có trụ sở tại Singapore, Việt Nam đang thể hiện mức độ lạc quan đáng kể hơn so với nhiều quốc gia khác trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu.

Theo báo cáo mới nhất từ HSBC, sau mức tăng trưởng GDP tương đối khiêm tốn ở mức 3,7% trong nửa đầu năm 2023, kinh tế Việt Nam đang bắt đầu hiện ra những tín hiệu tích cực và triển vọng FDI của Việt Nam vẫn duy trì không thay đổi.

Với tình hình dự báo tăng trưởng kinh tế ấn tượng và nỗ lực thúc đẩy phát triển, Việt Nam có tiềm năng tiếp tục củng cố vị trí của mình trong nền kinh tế toàn cầu và trong khu vực. Tuy nhiên, việc duy trì và phát triển độ tin cậy của dữ liệu kinh tế là một yếu tố quan trọng để đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy của các dự báo trong tương lai.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều