+
Aa
-
like
comment

“Mốc meo” tài sản nhà nước…

Công Luân - 04/10/2022 16:21

Hiện nay, có một tình trạng đang gây nhức nhối dư luận, đặc biệt là ở các tỉnh miền quê đó là trụ sở ủy ban xã trở thành nơi hoang tàn hoặc cho bò, vịt vào ở. Hàng nghìn tỷ lãng phí, cứ dần “mốc meo” theo năm tháng…

Nhiều trụ sở bỏ hoang trở thành nơi nuôi, thả bò, gây lãng phí nghiêm trọng.

Vừa qua, theo thống kê thực hiện Nghị quyết 867 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong giai đoạn 2019-2021 đã giảm được 8 huyện và 561 xã. Nhờ đó, giảm được 3.437 cơ quan ở cấp xã và 429 cơ quan ở cấp huyện. Tính đến hết năm 2021, ở cấp xã giảm 3.595 người, ở cấp huyện giảm 141 người.

Nhờ vậy, hệ thống chính trị tại các địa phương hoạt động được đảm bảo, có hiệu quả hơn rất nhiều. Và thành tích đáng được nhắc đến đó là ngân sách nhà nước đã tiết kiệm hơn hơn 2.000 tỷ đồng. Một con số đáng kể trong bối cảnh kinh tế bị tác động nghiêm trọng như hiện nay.

Tuy nhiên, việc sắp xếp lại bộ máy đã làm phát sinh một vấn đề vô cùng nan giải. Đó là hàng loạt trụ sở hành chính bị bỏ không, dẫn đến tình trạng trụ sở xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí.

Đơn cử như ở Hà Tĩnh, sau khi sáp nhập dôi dư 46 trụ sở, trong đó có những trụ sở xã vừa xây dựng, tu bổ với kinh phí nhiều tỷ đồng nhưng buộc phải bỏ hoang. Hay ở Quảng Ngãi, sau khi sáp nhập huyện Tây Trà và huyện Trà Bồng, nhiều trụ sở bị bỏ hoang, biến thành nơi chăn nuôi bò, heo, gà của người dân địa phương. Những khối nhà từng là nơi làm việc đẹp đẽ giờ hư hỏng nghiêm trọng. Rất đau xót khi nghe người dân thật tình chia sẻ: “Chỗ này nhốt bò sướng lắm, rộng rãi và không lo mưa gió”.

Đáng nói hơn cả như ở Nghệ An, dư 2 trụ sở làm việc, 2 trường học, 2 trạm y tế và 19 nhà văn hóa xóm nhưng trụ sở xã hiện tại lại không đủ phòng để làm việc, phải tận dụng cả nhà văn hóa để làm việc.

Trong bối cảnh nhức nhối ấy, Quốc Hội đã ban hành Nghị quyết 595. Trong đó, nhấn mạnh và quy định rõ, đối với các trụ sở vẫn chưa được bố trí sắp xếp, sử dụng hoặc thanh lý, UBTVQH yêu cầu bàn giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có nhu cầu; cải tạo, chuyển đổi công năng, nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng mục đích sử dụng mới. Các tỉnh thành có trụ sở dôi dư, không sử dụng sẽ tổ chức bán đấu giá để bổ sung kinh phí cho địa phương.

Đây là một điều cần thiết, tạo ra khung pháp lý cần thiết cho những cán bộ xã có cơ sở để mạnh dạn giải quyết những trụ sở bỏ không. Bởi thời gian qua, rất nhiều cán bộ muốn giải quyết nhưng không biết căn cứ vào đâu. Điều này cũng phần nào giải quyết được sự lãng phí tài sản công từ ngân sách nhà nước.

Trụ sở xây lên mà để vịt, bò ở là quá không ổn!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều