+
Aa
-
like
comment

Đêm 19/11, lễ tưởng niệm đồng bào đã mất trong dịch COVID-19

19/11/2021 19:43

Lễ tưởng niệm đồng bào mất trong đại dịch COVID-19 diễn ra tại điểm cầu chính là hội trường Thống Nhất lúc 20h. Các cơ sở thờ tự sẽ rung chuông lúc 20h30. VTV tường thuật trực tiếp.

[youtube]/watch?v=l6S9q02ardk[/youtube]

Lễ tưởng niệm kết thúc

Lúc 21h, Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong vì Covid-19 kết thúc tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP.HCM.

Hơn 21h, buổi lễ tưởng niệm kết thúc trong không khí xúc động. Lễ tưởng niệm không chỉ tri ân, tưởng nhớ đồng bào và chiến sĩ hy sinh, tử vong vì Covid-19, mà còn nhằm tiếp tục động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu và nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong tham gia phòng, chống dịch.

Dâng hương tưởng niệm tại TP.HCM

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP.HCM lần lượt thực hiện nghi thức dâng hương, hoa tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch. Các đại biểu dự lễ cũng lần lượt dâng hương, hoa và nến tưởng niệm đồng bào.

Cùng lúc đó, UBND quận 1, 3, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình đồng loạt thả đèn hoa đăng tưởng niệm trên tuyến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè và kênh Tàu Hủ – Bến Nghé.

Tưởng niệm người mất vì Covid-19 tại Hà Nội

Tại điểm cầu Hà Nội, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư thành uỷ Hà Nội, thắp hương tưởng niệm đồng bào mất vì Covid-19. Toàn thể đại biểu dành một phút để mặc niệm người đã qua đời vì dịch bệnh.

“Nhiều người khi mất chưa được tổ chức lễ tang chu đáo”

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đánh giá dịch bệnh đã lây lan cho hơn một triệu người, cướp đi sinh mạng của hơn 23.000 đồng bào.

“Nỗi đau đến tột cùng khi nhiều người đến lúc ‘nhắm mắt xuôi tay’ không có người thân ở bên cạnh, không lời trăng trối. Nhiều gia đình có 2-3 người tử vong, có những người đại dịch đã cướp đi cả cha mẹ, người ruột thịt. Có những em bé sinh ra không được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, không được uống giọt sữa đầu đời”, ông Chiến xúc động nói.

Đại dịch khiến hàng nghìn người già yếu không nơi nương tựa, hơn 2.600 trẻ mất cha mẹ. Nhiều người khi mất chưa được tổ chức lễ tang chu đáo theo phong tục, tập quán, để lại nỗi day dứt trong lòng người thân và đồng đội.

“Trong giờ phút thiêng liêng này, xin thắp nén tâm nhang tưởng nhớ và kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt đồng bào, đồng chí và kiều bào ta ở nước ngoài đã tử vong và hy sinh vì dịch bệnh”, ông Chiến nói.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ông kêu gọi đồng bào đề cao ý thức phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan nhưng không hoang mang, hốt hoảng. “Nhất định đất nước ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục phát triển hơn nữa, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân”, ông nói.

Xúc động khi nhìn lại sự khốc liệt của dịch bệnh

Tại điểm cầu Hà Nội, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Hà Nội Nguyễn Lan Hương liên tục lau nước mắt khi theo dõi phóng sự về đại dịch Covid-19 chiếu trên màn hình.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước có mặt tại Lễ tưởng niệm

Tại điểm cầu Hội trường Thống Nhất TP.HCM, nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP.HCM đã có mặt như ông Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư; ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội; ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó chủ tịch nước; ông Vũ Đức Đam, Phó thủ tướng…

Các nguyên lãnh đạo cũng có mặt, gồm nguyên Phó thủ tướng Trương Hòa Bình; nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

 

Lễ tưởng niệm đồng bào đã mất trong dịch COVID-19 diễn ra ở điểm cầu chính Dinh Thống Nhất (TP.HCM) – Ảnh: DUYÊN PHAN
Bà Nguyễn Thị Lệ – phó bí thư, chủ tịch HĐND TP.HCM cùng ông Võ Văn Hoan – phó chủ tịch UBND TP.HCM kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ tưởng niệm – Ảnh: DUYÊN PHAN
Ngoài điểm cầu chính, hoạt động tưởng niệm đồng bào và cán bộ chiến sĩ mất vì COVID-19 còn diễn ra tại nhiều nơi. Trong ảnh, chùa Pháp Hoa, quận 3, TP.HCM với lễ thả hoa đăng – Ảnh: LÊ PHAN

Tại chùa Pháp Hoa, quận 3, TP.HCM buổi lễ thả hoa đăng đang có hàng trăm người dân tham dự. Nhiều thân nhân có người mất cũng đến tại chùa chờ cơ quan chức năng hoàn thành lễ tưởng niệm sẽ vào chùa để thả hoa đăng cầu nguyện cho người thân. Nước mắt lưng tròng, bà Nguyễn Thị Thu Hà ngụ quận Tân Phú cũng các chị em mua 16 ngọn hoa đăng để thả cầu nguyện cho mẹ mình vừa mất do dịch bệnh. “16 hoa đăng là tấm lòng báo hiếu của 16 người con chúng tôi. Đợi dịch giãn ra chúng tôi sẽ đưa mẹ về Hà Nội – quê gốc của bà để thờ tự. Mẹ đã không thể về thăm quê, thăm họ hàng như ước nguyện…” bà Hà nghẹn lời – Ảnh: LÊ PHAN

Có mặt trong hội trường Thống Nhất để tham gia Lễ tưởng niệm, cô Trần Thị Mười (51 tuổi, Q.1) tâm sự: “Cả gia đình tôi 8 người đều không may mắc COVID-19, nhưng chỉ có ông xã tôi là không qua khỏi vì có bệnh nền – gan mãn tính. Hôm nay đến đây tôi muốn gửi lời tới ông xã nơi phương xa, mong ông sớm siêu thoát, tôi và các con mãi nhớ về ông và sẽ cố gắng sống thật tốt” – Ảnh: DUYÊN PHAN

Đúng 20h những ngọn nến được thắp lên để tưởng nhớ những người đã mất – Ảnh: DUYÊN PHAN

Người dân cầm hoa đăng để chuẩn bị thả xuống kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, quận 3, TPHCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Cán bộ quận 7, TP.HCM chuẩn bị đèn hoa đăng cho lễ tưởng niệm – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Đúng 8h Thượng tọa Thích Thanh Tuấn thỉnh 3 hồi chuông để bắt đầu lễ tưởng niệm tại chùa Quán Sứ cùng với hàng ngàn ngôi chùa trên khắp cả nước.

Tại đây, từ 18h đã có cả trăm Phật tử tập trung trước Tam Bảo để chuẩn bị cho lễ cầu siêu tưởng niệm đồng bào đã mất trong đại dịch COVID-19 vừa qua.

Chuẩn bị cho Lễ tưởng niệm đồng bào qua đời trong đại dịch COVID-19 tại chùa Quán Sứ, Hà Nội – Ảnh: NAM TRẦN

Đặc biệt trong đó có nhiều bạn trẻ và cả các em nhỏ theo bà, theo mẹ cùng dự lễ, đọc kinh cầu siêu cho các các vong linh không may qua đời trong dịch COVID-19, làm yên lòng hơn cho người thân của những người đã mất.

Ngồi giữa những người chuẩn bị đọc kinh cầu siêu trước Tam Bảo, chị Hồ Thị Minh – 40 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội – cho biết chị không đến lễ tưởng niệm một mình mà đi cùng với hai con gái Giao Linh (14 tuổi) và Tường Vy (9 tuổi).

Ba mẹ con đã có mặt tại chùa Quán Sứ từ 18h30. Là một Phật tử, chị Minh thường cho hai con gái cùng tham gia các buổi tụng kinh cầu siêu tại chùa. Đặc biệt, lễ tưởng niệm hôm nay chị Minh càng muốn đưa các con cùng tham gia.

Chị mong những lời kinh cầu của mẹ con chị không chỉ cầu nguyện cho các hương linh người mất được siêu thoát, an ủi người thân của hơn 20 vạn đồng bào không may qua đời trong đại dịch, mà còn giáo dục cho các con về lòng yêu thương, sự sẻ chia, nghĩa đồng bào trong cơn hoạn nạn và nghị lực vượt qua nghịch cảnh.

Bé Tường Vy con gái chị Minh dù mới 9 tuổi nhưng cũng đã thấm nỗi đau buồn khi thời gian qua hàng ngày phải nghe rất nhiều tin về những người đã mất vì COVID-19 trên tivi. Bé cho biết hôm nay mình đã rất trong mong được tham gia lễ tưởng niệm cùng mẹ và chị, dù bài kinh bé còn nhiều câu chưa đọc được.

Tại bến tàu cao tốc Bạch Đằng, quận 1, TP.HCM, công ty Greenlines DP tổ chức lễ tưởng niệm. Ba chiếc tàu cao tốc rúc lên những tiếng còi tiễn biệt trên sông – Ảnh: TỰ TRUNG

Từ Bình Dương về Hà Nội dự lễ tưởng niệm, một người phụ nữ mang theo di ảnh của người thân đứng vọng từ xa. Chồng bà qua đời 5 tuần trước vì COVID-19: “Vợ chồng tôi sống ở Bình Dương, lúc đó đang làm tâm dịch. Ông mắc COVID-19, được đưa đến viện nhưng không qua khỏi. Ông mất rồi, tôi cùng con cháu đưa ông về quê, gia đình tôi gốc Hà Nội, vợ chồng sống ở Bình Dương 14 năm rồi”.

Bà lặng lẽ hướng về những ngọn nến được thắp lên: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã tổ chức lễ tưởng niệm này. Chúng tôi rất xúc động, biết ơn, không chỉ riêng gia đình tôi mà còn biết bao người đã mất trong đại dịch, để lại biết bao nỗi đau, đột ngột quá”, bà bật khóc.

Bé Lê Tường Vy – 9 tuổi, học sinh trường Tiểu học Thịnh Hào – cho biết em tới chùa Quán Sứ từ lúc 6h cùng với mẹ và chị gái để tham gia lễ tưởng niệm – Ảnh: NAM TRẦN

Từ 19h rất nhiều người trẻ đã thay nền avatar trên các tài khoản mạng xã hội với thông điệp tưởng nhớ, kèm hastag: #dayluicovid-19 #VietNamcolen #doanthanhnien #tuoitreThudo.

Lễ tưởng niệm tưởng nhớ những người đã không may mất vì COVID-19, chia sẻ những nỗi đau, mất mát với gia đình và người thân của họ. Đây cũng là nguyện vọng, mong muốn của nhân dân, là tình cảm thiêng liêng trong mỗi chúng ta và là sự quan tâm, sẻ chia, động viên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với nỗi đau của đồng bào.

Ngoài những đại biểu đại diện lãnh đạo Nhà nước, TP… còn có đại diện các tổ chức tôn giáo đến để cùng dâng lời cầu nguyện tưởng niệm.

Có mặt tại công viên Thống Nhất (Hà Nội) trong tối 19-11 để hiệp thông lời cầu nguyện cho những người đã tử vong vì COVID-19, linh mục Antôn Nguyễn Văn Thắng – quản xứ giáo xứ Chính toà Hà Nội – cho biết đây buổi lễ tưởng niệm hôm nay được tổ chức là một hoạt động rất ý nghĩa.

“Đối với bên Công giáo thì tháng 11 là tháng chúng tôi dành riêng để cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời. Ngày hôm nay, nhà nước tổ chức một buổi lễ tưởng niệm những nạn nhân mất vì COVID-19 như thế này tôi thấy rất ý nghĩa. Tôi muốn gửi lời chia sẻ tới những người có người thân qua đời vì dịch bệnh. Xin Thiên Chúa ban thêm nghị lực cho những người còn sống, để họ tràn đầy hy vọng đối diện với đại dịch đang diễn biến phức tạp như hiện nay” – linh mục Antôn Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều