+
Aa
-
like
comment

Defost: Tàu chiến Mỹ cố tình khiêu khích Trung Quốc tại eo biển Đài Loan

Bảo Trâm - 19/08/2020 11:41

Sáng 19/8, trang Defost đăng tải thông tin lực lượng Hải quân Mỹ thông báo tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin (DDG 89), lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ đã quá cảnh eo biển Đài Loan, nơi ngăn cách Đài Loan và Trung Quốc nhằm thể hiện tự do hàng hải mà Mỹ luôn tuyên bố.

Tàu USS Mustin

Theo các báo cáo, cả Đài Loan và Trung Quốc đã điều động các tàu để giám sát việc đi qua eo biển chiến lược của Mustin. Trung Quốc được cho là đã cử một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường loại 052D để theo sát tàu USS Mustin, trong khi Đài Loan cử một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Cheng Kung.

Giống như những lần trước, lần này Mỹ cũng cố tình dùng tàu USS Mustin với mục đích thể hiện nguyên tắc “tự do hàng hải”, nhưng thực chất là để trấn áp Trung Quốc.

Theo Hải quân Mỹ, USS Mustin hiện đang tiến hành các hoạt động tự do ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. Trước đó, Tàu USS Mustin đã cùng với tàu khu trục lớp Akizuki JS Suzutsuki (DD 117) của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF) thực hiện tập trận tại Biển Đông.

Chúng tôi chia sẻ một cam kết lâu dài đối với các các quyền tự do hàng hải dựa trên quy tắc quốc tế. Liên minh các nước sẽ trở nên vững mạnh, nhờ vào các cam kết chặt chẽ và nhất quán thông qua các hoạt động tích hợp như những hoạt động này (tập trận, tuần tra trên biển), giúp chống lại các quốc gia ngang ngược đi lại với trật tự và luật pháp quốc tế”, ông Todd Penrod, sĩ quan chỉ huy của USS Mustin chia sẻ.

Vào tháng 5, một tàu khác của Hải quân Mỹ là USS McCampbell (DDG 85) cũng đã đi ngang qua eo biển Đài Loan. Đây là lần thứ hai McCampbell đi qua eo biển kể từ tháng Ba. Vào ngày 25/3, khu trục hạm đã tiến hành một chuyến thăm dò tương tự. Một tàu khu trục khác của Hải quân Mỹ, USS Barry (DDG-52) đã quá cảnh eo biển Đài Loan hai lần vào tháng trước.

Tàu USS Mustin tại eo biển Đài Loan

Giống như những lần quá cảnh trước, lần quá cảnh này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc tức giận, bởi Trung Quốc vốn coi Đài Loan nằm trong chính sách “Một Trung Quốc” mà quốc gia này luôn tuyên bố.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Defost)

Bài mới
Đọc nhiều