+
Aa
-
like
comment

Defense News: Trung Quốc sẽ nếm trái đắng nếu xảy ra chiến tranh với Ấn Độ

Bảo Trâm - 22/06/2020 14:37

Sáng 22/6, trang Defense News đã có bài viết đánh giá khả năng tác chiến, cũng như tỷ lệ thắng bại nếu xảy ra chiến tranh biên giới Ấn Độ – Trung Quốc. Theo đó, Defense News tin chắc rằng Trung Quốc rồi sẽ thất bại thảm hại vì năng lực tác chiến kém cỏi của lực lượng quân đội nước.

Theo Defense News, quân đội Ấn Độ được giới chuyên môn đánh giá là lực lượng có kinh nghiệm chiến đấu dày dặn, kết hợp với chiến thuật chiến tranh tại những khu vực đồi núi hiểm trở, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất trên thế giới.

Theo các chuyên gia quân sự nhận xét: “Hiện nay, quốc gia có lực lượng quân đội giàu kinh nghiệm chiến đấu trên cao nguyên và đồi núi nhất thế giới không phải là Mỹ, Nga hay bất kỳ cường quốc châu Âu nào khác mà chính là Ấn Độ”.

Từ những năm 1970, quân đội Ấn Độ đã thành lập và mở rộng về quy mô cũng như có đội ngũ binh lính được đào tạo để chiến đấu trên đồi núi cao ở phạm vi rộng lớn. Ấn Độ cũng có kế hoạch thành lập một lực lượng tấn công trên núi gồm hơn 50.000 quân nhân.

Quân đội Ấn Độ là lực lượng có kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu trên núi tốt nhất vì phần lớn cuộc đời binh nghiệp của các sĩ quan và binh lính là ở vùng núi cao. Một trong những ví dụ điển hình minh chứng cho sức mạnh chiến tranh trên núi của Quân đội Ấn Độ là ở Sông băng Siachen, chiến trường cao nhất thế giới, ở độ cao hơn 5.000 mét so với mực nước biển và nhiệt độ xuống thấp tới 60 độ.

Về phía Trung Quốc, trang Defense News lại cho rằng lực lượng quân đội Trung Quốc tuy đông nhưng lại có khả năng tác chiến cực kém, không có khả năng so bì cùng quân đội Ấn Độ.

Điều này càng được khẳng định khi thông tin có ít nhất 40 quân lính Trung Quốc đã thương vong khi xảy ra ẩu đả tại biên giới, trong khi quân đội Ấn Độ chỉ dừng lại ở con số 20.

Cũng theo Defense News, thông tin trưởng và phó chỉ huy tiểu đoàn Trung Quốc tử trận trong cuộc giao tranh với Ấn Độ càng khiến các chuyên gia quân sự tin rằng phần trăm thất bại của Trung Quốc lên đến 80-90% nếu chiến tranh thực sự diễn ra.

Hơn nữa, địa điểm diễn ra giao tranh là nơi có địa hình và khí hậu vô cùng khắc nghiệt, tuyết rơi dày đặc. Điều này cũng là một bất lợi đối với quân đội Trung Quốc.

Đối với Ấn Độ, Binh lính nước này từ lâu đã được trang bị một số lượng lớn vũ khí thích nghi với môi trường hoạt động ở vùng cao và núi.

Quân đội Ấn Độ còn có cả Trường Chiến tranh trên Núi cao (HAWS) ở gần Gulmarg tại Jammu và Kashmir và được đánh giá là địa chỉ đào tạo các lực lượng tinh nhuệ và đặc nhiệm uy tín trên thế giới. HAWS được xem là ngôi trường đào tạo ra những binh sĩ giỏi nhất thế giới trong lĩnh vực chiến tranh trên cao và trên đồi núi.

Học viên được huấn luyện ở HAWS cực kỳ tự tin với độ gan dạ và sức chịu đựng bền bỉ. Binh lính tại đây cũng được dạy cách thích nghi với môi trường đặc thù để họ có thể bảo vệ biên giới trên dãy Himalaya một cách hiệu quả.

Với tất cả những yếu tố bất lợi đều nghiêng về phía Trung Quốc, Defense News đã đưa ra phán đoán rằng Trung Quốc trước sau gì cũng sẽ phải nhân nhượng nếu không muốn thất bại thảm hại trước Ấn Độ.

Bảo Trâm (Lược dịch Defense News)

Bài mới
Đọc nhiều