+
Aa
-
like
comment

Đề xuất cho làm chung cư 25m2: Chuyên gia “mổ xẻ” nguy cơ hình thành khu ổ chuột

20/09/2019 15:23

Việc có nên cho phép căn hộ chung cư 25m2 đã từng được đem ra bàn luận khá nhiều. Trong đó, không ít ý kiến lo ngại việc phá vỡ quy hoạch, tạo ra các khu “ổ chuột” trên cao khi cho phép xây dựng các căn hộ với diện tích siêu nhỏ này…

Đề xuất cho làm chung cư 25m2: Chuyên gia “mổ xẻ” nguy cơ hình thành khu ổ chuột - 1
Thời gian qua, câu chuyện căn hộ chung cư 25m2 đã từng được đem ra bàn luận khá nhiều. Trong đó, không ít ý kiến lo ngại việc phá vỡ quy hoạch, tạo ra các khu “ổ chuột” trên cao.

Dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng đăng tải công khai để lấy ý kiến.

Theo đó, phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, dự thảo quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2.

Ở dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45 m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ.

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, trước đây luật chưa có quy định về diện tích tối thiểu chung cư.

Do vậy, khi một số địa phương và doanh nghiệp đề xuất cho phép đầu tư nhà ở với căn hộ chung cư diện tích nhỏ, Bộ Xây dựng trả lời có thể tạm thời áp dụng tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 cho tới khi ban hành quy chuẩn quốc gia.

Với đề xuất chính thức đưa ra tại Dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư về việc cho phép làm căn hộ 25m2, ông Đính cho rằng điều này là phù hợp nhưng cần lưu ý một số điểm.

Theo đó, các căn hộ diện tích 25m2 chỉ nên cho phép thực hiện ở những khu riêng biệt, chuyên căn hộ diện tích bé chứ không nên lẫn lộn vào các khu nhà ở thương mại với diện tích từ 50-60m2 trở lên.

“Căn hộ có diện tích 25m2 chỉ nên áp dụng đối với dự án thu nhập thấp, các khu nhà ở cho công nhân, ở các khu công nghiệp… Hướng tới phục vụ đa dạng nhu cầu về nhu ở, đặc biệt đối với các đối tượng với số tiền không được dư dả những muốn sở hữu nhà”, ông Đính nói.

Trước nỗi lo việc cho phép “luật hoá” căn hộ 25m2 có thể hình thành nhan nhản “các khu ổ chuột” kiểu mới, ông Đính cho rằng: Ổ chuột hay không, nhếch nhác hay không phụ thuộc vào nhiều vấn đề. Trong đó quan trọng nằm ở khâu quản lý Nhà nước, mà cụ thể ở đây là vấn đề quản lý cơ sở, thiết kế hạ tầng, dịch vụ… chứ không nằm nhiều ở yếu tố diện tích.

Cụ thể, chất lượng nhà ở được quyết định bởi các yếu tố cơ bản như chất lượng xây dựng, chất lượng hoàn thiện, hệ thống trang thiết bị, điều kiện hạ tầng, dịch vụ quản lý vận hành…

Ông Đính cho biết bản thân từng đi tham quan nhiều nước như Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc… Tại những nước này họ có những khu riêng biệt chỉ có diện tích bé khoảng 25m2, rộng nhất cũng chỉ 30m2.

Đối tượng tại các khu nhà ở này chủ yếu là công nhân, lao động, độc thân hoặc hai vợ chồng trẻ chưa con cái… Tuy nhiên có một điểu mà họ làm rất tốt tại các khu nhà ở này trong khi chúng ta chưa làm được, đó là hạ tầng đáp ứng rất toàn diện.

Với diện tích “siêu” bé nhưng quy hoạch, thiết kế, hạ tầng đồng bộ phù hợp khiến chúng vẫn khang trang, không hề nhếch nhác.

“Nhiều người lo ngại việc cho phép làm căn hộ diện tích nhỏ sẽ tăng mật độ dân cư, gây áp lực hạ tầng, tạo ra những khu ổ chuột kiểu mới nhưng tôi cho rằng nếu quản lý tốt thì sẽ không xảy ra chuyện đó. Thay vào đó, nếu thực hiện tốt chúng ta đa dạng hoá được nguồn cung, phục vụ được nhiều tầng lớp đối tượng có nhu cầu nhà ở hơn”, ông Đính nhấn mạnh.

Trong quá trình này, ông Đính nhấn mạnh đến yếu tố quản lý nhà nước như vấn đề cốt lõi để đảm bảo chất lượng sống, dịch vụ, hạ tầng tại các khu nhà ở diện tích nhỏ này.

Thời gian qua, câu chuyện căn hộ chung cư 25m2 đã từng được đem ra bàn luận khá nhiều. Trong đó, không ít ý kiến lo ngại việc phá vỡ quy hoạch, tạo ra các khu “ổ chuột” trên cao.

Những người phản đối hình thành các căn hộ diện tích 25m2 vì cho rằng khi lượng căn hộ thương mại diện tích nhỏ tăng lên, dẫn đến tình trạng dân số tăng nhanh, từ đó kéo theo các áp lực lớn về hạ tầng, giao thông.

Trong khi, một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM còn đang thực hiện các kế hoạch giãn dân ra khu vực ngoại vi nên không muốn phát triển các loại nhà ở thương mại diện tích nhỏ trong nội đô.

Đến thời điểm này, vấn đề về việc xây dựng căn hộ 25m2 vẫn tiếp tục nhận được những luồng ý kiến trái chiều. Những lo ngại này hoàn toàn không phải vô lý bởi trên thực tế không chỉ những nhà tập thể cũ, mà cả chung cư mới xây dựng gần 10 năm trở lại đây cũng đã xuất hiện các “chuồng cọp” trên cao, cơi nới phá quy hoạch.

(Theo Dân Trí)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều