+
Aa
-
like
comment

Đề xuất đưa test xét nghiệm vào danh mục kê khai giá

22/10/2021 08:12

Nhiều ý kiến đề nghị đưa mặt hàng test xét nghiệm SARS-CoV-2 và danh mục kê khai giá mà không phải là bình ổn giá.

Chiều 21/10, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã họp nghe báo cáo về tình hình quản lý giá vật tư, dịch vụ y tế; đặc biệt là giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Quản lý giá nhấn mạnh vấn đề giá xét nghiệm virus SARS-CoV-2 được dư luận rất quan tâm, do có nhiều mức giá khác nhau. Điều này có nguyên nhân khách quan là do giá xét nghiệm phụ thuộc nhiều vào giá mua test xét nghiệm, diễn biến của thị trường.

Thời điểm dịch mới bùng phát trên toàn cầu thì không có test để mua, nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã sản xuất được, nên giá test có xu hướng ngày càng giảm.

Đại diện các bộ, ngành đề nghị Bộ Y tế điều chỉnh phương thức xét nghiệm cho phù hợp với điều kiện bình thường mới; đồng thời tăng cường kiểm tra việc thực hiện ở cơ sở. Ví dụ, cho phép doanh nghiệp tự mua test nhanh (trong nước hoặc nhập khẩu), tự test nhanh cho người lao động và chịu trách nhiệm…

Về đề xuất đưa mặt hàng test vào diện bình ổn giá, các ý kiến cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, giá test có xu hướng ngày càng giảm nên chỉ cần đưa mặt hàng test vào danh mục kê khai giá.

Nhấn mạnh tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến khó lường, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phải tiếp tục đơn giản hóa thủ tục cấp phép nhập khẩu, cấp giấy đăng ký lưu hành theo đúng quy định của pháp luật. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh test, đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế, tiếp thu các ý kiến, sớm ban hành thông tư quy định về giá dịch vụ xét nghiệm, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, dễ triển khai áp dụng thực hiện. Bộ cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các yếu tố hình thành giá để kịp thời phát hiện, điều chỉnh những điểm chưa hợp lý, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật…

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, giá test phụ thuộc vào nhiều yếu tố thị trường như nguồn gốc, thời điểm đặt hàng và số lượng đặt hàng,… Thông thường, giá test sản xuất tại một số nước châu Á rẻ hơn giá test sản xuất tại các nước châu Âu, Mỹ. Thời điểm dịch diễn biến căng thẳng, nhu cầu nhiều hơn khả năng cung ứng thì giá cao, ngược lại giá sẽ giảm…

Hiện nay, Bộ Y tế đang xây dựng thông tư hướng dẫn giá dịch vụ xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2, áp dụng với các cơ sở y tế khi thực hiện xét nghiệm cho người bệnh đến khám chữa bệnh, kể cả người có bảo hiểm y tế và người không có bảo hiểm y tế.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều