+
Aa
-
like
comment

Để xảy ra việc “gửi gắm” người nhà vào Quốc hội là có lỗi với dân!

19/03/2021 06:35

Ủy viên Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc đề nghị so mỗi nhân sự được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội theo tiêu chuẩn, rà soát để tránh tình trạng đưa, gửi gắm người nhà…

Ông Nguyễn Túc đặt vấn đề này tại hội nghị Hiệp thương lần thứ hai của UB Trung ương MTTQ Việt Nam diễn ra sáng nay, 18/3/2021, để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người của các cơ quan Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Để xảy ra việc gửi gắm người nhà vào Quốc hội là có lỗi với dân! - 1
Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam biểu quyết thông qua danh sách 205 nhân sự được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội ở Trung ương.

Chưa có phản ánh cần xác minh về 205 người được giới thiệu

Tại hội nghị, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, theo quy định và để bảo đảm dân chủ, lựa chọn được những người tiêu biểu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, hội nghị hiệp thương được tiến hành 3 lần. Hội nghị lần thứ nhất đã được tổ chức hồi đầu tháng 4/2021. Hội nghị hiệp thương lần thứ ba cần xong trước 17h00 ngày 19/4/2021.

Hội nghị lần thứ 2 hôm nay diễn ra sau khi UB Thường vụ Quốc hội quyết định việc điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội để các cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử, hội nghị lấy ý kiến cử tri với người của cơ quan, tổ chức mình ứng cử.

Đến hết ngày 17/3, UB Thường vụ Quốc hội đã chuyển hồ sơ của 205 đại biểu ứng cử tới Mặt trận, ít hơn 2 người so với số 207 đại biểu được phân bổ.

Cơ cấu cụ thể, các cơ quan Đảng được phân bổ 10 đại biểu, đã giới thiệu 11 người. Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước được phân bổ 3 đại biểu đã giới thiệu 3 người.

Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc UB Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương) được phân bổ 133 đại biểu đã giới thiệu 130 người.

Chính phủ, Cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Trưởng Bộ Công an) được phân bổ 15 đại biểu đã giới thiệu 15 người.

Đối với Lực lượng vũ trang, Quân đội (cơ quan Bộ, các quân khu, quân chủng, binh chủng và lĩnh vực trọng yếu) được phân bổ 12 đại biểu, đã giới thiệu 12 người. Bộ Công an được phân bổ 2 đại biểu đã giới thiệu 2 người.

TAND tối cao được phân bổ 1 đại biểu, đã giới thiệu 1 người. VKSND tối cao được phân bổ 1 đại biểu, đã giới thiệu 1 người. Kiểm toán Nhà nước được phân bổ 1 đại biểu, đã giới thiệu 1 người.

UB Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên được phân bổ 29 đại biểu đã giới thiệu 29 người.

205 người được giới thiệu ứng cử được 100% cử tri tín nhiệm giới thiệu, trong đó có 204 người, cử tri nơi công tác bày tỏ sự tín nhiệm bằng hình thức biểu quyết giơ tay và 1 người được bày tỏ tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Phó Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, qua tổng hợp biên bản hội nghị cử tri nơi công tác và biên bản hội nghị Ban lãnh đạo mở rộng để giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đến nay chưa có trường hợp nào nêu các vấn đề hoặc vụ việc liên quan đến người được giới thiệu ứng cử cần phải xác minh.

Trung ương “nhường” Hà Nội, TPHCM 2 đại biểu 

Để xảy ra việc gửi gắm người nhà vào Quốc hội là có lỗi với dân! - 2
Ủy viên Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc phát biểu tại hội nghị hiệp thương lần 2 giới thiệu 205 người ứng cử đại biểu Quốc hội ở Trung ương.

Nêu ý kiến tại hội nghị hiệp thương lần thứ 2, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Nguyễn Túc cho rằng, người của các cơ quan Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội, ngoài vấn đề cơ cấu phải bảo đảm tiêu chuẩn đại biểu, nhất là phẩm chất đại diện được tiếng nói của dân, dám đấu tranh với những tiêu cực, sai trái.

“Đặc biệt, cần rà soát thật kỹ để tránh tình trạng đưa vào, gửi gắm người nhà vào làm đại biểu Quốc hội, nhất là đại biểu Quốc hội chuyên trách. Tôi đã từng nhận được điện thoại phản ánh về việc này. Nếu để điều đó xảy ra, chúng ta (cơ quan hiệp thương giới thiệu người ứng cử – PV) có lỗi với dân” – ông Nguyễn Túc nói.

Một ủy viên khác của Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ, ông Lù Văn Que nhận xét, thực tế qua các khóa có thể thấy vẫn còn tình trạng nể nang trong việc cơ cấu, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội. Ông Que mong rằng việc thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người của các cơ quan Trung ương cần thực chất, quy trình hiệp thương cũng phải tránh “quấy quá”, hình thức để chọn được các đại biểu có tâm, có tầm, có uy tín với nhân dân.

Ủy viên Đoàn Chủ tịch Lê Bá Trình thì đề nghị giải thích việc tổng số đại biểu của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được phân bổ giới thiệu người ứng cử là 207 đại biểu nhưng các cơ quan chỉ giới thiệu 205 người, khối cơ quan Đảng được phân bổ 10 đại biểu lại giới thiệu 11 người.

Để xảy ra việc gửi gắm người nhà vào Quốc hội là có lỗi với dân! - 3
Phó Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại hội nghị.

Trả lời, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu của UB Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, căn cứ tình hình thực tiễn và thực hiện các bước của hiệp thương cơ cấu, thành phần của các cơ quan, đơn vị thì khối cơ quan Đảng giới thiệu tăng thêm 1 người. Đây chính là tăng nhân sự khối tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư nên cần thiết tăng thêm.

Ngoài ra, bà Thanh thông tin thêm, căn cứ tình hình thực tiễn, sau khi làm việc các địa phương, 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, UB Thường vụ Quốc hội thấy rằng, các cơ sở khám chữa bệnh rất quan trọng, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Vì vậy, UB Thường vụ Quốc hội  điều chỉnh giảm khối trung ương là khối Đại biểu chuyên trách để tăng đại biểu cho 2 thành phố lớn. Cụ thể là Hà Nội giới thiệu tăng một đại biểu ở Bệnh viện Bạch Mai và TPHCM giới thiệu thêm 1 người ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bà Nguyễn Thị Thanh cũng cho biết, theo tinh thần Nghị quyết của Trung ương, tăng số đại biểu chuyên trách từ 35% – 40%, trong quá trình diễn ra các kỳ họp có thể điều chuyển đại biểu từ địa phương về các cơ quan của Quốc hội.

77 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội 

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 17/3/2021, cả nước sơ bộ có 77 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội tại 24 tỉnh, thành phố. Trước đó tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, chỉ có 5 tỉnh, thành phố dự kiến có người tự ứng cử. Một số địa phương có số người tự ứng cử cao là Hà Nội (30 người), TPHCM (16 người).

Tính cả số người tự ứng cử thì tổng số người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là 1.161 người, đạt tỷ lệ 2,3 người trên 1 đại biểu được bầu.

Thái Anh

Bài mới
Đọc nhiều