+
Aa
-
like
comment

Đề xuất đấu giá biển số xe máy, khởi điểm 5 triệu đồng

23/02/2024 09:08

Bộ Công an đề xuất việc đấu giá biển số xe máy với mức giá khởi điểm là 5 triệu đồng/biển. Biển số đẹp sẽ được đấu giá cao hơn giá khởi điểm và không giới hạn giá trần.

Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số xe máy, mức khởi điểm 5 triệu.

Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư quy định về đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo Bộ Công an, từ ngày 15/9/2023 đến nay, các đơn vị đã tổ chức đấu giá trực tuyến thành công 15.185 biển số xe ô tô. Tổng số tiền đấu giá thành công là hơn 2.052 tỷ đồng. Trong đó, có 14.062 biển số trúng đấu giá được khách hàng nộp tổng cộng gần 1.400 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng đánh giá việc thực hiện đấu giá biển số xe ô tô đã đáp ứng được nhu cầu của người dân, tạo sự công bằng cho người có nhu cầu; Đồng thời, khai thác tài sản công có hiệu quả, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Qua đó, cho thấy việc đấu giá biển số được dư luận rất quan tâm và đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, Bộ Công an cho rằng đấu giá biển số xe theo Nghị quyết số 73/2022/QH15 ngày 15/11/2022 mới chỉ áp dụng thí điểm đối với biển số xe ô tô (biển trắng), chưa áp dụng rộng rãi đối với các loại biển số xe ô tô khác và xe mô tô, xe gắn máy.

Điều này chưa đáp ứng hết nguyện vọng của người có nhu cầu sở hữu biển số xe theo sở thích. Mặt khác, việc thí điểm đấu giá biển số xe ô tô được thực hiện đến tháng 7/2026 (khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nếu được thông qua vừa có hiệu lực thi hành). Sau thời điểm này, nếu có tiếp tục thực hiện phải sửa luật.

Từ những nội dung trên, Bộ Công an đề xuất mở rộng thêm đối tượng đấu giá gồm biển số xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy (trừ biển cấp cho xe thuộc tài sản công, xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại cơ quan đó).

Theo đề xuất này, giá khởi điểm của một biển số xe ô tô (ngoài các biển đang được áp dụng đấu giá) không thấp hơn 40 triệu. Còn giá khởi điểm một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá không thấp hơn 5 triệu.

Bộ Công an cũng đề xuất bước giá bằng 10% giá khởi điểm và bổ sung quyền của người trúng đấu giá biển số xe được đăng ký biển số trúng đấu giá tại cơ quan công an nơi quản lý biển số đó, hoặc nơi cư trú của họ.

Đấu giá để chọn biển số đẹp đáp ứng nhu cầu của nhiều người (ảnh minh họa).

Cũng theo báo cáo, từ ngày 1/7/2023 khi Nghị quyết số 73/2022/QH15 và Nghi định số 39/2023/ND-CP có hiệu lực đến nay, công tác đấu giá biển số xe ô tô diễn ra nhanh chóng, được dư luận hưởng ứng tham gia.

“Việc đưa biển số xe ô tô vào đấu giá đã đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân và tạo sự công khai, minh bạch trong công tác đăng ký, quản lý biển số xe ô tô, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước”, Bộ Công an đánh giá.

Qua thời gian đấu giá hơn 15.000 biển đấu giá thành công, đã thu để nộp ngân sách Nhà nước gần 840 tỷ đồng. Kết quả trên khẳng định nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ô tô là đúng đắn, kịp thời, phù hợp xu thế phát triển chung của các nước tiên tiến.

Đây cũng là nền tảng, cơ sở để nghiên cứu, phát triển, tổ chức đấu giá các loại tài sản trên không gian mạng đảm bảo công khai, minh bạch, tăng nguồn thu cho ngân sách nNà nuớc.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều