+
Aa
-
like
comment

Đề xuất không tưởng giúp ĐT Việt Nam “cân” cả vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020

24/06/2021 19:31

Để có thể “cân” cả vòng loại thứ ba World Cup 2022 và AFF Cup 2020, HLV Park Hang-seo có thể cân nhắc tới một đề xuất không tưởng với ĐT Việt Nam.

Cuối năm là khoảng thời gian bận rộn đối với bóng đá Việt Nam khi có tới 4 giải đấu có thể diễn ra: vòng loại thứ ba World Cup 2022, AFF Cup, vòng loại U23 châu Á và SEA Games 31. Nếu như SEA Games 31 nhiều khả năng tạm hoãn hoặc huỷ bỏ vì dịch bệnh, vòng loại U23 châu Á dành cho lứa U23, thì ĐT Việt Nam vẫn còn tới 2 đấu trường cần tham dự.

Đề xuất không tưởng giúp ĐT Việt Nam “cân” cả vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020 - Ảnh 1.
HLV Park Hang-seo.

Theo lịch thi đấu dự kiến, vòng loại World Cup 2022 sẽ diễn ra lượt đầu vào ngày 2/9 và lượt thứ 6 vào ngày 16/11. Trong khi đó, AFF Cup được khởi tranh từ ngày 5/12 và kết thúc vào 31/12. Dù không bị chồng chéo song việc phải thi đấu với mật độ kể trên sẽ khiến các cầu thủ bị quá tải và dẫn đến những rủi ro chấn thương không đáng có.

Chưa kể, áp lực mà HLV Park Hang-seo phải gồng gánh trên vai là cực kỳ lớn. Bất chấp việc các đội bóng dự vòng loại thứ 3 World Cup đều là những “ông kẹ” tại châu Á, ĐT Việt Nam vẫn phải đá hết mình và ít nhất làm sao để “coi được”, chứ không thể bước vào giải với mục tiêu cọ xát và thất bại tất cả các trận. Còn AFF Cup, ĐT Việt Nam lãnh trọng trách bảo vệ ngôi vương.

Khi đó, phân bổ lực lượng như thế nào sẽ là bài toán nan giải đối với vị chiến lược gia người Hàn Quốc. Một đề xuất lạ đến không tưởng, nhưng biết đâu lại thành công trên thực tế vừa được đưa ra. Đó là thành lập 2 ĐT Việt Nam độc lập để chinh chiến ở 2 giải đấu kể trên.

Thay vì dồn toàn lực, ĐT Việt Nam sẽ phân thành 2 nhánh hoàn toàn riêng rẽ. Những ngôi sao hàng đầu sẽ nằm ở đội 1 tham dự sân chơi châu lục, còn ở đấu trường khu vực Đông Nam Á, những cầu thủ dự bị và các “sao mai” ở lứa U22 sẽ là nòng cốt. Đi vào phân tích sâu hơn, phương án này đem lại 3 lợi ích cho bóng đá Việt Nam.

Thứ nhất, phương án này giúp chúng ta phân định rạch ròi 2 đội tuyển, tránh việc bị chồng chéo về mặt nhân sự cũng như kế hoạch tập luyện, thi đấu. HLV Park Hang-seo vẫn sẽ dẫn dắt đội 1 tham dự vòng loại thứ ba World Cup. Còn với đội 2 đá AFF Cup, “ấn kiếm” có thể được trao cho trợ lý Lee Young-jin.

Thứ hai, các trụ cột sẽ được giảm tải với lịch thi đấu dày đặc, từ cấp CLB cho đến đội tuyển. Với phương án này, một cầu thủ đã thi đấu ở vòng loại thứ ba World Cup thì sẽ không phải tham dự AFF Cup nữa.

Đề xuất không tưởng giúp ĐT Việt Nam “cân” cả vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020 - Ảnh 2.
Các trụ cột sẽ tránh được việc quá tải.

Thứ ba, phương án này sẽ tạo cơ hội và động lực cho các cầu thủ dự bị cũng như những nhân tố trẻ. Nếu chỉ có một đội tuyển, những cầu thủ dự bị sẽ khó có cơ hội ra sân, hoặc số phút có mặt trên sân sẽ rất hạn chế, bởi đội tuyển gần như đóng khung những cái tên quen thuộc suốt nhiều năm qua. Khi đó, họ chỉ có thể “mài đũng quần” trên băng ghế dự bị từ giải này qua giải khác.

Trong khi đó, có 2 đội tuyển, cơ hội được ra sân ở một giải đấu chính thức sẽ mở toang với họ. Thể hiện tốt ở AFF Cup, họ hoàn toàn có thể được “nhấc lên” đội 1 ở các giải đấu sau đó.

Ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á vừa qua, có 9 cầu thủ không được ra sân một phút nào, bao gồm 6 cầu thủ lứa U22 (thủ môn Văn Toản, Thanh Bình, Văn Xuân, Việt Anh, Hai Long, Hoàng Anh) và 3 cầu thủ lớn hơn (Văn Hoàng, Đình Trọng, Tấn Tài).

Những tuyển thủ này cùng những cầu thủ ở mức “ngấp nghé” đội tuyển như Văn Quyết, Huy Hùng, Hải Huy, Hữu Tuấn, Khắc Ngọc, Huy Toàn, Văn Vũ, Xuân Mạnh, Hai Long… hoàn toàn có thể lập nên một đội tuyển chất lượng và “cân” được AFF Cup.

Dĩ nhiên, trên đây chỉ là đề xuất còn quyết định nằm ở sự bàn bạc, thảo luận giữa Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Các trụ cột sẽ tránh được việc quá tải. Song căn cứ vào tình hình thực tế, phương án này có tính khả dĩ rất cao và phù hợp với lực lượng và mục tiêu của bóng đá Việt Nam ở cuối năm 2021.

Cao Phúc

Bài mới
Đọc nhiều