+
Aa
-
like
comment

Đề xuất tiến tới dừng nhận bệnh nhân vào Bệnh viện Bạch Mai

27/03/2020 20:18

Ông Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc CDC Hà Nội đề xuất tiến tới dừng nhận bệnh nhân vào Bệnh viện Bạch Mai. Các bệnh nhân đang điều trị ở đây không nên chuyển đến bệnh viện khác của Hà Nội mà tiếp tục điều trị, chỉ cho ra viện khi đã xét nghiệm âm tính.

Đề xuất tiến tới dừng nhận bệnh nhân vào Bệnh viện Bạch Mai

Đề xuất tiến tới dừng nhận bệnh nhân vào Bệnh viện Bạch Mai

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội vào chiều 27/3, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) Nguyễn Nhật Cảm cho biết, trên địa bàn Hà Nội, hiện 3 ổ dịch tại cộng đồng liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Hiện tại, CDC Hà Nội đã phối hợp với Bạch Mai bao vây, khoanh vùng xử lý ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai và ổ dịch tại cộng đồng theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Ông Cảm cũng đánh giá cao, sự tỉnh táo, trách nhiệm và nhanh nhạy của CDC Lai Châu, mặc dù là tỉnh miền núi.

Ông cho rằng, nếu CDC Lai Châu không phát hiện ra bệnh nhân 133, thì tình hình tại Bệnh viện Bạch Mai sẽ còn phức tạp hơn rất nhiều.

“Sau khi có 1 bệnh nhân ở Lai Châu, chúng tôi hỏi CDC Lai Châu tại sao phải lấy mẫu? Trường hợp này là bệnh nhân chuyển tuyến, từ Bạch Mai về Bệnh viện đa khoa Lai Châu để điều trị tiếp.

Tuy nhiên, CDC Lai Châu thấy rằng thấy bệnh nhân đi từ Bạch Mai về, đánh giá rằng Bạch Mai đã có 2 ca dương tính, với phản ứng rất nhanh về mặt dịch tễ, đã lập tức lấy mẫu gửi về T.Ư và kết quả xét nghiệm dương tính”, ông Cảm nêu.

Đề xuất tiến tới dừng nhận bệnh nhân vào Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Nhật Cảm.

Về việc phát hiện trường hợp bệnh ở khoa Thần kinh (BV Bạch Mai), theo ông Cảm là hoàn toàn ngẫu nhiên, do hệ thống dự phòng của Việt Nam phản ứng rất nhanh. Mặc dù là 1 tỉnh miền núi như ở Lai Châu đã chủ động phát hiện sớm.

“Vì có ca đó mới ra được 2 trường hợp nằm gần (bệnh nhân 88 tuổi) là 2 mẹ con chăm sóc bà ở bệnh viện cũng dương tính.

Thời điểm dương tính là rất gần nhau. 3 người liên quan đều triệu chứng không có gì đặc biệt, không có triệu chứng, không sốt, không ho, nhưng Hà Nội đã chủ động xét nghiệm phát hiện ra”, ông Cảm nói.

Theo Giám đốc CDC Hà Nội, quận Long Biên đã mất cả đêm hôm kia, hôm qua ở phường Thượng Thanh để điều tra những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP thông tin, sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, tất cả những trường hợp người bệnh đã được ra viện của Bệnh viện Bạch Mai trong vòng 10 ngày qua, từ 15 – 25/3 đã được rà soát và bước đầu xác định xấp xỉ 1.500 người. Những người này sẽ được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm theo quy định.

Ông Cảm thông tin thêm, theo thông báo của Bạch Mai trong 10 ngày vừa qua, có 14.000 người trên địa bàn Hà Nội đến khám ngoại trú ở Bệnh viện do đó, đơn vị, đang sàng lọc những trường hợp này để tiếp tục khuyến cáo họ tự cách ly. Nếu ho, sốt khó thở thì lập tức báo cho y tế để điều tra, giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm.

Lãnh đạo CDC Hà Nội cũng “đánh giá nguy cơ ở trong bệnh viện là rất cao”, do các vấn đề nội tại của bệnh viện là bệnh nhân nặng rất nhiều, nếu xảy ra dịch trong bệnh viện thì tỷ lệ tử vong cao.

Thêm vào đó, bệnh viện là nơi đông người qua lại (thông thường, mỗi ngày 6.000 – 8.000 người ra vào Bệnh viện Bạch Mai), nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng cũng rất cao.

Do đó, ông Cảm đề xuất tiến tới dừng nhận bệnh nhân vào Bệnh viện Bạch Mai. Các bệnh nhân đang điều trị ở đây không nên chuyển đến bệnh viện khác của Hà Nội mà tiếp tục điều trị, chỉ cho ra viện khi đã xét nghiệm âm tính.

Hà Nội ghi nhận tổng công 58 trường hợp xét nghiệm dương tính Covid-19

Trước đó, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính đến 14h ngày hôm nay, theo số liệu công bố của quốc gia thì TP đã ghi nhận 53 trường hợp nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, theo kết quả giám sát của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), tính đến 12h ngày 27/3, TP đã ghi nhận tổng cộng 58 trường hợp có xét nghiệm dương tính.

Trong đó, 46 trường hợp là người nhập cảnh vào Hà Nội (khách du lịch, học sinh, người lao động về nước), trong đó, 29 trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc người đi về từ vung dịch tại các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương còn lại 17 trường hợp phát hiện tại cộng đồng.

12 trường hợp ghi nhận lây nhiễm tại cộng đồng gồm có: 2 trường hợp là nhân viên y tế tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới (BV Bạch Mai). Hai trường hợp này có tiếp xúc gần với nhau nhưng chưa rõ nguồn gốc lây bệnh. Cụ thể, không có tiền sử đi đi đâu ra khỏi Việt Nam trong vòng 1 tháng trước mắc bệnh, 1 trường hợp có tiền sử đi du lịch Phú Quốc, Côn Đảo 1 tuần trước khi mắc bệnh.

3 người là bệnh nhân và người nhà vào chăm sóc bệnh nhân tại khoa thần kinh, BV Bạch Mai tại Long Biên có 2 và Văn Lâm (Hưng Yên) có 1 (nằm cung phòng bệnh với bệnh nhân số 133 tại Lai Châu).

2 trường hợp là bác sỹ khoa cấp cứu BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

5 trường hợp khác lây qua tiếp xúc gần gồm 3 trường hợp là BN 19, 29, 47 tiếp xúc với BN số 17 và 1 trường hợp là BN số 39 tiếp xúc với ca mắc là du khách người Anh (BN 24) trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3; 1 trường hợp là con gái BN số 86 (nhân viên BV Bạch Mai).

Về việc xét nghiệm, theo lãnh đạo Sở, đến hết ngày 26/3, CDC Hà Nội đã tiến hành xét nghiệm tổng số 13.812 mẫu, kết quả có 36 mẫu dương tính gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm khẳng định, còn lại đều âm tính.

Hoàng Đan/BTQ

Bài mới
Đọc nhiều