+
Aa
-
like
comment

Để Việt Nam có 5 bệnh viện mang tầm quốc tế

Công Luân - 10/08/2023 13:27

Trong quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Y tế đề xuất 5 bệnh viện hạng đặc biệt sẽ được nâng cấp thành bệnh viện hiện đại ngang tầm một số nước trong khu vực và quốc tế. Đây là một đề xuất rất hợp lý, có cơ sở.

Theo đó, 5 bệnh viện hạng đặc biệt sẽ được nâng cấp là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo quy hoạch thì việc nâng cấp 5 bệnh viện này là để giảm số người Việt Nam phải ra nước ngoài điều trị, đồng thời thu hút người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại Việt Nam.

Đây là một đánh giá đúng đủ và chính xác. Bởi từ những năm 2019, Bộ trưởng Y tế thời điểm đó là bà Nguyễn Thị Kim Tiến lần đầu tiên công bố con số gây choáng váng: “Mỗi năm người Việt chi khoảng 2 tỷ USD ra nước ngoài khám chữa bệnh”. Trong khi đó, Việt Nam có 5 bệnh viện đặc biệt với đầy đủ trang thiết bị cũng như rất nhiều bác sĩ giỏi, tiếp cận, làm chủ được nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến, hiện đại của thế giới, chưa kể đến việc ra nước ngoài chữa bệnh rất tốn kém, gấp 4 – 10 lần ở Việt Nam..

Trong khi thực tế, ngoài tay nghề y học cao, chi phí điều trị bệnh ở Việt Nam thấp hơn các nước này từ 3 – 4 lần, đây là lý do các bệnh nhân quốc tế đến Việt Nam điều trị ngày càng lớn. Thời gian qua hàng năm các bệnh viện hạng đặc biệt tiếp nhận hàng trăm Việt kiều, bệnh nhân từ Mỹ, Anh, Úc, Thái Lan và nhiều nước khác sang khám và điều trị, thu về vài tỷ USD/năm.

Một bệnh nhân người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Việt Đức. (Ảnh: CTXH)

Trong kỹ thuật thay van động mạch chủ qua đường ống thông, Việt Nam và các nước có mức phí tương đương nhau (khoảng 20.000 USD, gần 480 triệu đồng) cho trọn bộ trang thiết bị. Tuy nhiên vấn đề tiền công cho toàn bộ ca can thiệp có khoảng cách lớn. Ở Nhật Bản, tổng mức chi phí cao gấp 5 lần Việt Nam, Singapore gấp 4 lần.

Cùng với làm chủ kỹ thuật, y tế trong nước có lợi thế là chi phí thấp hơn các nước, trong khi chất lượng lại không thua kém. Thực tế thời gian qua, các bệnh viện lớn đều tiếp nhận thăm khám và điều trị cho nhiều người nước ngoài, nhất là các bệnh viện đầu ngành như: K Trung ương, Bạch Mai, Hữu nghị Việt Đức… thường xuyên tiếp nhận nhiều ca bệnh nặng, bệnh khó là người nước ngoài được điều trị, cấp cứu thành công.

Như vậy, nếu các bệnh nhân nước ngoài lựa chọn Việt Nam sẽ tiết kiệm kha khá chi phí điều trị bệnh. Hiện lượng bệnh nhân nước ngoài đến Việt Nam còn hạn chế do chưa có nhiều thông tin quảng bá, một số máy móc kỹ thuật còn thô sơ, chưa đảm bảo chuẩn hiện đại như quốc tế, các nước láng giềng trong khu vực.

Cũng cần nhấn mạnh, các bác sĩ Việt Nam đã làm chủ được rất nhiều kỹ thuật điều trị cao không thua kém các nước khác. Điển hình là các kỹ thuật làm răng, thụ tinh trong ống nghiệm, điều trị đột quỵ, ghép gan, ghép thận, ghép tim, chữa khớp, mổ nội soi, phẫu thuật mắt, kỹ thuật chẩn đoán… Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ. Để nâng cấp các bệnh viện thành hạng hiện đại quốc tế cần chi phí khổng lồ đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, thiết bị, trong khi ưu thế duy nhất chúng ta là trình độ chuyên môn bác sĩ giỏi.

Và thực tế, ngân sách nhà nước không thể nào gánh nổi chi phí quá đắt đỏ ấy. Chính vì vậy, đề xuất việc xây dựng theo hướng hợp tác công tư là một điều đáng lưu ý. Tất nhiên sẽ còn rất nhiều hàng pháp lý cần được làm, nhưng phải có quyết tâm thì mới thực hiện được ước mơ vươn tầm quốc tế trên nền tảng đã có sẵn.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều