+
Aa
-
like
comment

Đề xuất quản lý 1 năm với người dùng ma túy trái phép đủ 18 tuổi trở lên

11/09/2020 19:26

Theo dự thảo luật Phòng, chống ma túy sửa đổi, Bộ Công an đề xuất những người sử dụng trái phép ma túy khi bị phát hiện sẽ bị quản lý 6 tháng nếu dưới 18 tuổi và 1 năm nếu đủ từ 18 tuổi trở lên. 

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương trình bày tờ trình dự luật Phòng, chống ma tuý sửa đổi tại phiên họp /// Ảnh Gia Hân
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương trình bày tờ trình dự luật Phòng, chống ma tuý sửa đổi tại phiên họp

Chiều 11.9, tiếp tục phiên họp 48, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo luật Phòng, chống ma túy sửa đổi.

Trình bày tờ trình tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, luật hiện hành chưa có quy định về quản lý sử dụng trái phép chất ma túy, trong khi tình hình sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, nhất là từ khi hành vi sử dụng trái phép chất ma túy không còn bị coi là tội phạm và không bị xử lý hình sự.

“Hành vi sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định hiện nay chỉ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng là chưa đủ sức răn đe”, ông Vương nói, và cho rằng cần phải quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và “có chế tài nghiêm khắc hơn đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị.

Từ đó, ông Vương cho biết, dự thảo luật lần này bổ sung quy định việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy được áp dụng ngay lần đầu người đó sử dụng trái phép chất ma túy, với mục đích là ngăn chặn không để họ tiếp tục sử dụng.

Bộ Công an cũng đề xuất thời hạn quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy là 1 năm đối với người sử dụng trái phép chất ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên; 6 tháng đối với người sử dụng trái phép chất ma túy dưới 18 tuổi, kể từ ngày xác định được hành vi sử dụng trái phép chất ma túy gần nhất của người đó.

Trong thời gian quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, nếu người đó thuộc đối tượng áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; nếu được xác định tình trạng nghiện thì thực hiện theo các quy định về công tác cai nghiện.

Cho ý kiến về nội dung này, bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho biết Thường trực Ủy ban đề nghị ban soạn thảo cung cấp thêm thông tin lý giải sự khác nhau về thời hạn quản lý đối với người sử dụng trái phép chất ma túy từ đủ 18 tuổi và dưới 18 tuổi.

Sẽ có trung tâm cai nghiện tư nhân
Một nội dung có nhiều chính sách mới là việc cai nghiện ma túy. Theo ông Vương, vấn đề cai nghiện ma túy hiện nay cũng còn nhiều bất cập khi số người nghiện gia tăng, năm 2009 cả nước có 146.731 người nghiện có hồ sơ quản lý, đến tháng 12.2019, cả nước có 235.314 người nghiện có hồ sơ quản lý (tăng 60%), xuất hiện nhiều chất ma túy mới, nhất là ma túy tổng hợp.

Đề xuất quản lý 1 năm với người dùng ma túy trái phép đủ 18 tuổi trở lên - ảnh 1
Bà Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo thẩm tra tại phiên họp

Từ đó, Bộ Công an đề xuất các quy định về xác định tình trạng nghiện, chính sách cai nghiện theo hướng điều kiện cho người nghiện cai nghiện tự nguyện, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.

Nếu người nghiện vẫn tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy hoặc lợi dụng việc cai nghiện tự nguyện để không bị áp dụng biện pháp đưa đi cai nghiện bắt buộc, thì sẽ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Bên cạnh đó, dự thảo luật cũng khuyến khích thành lập các cơ sở cai nghiện tư nhân, có chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân đầu tư vào công tác cai nghiện. Đồng thời, bổ sung quy định về cai nghiện ma túy cho người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài bị trục xuất về nước do nghiện ma túy.

Tờ trình của cơ quan thẩm tra cho rằng, đây là vấn đề liên quan chặt chẽ đến quyền con người, do đó, các trường hợp bị chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế cần được quy định cụ thể ngay trong dự thảo luật. Đồng thời, dự thảo luật cần bổ sung quy định xác định tình trạng nghiện đối với mọi trường hợp bị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc, trừ trường hợp đối tượng thừa nhận mình nghiện ma túy.

PV/TN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều