+
Aa
-
like
comment

Đề xuất mở 6 đường bay thương mại quốc tế

03/09/2020 16:16

Ngoài đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến mở 4 đường bay đến Đài Loan, Trung Quốc, Campuchia, Lào.

Ngày 3/9, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, cho biết hôm nay Bộ Giao thông Vận tải và các bộ liên quan sẽ trình Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 xem xét việc mở các đường bay thương mại quốc tế từ 15/9.

Đầu tuần, các bộ ngành đã họp bàn phương án đón hành khách nhập cảnh sau khi mở đường bay quốc tế.

Theo đó, 6 đường bay quốc tế thường lệ được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại từ 15/9 là giữa Việt Nam và Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào. Dự kiến số hành khách nhập cảnh cần cách ly mỗi tuần là gần 5.000 người tại Hà Nội và TP HCM.

Đường bay TP HCM – Quảng Châu (Trung Quốc) được đề xuất với tần suất 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác một chuyến, phía Trung Quốc thực hiện một chuyến. Dự kiến số lượng khách cách ly tại TP HCM tối đa 540 khách mỗi tuần.

Với đường bay Nhật Bản, Cục Hàng không đề xuất nối lại đường bay Hà Nội – Tokyo với với tần suất hai chuyến/tuần và TP HCM – Tokyo với tần suất hai chuyến/tuần. Mỗi nước khai thác một chuyến trên mỗi đường bay.

Vietnam Airlines dự kiến khai thác đường bay Hà Nội – Tokyo và Vietjet Air khai thác đường bay TP HCM – Tokyo. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP HCM khoảng 560 khách mỗi tuần.

Hành khách nhập cảnh làm thủ tục kiểm dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất tháng 3/2020. Ảnh:Hữu Khoa
Hành khách nhập cảnh làm thủ tục kiểm dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất tháng 3/2020. Ảnh: Hữu Khoa

Với Hàn Quốc, Vietnam Airlines dự kiến khai thác đường bay Hà Nội – Seoul với với tần suất một chuyến mỗi tuần; Vietjet khai thác đường bay TP HCM -Seoul. Số lượng khách cách ly tại Hà Nội và TP HCM là 650 mỗi tuần.

Đường bay đến Đài Bắc – Đài Loan sẽ do Vietnam Airlines khai thác đầu TP HCM và Vietjet khai thác đầu Hà Nội. Dự kiến số khách cách ly mỗi tuần tại Hà Nội là 620, tại TP HCM là 700.

Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không đề xuất nối lại với tần suất một chuyến mỗi tuần, do Vietnam Airlines khai thác.

Theo đề xuất của Cục Hàng không, hành khách đến Việt Nam phải từng ở quốc gia/vùng lãnh thổ đối tác tối thiểu 30 ngày liên tục trước khi thực hiện chuyến bay, không chấp nhận khách quá cảnh. Ngoài ra, khách phải có giấy chứng nhận âm tính nCoV được cấp trong vòng 3 ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay.

Khi đến các sân bay của Việt Nam, hành khách được xét nghiệm nhanh; chi phí xét nghiệm do hãng hàng không chi trả. Hành khách nhập cảnh phải lưu trú tại các địa điểm do UBND tỉnh/thành xác định và có trả phí.

Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế đối với hành khách khi nhập cảnh; công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR trong nước để thông báo các đối tác, hành khách bởi hành khách khi xuất cảnh từ Việt Nam cần có giấy xác nhận Covid-19.

Hiện nay các nước đã áp dụng chính sách kiểm dịch y tế với hành khách nhập cảnh. Ví dụ hành khách đến Trung Quốc phải có giấy xác nhận âm tính với nCoV tại cơ sở do Chính phủ nơi hành khách xuất phát đầu tiên chỉ định, xét nghiệm trong vòng 5 ngày trước khi khởi hành. Ngoài ra, hành khách nhập cảnh Trung Quốc phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát, đồng thời cách ly tập trung 14 ngày có thu phí.

Khách nhập cảnh Hàn Quốc phải tự cách ly tại nhà hoặc cơ sở được chỉ định và phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát.

Từ ngày 1/4, Việt Nam dừng toàn bộ đường bay thương mại với các nước. Gần đây, một số hãng hàng không nước ngoài đã được khai thác lại các đường bay quốc tế đến Việt Nam, song chỉ chở hàng vào và chở khách từ Việt Nam đi. Các chuyến bay chở khách vào Việt Nam thực hiện theo kế hoạch của Bộ Ngoại giao, hành khách là công dân có hoàn cảnh khó khăn, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao và đều được cách ly phòng dịch.

Việt Nam có ca nhiễm nCoV từ đầu dịch là 1.046. Tổng số người khỏi bệnh 746. Số người tử vong do Covid-19 là 34. Đến nay ghi nhận tổng cộng 691 ca lây nhiễm trong nước, trong đó số ca liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 551.

Đoàn Loan/VNE

Bài mới
Đọc nhiều