+
Aa
-
like
comment

Đến bây giờ mới khởi tố, bắt giam Tất Thành Cang liệu có quá chậm?

Như Yên - 17/12/2020 18:43

Ngày 16/12, thông tin ông Tất Thành Cang – cựu Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM – bị khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nhà nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo nhân dân. Nhiều người đặt câu hỏi vì sao đến bây giờ mới tiến hành khởi tố và bắt tạm giam liệu có quá chậm trễ?

Trước tiên, cần phải xét đến hoàn cảnh cụ thể lúc bấy giờ, ông Tất Thành Cang phạm tội trong thời gian đang giữ chức vụ Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM. Có thể nói, ông Cang là một người có học thức và am hiểu về pháp luật. Vì thế, hành vi vi phạm pháp luật của ông cũng hết sức tinh vi. Việc kí một quyết định nói tưởng chừng đơn giản nhưng đã được lên kế hoạch chi tiết và khó mà chỉ ra sai sót. Ông Cang không chỉ vi phạm pháp luật một mình mà có rất nhiều đồng phạm đang cố tình che giấu. Do đó, việc rà soát và thu thập chứng cứ để có thể luận tội, các chiến sĩ công an đã mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, nếu bắt tạm giam ông Cang cần phải có quyết định khởi tố và quyết định tạm giam. Tuy nhiên thời gian thực hiện lệnh này có thời hạn nên việc chưa có đủ bằng chứng rất khó để kết tội.

Thay vào đó, cơ quan công an đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ khác là theo sát ông Cang. Mặc dù không có lệnh bắt giam nhưng chắc chắn cơ quan công an đã theo dõi sát sao để ông Cang không có cơ hội bỏ trốn. Đồng thời, luân chuyển công tác ông đến đơn vị khác để không thể can thiệp vào quá trình điều tra án. Có thể nói, đây là một quyết định sáng suốt của cơ quan chức năng trong việc định rõ tội danh và xác định tội phạm. Bằng chứng là sau khoảng thời gian 2 năm không ngừng thu thập chứng cứ thì vụ án cũng đã được phơi bày ra ánh sáng. Với những chứng cứ rõ ràng thế này, ông Tất Thành Cang và đồng bọn chắc chắn không thể quanh co chối tội. Có thể nói, sau quá trình điều tra tốn nhiều thời gian và công sức. Đây chính là thành quả mà các chiến sĩ công an thu hoạch được.

Ông Tất Thành Cang bị khởi tố, bắt giam ngày 16/12

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội và nhiều trang báo điện tử đưa thông tin không chính xác về vụ án của ông Tất Thành Cang. Cho rằng có người bao che nên sự việc đã bị lãng quên quá lâu. Mục đích nhằm chia rẽ và xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng. Thực tế ai cũng biết rằng, muốn bắt giam một người cần phải có đầy đủ bằng chứng. Việc tùy ý bắt giam chỉ làm “bứt dây động rừng”, không đủ chứng cứ để khởi tố thì đến khi hết thời hạn tạm giam phải thả nghi can đi. Tuy phải mất rất nhiều thời gian công lý mới được thực thi nhưng đã thể hiện đúng tinh thần của pháp luật Việt Nam là không “để lọt” bất kỳ trường hợp nào. Dù ông Tất Thành Cang có chức vụ và quyền lực lớn đến mấy, khi vi phạm pháp luật thì không tránh khỏi việc bị trừng phạt.

Cá nhân tôi, cảm thấy cách điều tra của các cơ quan chức năng rất hợp tình hợp lý. Đây là một vụ án nghiêm trọng có liên quan đến nhiều lãnh đạo cấp cao. Việc điều tra tuyệt đối không được khinh xuất, cần phải có thời gian để tóm gọn cả đường dây. Và kết quả chúng ta chờ đợi là không lãng phí vô ích, kẻ có tội sẽ phải chịu hình phạt thích đáng. Thời gian gần đây tham ô, tham nhũng, kinh tế lần lượt được triệt phá tận gốc. Chính là nhờ sự quyết tâm của lực lượng chức năng trong công tác điều tra, truy quét tội phạm. Ngày càng tiến gần hơn đến mục tiêu xây dựng Bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Như Yên

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều