+
Aa
-
like
comment

Đề nghị truy tố giám đốc lừa đảo chiếm đoạt hơn 35 tỉ đồng

18/04/2021 06:51

Ngày 17.4, nguồn tin từ PV cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố 2 bị can về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị can Lê Chí Trung /// ẢNH: công an cung cấp
Bị can Lê Chí Trung

Hai bị can gồm: Lê Chí Trung (40 tuổi, trú tại Đắk Lắk), Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng Đông Hưng TTT (Công ty Đông Hưng TTT, trụ sở tại P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) và Ngô Thanh Quang (34 tuổi, ngụ Tiền Giang), Kế toán trưởng Công ty Đông Hưng TTT.

Theo kết luận điều tra, ngày 5.6.2016, Lê Chí Trung với tư cách là Giám đốc Công ty Đông Hưng TTT đã ký giấy ủy quyền cho Phan Quốc Lợi, Phó giám đốc Công ty Đông Hưng TTT, toàn quyền quyết định và ký kết các hợp đồng kinh tế, hợp đồng chuyển nhượng cho công ty. Đồng thời, ngày 1.3.2018, Trung ký giấy ủy quyền cho Ngô Thanh Quang quyết định nhân sự và điều hành quản lý phòng tài chính kế toán, xử lý thuế và các vấn đề phát sinh của công ty liên quan đến việc thu tiền.

Đến tháng 3.2019, do Công ty Đông Hưng TTT bị nhiều khách hàng tố cáo lừa đảo, Trung đã chỉ đạo Quang tìm người đứng tên thành lập Công ty CP tư vấn đầu tư thiết kế xây dựng Dohuland (Công ty Dohuland, trụ sở tại P.Bình Chiểu, TP.Thủ Đức, TP.HCM) giao cho Lương Ngọc Thạch đứng tên làm giám đốc và người đại diện theo pháp luật. Sau đó, Thạch ký ủy quyền cho Quang và Lợi sử dụng pháp nhân Công ty Dohuland để ký biên bản thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng bán đất cho khách hàng theo chỉ đạo của Trung.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định, Trung là chủ mưu vụ án, đã tìm mua, đặt cọc các thửa đất trên địa bàn P.Bình Chiểu, P.Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức) đem thế chấp ngân hàng. Trung sử dụng pháp nhân Công ty Đông Hưng TTT trực tiếp ký hoặc chỉ đạo Quang, Lợi ký tên trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đối với các lô đất có nhiều khách hỏi mua, Trung đã yêu cầu nhân viên tư vấn pháp lý rõ ràng và đưa ra giá tốt để khách hàng đồng ý mua. Từ đó ký hợp đồng bán cùng một thửa đất cho nhiều cá nhân, nhưng không thực hiện thủ tục công chứng chuyển nhượng hoặc yêu cầu khách hàng phải thanh lý hợp đồng.

Sau đó, Trung trực tiếp ký hoặc tiếp tục chỉ đạo các nhân viên của mình (các cá nhân này không biết các thửa đất đã được công ty ký bán trước đó) ký công chứng hợp đồng chuyển nhượng bán các thửa đất này cho những người mua sau. Để quản lý tài sản công ty (thực chất là tài sản do Trung mua), Trung chỉ đạo Quang đưa các số tài khoản cá nhân của Trung vào phương thức thanh toán để tiến hành nhận tiền từ khách hàng nhằm chiếm đoạt số tiền hơn 35 tỉ đồng đem tiêu xài cá nhân.

Quá trình điều tra, Trung bỏ trốn. Đến ngày 19.1.2021, Trung bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk bắt theo quyết định truy nã của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM.

Bích Ngân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều