+
Aa
-
like
comment

Đề nghị hãy truy tố, xử lý hình sự nhân viên đô thị “ra giá vaccine COVID-19”

Nguyên Khánh - 20/08/2021 19:00

Ngày 18/8, dư luận Việt Nam bức xúc và phẫn nộ trước phản ánh về một nhân viên trước việc nhân viên trật tự đô thị Trương Mạnh Thảo “ra giá” tiêm vaccine COVID-19. Tuy UBND quận 6 đã ra quyết định đình chỉ công tác nhân viên này sau khi hành vi trục lợi của bị tố giác, nhưng chắc chắn sự việc không thể chỉ dừng ở việc đình chỉ hay sa thải “con sâu làm rầu nồi canh”.

Chân dung Trương Mạnh Thảo.

Theo phản ánh, Trương Mạnh Thảo là nhân viên trật tự đô thị tại UBND phường 2, quận 6, TP.HCM. Điều đáng nói, Thảo dù không được phân công quản lý điểm tiêm vaccine COVID-19, nhưng lại tổ chức các nhóm “tiêm dịch vụ”, trục lợi bất chính từ 1 3 triệu đồng cho mỗi “phi vụ”, với “nguồn cung” chiếm đoạt chủ yếu từ các trường hợp trì hoãn tiêm chủng.

Thậm chí, nhiều người từng sử dụng “dịch vụ” của Thảo cho biết việc tiêm chủng đã diễn ra theo kiểu “muốn là chích”, thậm chí chính Thảo còn khoe khoang rằng y đã được tiêm đến 3 mũi vaccine. Nếu đúng như vậy và các trường hợp được Thảo làm “cò” cũng tương tự, thì đây không chỉ là sự chiếm đoạt trắng trợn, mà còn là sự lãng phí quá sức bức xúc và bất công. Trong khi thành phố còn có hàng vạn người vì nhiều lý do khác nhau thậm chí còn chưa được nhận được mũi vaccine đầu tiên, thì những kẻ bất lương lại thản nhiên đem “rao bán” không chỉ 1-2, mà tận 3 mũi vaccine.

Trước khi vụ viêc bị phát giác chỉ vài ngày, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo rất dứt khoát: “Bộ Y tế là cơ quan quản lý Nhà nước chịu trách nhiệm về đánh giá chất lượng, cấp phép, bảo quản và tiêm miễn phí cho toàn dân, không có dịch vụ gì cả.” Và hẳn không ai có thể quên thông điệp xuyên suốt của ông ngay từ những ngày đầu của Chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 toàn quốc, đó là mọi người đều bình đẳng trong việc tiếp cận vaccine COVID-19.

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Thế nhưng, vì món lợi trước mắt, vì mờ mắt trước đồng tiền, những nhân viên như Trương Mạnh Thảo đã sẵn sàng đi ngược lại tôn chỉ và con đường chống dịch của cả đất nước, thậm chí là vi phạm pháp luật chỉ vì lòng tham của bản thân. Xét trên góc độ pháp luật, Trương Mạnh Thảo đã vi phạm hàng loạt quy định về việc tiêm chủng vaccine, như “Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vắc xin”, “Không thực hiện đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn chuyên môn về an toàn tiêm chủng, quản lý đối tượng tiêm chủng”, “Không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ về hoạt động tiêm chủng theo quy định của pháp luật”, “cản trở việc sử dụng vaccine”, “Không thống kê danh sách đối tượng đã tiêm chủng tại cơ sở tiêm chủng”.

Nhưng điều đặc biệt nguy hiểm là khi tổ chức các nhóm tiêm “dịch vụ” như vậy, ai sẽ đảm bảo việc được tầm soát, xét nghiệm, đảm bảo an toàn cho người được tiêm vaccine? Ngay trong phản ánh của báo chí, nhiều người bị tăng huyết đã được Thảo “hướng dẫn”… ngồi phòng lạnh để hạ huyết áp rồi vào tiêm chủng. Rõ ràng, tính mạng của người được tiêm vaccine đang bị phớt lờ một cách đáng báo động. Chuyện gì sẽ xảy ra, nếu ai đó sử dụng “dịch vụ” bị sốc phản vệ, biến chứng nguy hiểm và tử vong? Nếu không may xảy ra điều bất trắc, ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc làm vô cảm của các đối tượng này?

Với hàng loạt sai phạm này, có thể thấy việc đình chỉ công tác sẽ chỉ là bước đầu tiên để phơi bày ra ánh sáng những hành vi của Trương Mạnh Thảo nói riêng, và tất cả những cá nhân nào đã tiếp tay vào việc làm vô đạo đức và phạm pháp nghiêm trọng của y.

Chắc chắn, chính quyền TP.HCM nói riêng và cả đất nước Việt Nam không thể chấp nhận hay dung túng cho việc làm không chỉ xâm phạm trắng trợn quyền lợi hợp pháp và chính đáng của công dân, mà còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng như đã xảy ra tại nơi công tác của Trương Mạnh Thảo. Do đó, càng không thể chậm trễ việc điều tra, truy tố và xử lý việc làm nguy hại cho đất nước của y.

Chỉ có như vậy, người dân mới có thể đặt niềm tin vào sự nghiêm minh và công bằng của luật pháp.

Nguyên Khánh

Bài mới
Đọc nhiều