+
Aa
-
like
comment

Đề xuất nới lỏng điều kiện hưởng gói 62.000 tỉ đồng

03/07/2020 08:23

Không ít doanh nghiệp cho rằng gói an sinh 62.000 tỷ kịp thời nhưng các điều kiện để nhận được hỗ trợ quá khắt khe và doanh nghiệp vẫn đang cố cầm cự qua cơn “bĩ cực”.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị quyết 42 theo hướng giảm bớt thủ tục chứng minh tài chính của doanh nghiệp.

Nếu đề xuất trên được thông qua, doanh nghiệp sẽ dễ tiếp cận hơn với gói tín dụng 16.000 tỷ đồng, vay để trả lương ngừng việc cho lao động. Đây là một trong những chính sách thuộc gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng có hiệu lực từ cuối tháng 4 năm nay.

Theo đó, Ngân hàng Chính sách xã hội được Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn nên doanh nghiệp có thể vay tại nhà băng này với lãi suất 0% để trả lương cho người lao động trong bối cảnh khó khăn, ảnh hưởng Covid-19.

Nghị quyết 42 và hướng dẫn từ Quyết định 15 quy định, doanh nghiệp muốn vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội để trả lương người lao động phải đáp ứng các tiêu chí: Có từ 20 % hoặc 30 người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên. Ngoài ra, doanh nghiệp đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong thời gian từ 1/4 đến hết 30/6/2020.

Bộ LĐ-TB-XH đề xuất nới lỏng điều kiện hưởng gói 62.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Cùng với đó, doanh nghiệp phải thuộc dạng gặp khó khăn tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc và đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả cho người lao động ngừng việc. Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đến hết năm 2019.

Tuy nhiên, các tiêu chí trên được cho là quá khắt khe nên đến thời điểm này, những doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19 gần như chưa tiếp cận được gói tín dụng trên. Đến 20/6, Cổng dịch vụ công quốc gia tiếp nhận 2 hồ sơ doanh nghiệp đề nghị được vay vốn để trả lương cho người lao động, song bị từ chối vì không được bảo hiểm xã hội xác nhận. Hiện chưa có hồ sơ nào được giải ngân, trong khi theo dự kiến ban đầu, số tiền cho vay là 16.000 tỷ đồng hỗ trợ cho khoảng 3 triệu lao động.

Bộ LĐ-TB-XH đề xuất nới lỏng điều kiện hưởng gói 62.000 tỉ đồng - Ảnh 2.

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, các doanh nghiệp rất e ngại ảnh hưởng tới sản xuất khi phải chứng minh tình hình tài chính lúc lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Nhiều doanh nghiệp cũng không chứng minh về việc “không có doanh thu hoặc nguồn tài chính để trả lương”, bởi dù gặp khó khăn về đơn hàng, nhiều công ty vẫn cố gắng duy trì sản xuất với số lượng lao động ít. Nhiều mẫu Báo cáo tài chính phức tạp nên việc thẩm định, xét duyệt hồ sơ của cơ quan nhà nước chưa thống nhất gây khó cho doanh nghiệp lập hồ sơ.

Không ít doanh nghiệp cho rằng gói an sinh 62.000 tỉ đồng kịp thời nhưng các điều kiện để nhận được hỗ trợ quá khắt khe và doanh nghiệp vẫn đang cố cầm cự qua cơn “bĩ cực”.

A.Chi/NLD

Bài mới
Đọc nhiều