+
Aa
-
like
comment

Đề xuất không khống chế tuổi tối đa của đại biểu Quốc hội

11/02/2020 15:11

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị không khống chế độ tuổi tối đa của đại biểu Quốc hội, hoặc kéo dài tuổi làm việc của đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo tại phiên họp /// Ảnh Hải Ninh
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo tại phiên họp

Ngày 11.2, tiếp tục phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội.

Thu hút người nghỉ hưu làm đại biểu chuyên trách

Trình bày về các nội dung dự kiến tiếp thu, giải trình chỉnh lý trong dự án luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay, về tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, không ít ý kiến đề nghị nâng tỷ lệ này lên mức 37% hoặc 40% tổng số đại biểu Quốc hội, hoặc cao hơn nữa. Với tỷ lệ 40% thì số đại biểu chuyên trách sẽ khoảng 200 đại biểu.

Tuy nhiên, theo ông Tùng, trên cơ sở phân tích ưu nhược điểm của từng phương án, cả Thường trực Ủy ban Pháp luật và Ban soạn thảo tán thành phương án giữ nguyên như quy định hiện hành là 35% (khoảng 175 đại biểu).

Bên cạnh đó, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, có ý kiến đề nghị có chính sách thu hút những người đã có kinh nghiệm công tác lâu năm, có năng lực, trí tuệ gần nghỉ hưu hoặc đã nghỉ hưu về tham gia làm đại biểu quốc hội chuyên trách.

Ngoài ra, cũng có ý kiến đề xuất không khống chế độ tuổi tối đa của đại biểu Quốc hội hoặc kéo dài tuổi làm việc của đại biểu Quốc hội chuyên trách lên mức cao hơn tuổi nghỉ hưu hiện tại để phát huy tối đa trí tuệ, kinh nghiệm của đại biểu.

Dù đánh giá đây là đề xuất mang tính tích cực cao, song ông Tùng cho biết, theo quy định của pháp luật thì đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách là chức danh cán bộ, thuộc phạm vi điều chỉnh của luật Cán bộ, công chức, nên nếu có quy định riêng về tuổi làm việc đối với đại biểu Quốc hội thì cần được tính toán để thể hiện ngay trong luật Tổ chức Quốc hội và xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp thu nội dung này.

Tách lương đại biểu Quốc hội với lương công chức

Cho ý kiến sau đó, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, đề nghị tỉ lệ đại biểu chuyên trách là 40% đã được nêu và bàn từ Đại hội Đảng XI, đã được ghi trong nghị quyết của T.Ư. Từ đó, bà Phóng cho rằng, nếu quy định tỷ lệ đại biểu chuyên trách là 40% thì sẽ tạo cơ hội để thu hút những chuyên gia đã từng công tác tại các cơ quan Quốc hội và các bộ.

“Nếu được thì không giữ chức vụ gì cả, chỉ làm đại biểu Quốc hội thôi để thu hút chất xám và kinh nghiệm công tác, trí tuệ, uy tín của họ đóng góp cho hoạt động của Quốc hội”, bà Phóng nói, và đề nghị cùng với ghi 40% đại biểu chuyên trách vào Luật, nên ghi rõ 3-5% dành cho các chuyên gia và những người có kinh nghiệm.

Đề xuất không khống chế tuổi tối đa của đại biểu Quốc hội - ảnh 1
Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, 14 khóa Quốc hội đã qua nhưng chưa có khóa nào tỷ lệ đại biểu chuyên trách đạt được 35% như luật quy định. Ảnh Hải Ninh

Trong khi đó, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc thì cho biết, theo luật hiện hành thì tỷ lệ đại biểu chuyên trách 35% là “tối thiểu”, nghĩa là có thể cao hơn. Tuy nhiên, theo ông Phúc thì 14 khóa Quốc hội chưa bao giờ đạt tới tỷ lệ 35%. “Vừa rồi do số đại biểu Quốc hội bị kỷ luật nên số lượng đại biểu giảm xuống, chia ra thì mới đạt được tỉ lệ 34%”, ông Phúc cho biết.

Từ đó, Tổng thư ký Quốc hội thì “mức 35% là đã tốt rồi”, vì bây giờ có ghi cao hơn nữa thì cũng khó đạt được. Bên cạnh đó, theo ông Phúc, tỉ lệ đại biểu chuyên trách còn liên quan tới cơ cấu, thành phần và chất lượng của đại biểu Quốc hội.

“Các đồng chí đưa về đây làm đại biểu chuyên trách thì hệ số lương là tương đương với tổng cục trưởng, tổng cục phó. Do đó, ta lấy đại biểu Quốc hội thì ít nhất cũng giám đốc sở để nâng mức lương lên tương đương. Cơ cấu này ta phải tính để đạt được tiêu chuẩn đưa về Quốc hội làm chuyên trách, thường trực (các ủy ban – phóng viên) nếu không sẽ rất khó”, ông Phúc nêu.

Ngược lại, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình cũng ủng hộ số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách là 40%.

Ông Bình phân tích: “Nếu tính 35% nhưng hết 60 đồng chí là ở địa phương, ở T.Ư có 100 đồng chí mà gánh phần việc lập pháp của T.Ư thì thực sự rất nặng nề”.

Về chính sách, ông Bình đề nghị tách hệ thống lương Quốc hội ra khỏi hệ thống lương công chức. Vào Quốc hội thì ăn lương Quốc hội, còn khi trở lại vị trí, công việc cũ thì tiếp tục tính lương theo công chức, viên chức.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều