+
Aa
-
like
comment

Đề nghị người dân TP.HCM cảnh giác trước nạn cướp giật gia tăng sau khi nới giãn cách

07/10/2021 07:04

Cảnh báo của Công an TP.HCM được phát đi sau khi nạn cướp giật gia tăng trở lại sau giãn cách xã hội. Cảnh sát khuyến cáo người dân khi lưu thông ngoài đường không nên mang theo nhiều tiền bạc, tài sản, đồ trang sức giá trị và không sử dụng điện thoại di động lúc lái xe.

Công an TP Thủ Đức và các quận, huyện TP.HCM vừa phát đi thông báo cảnh báo người dân đề phòng các loại tội phạm xâm phạm sở hữu sau khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội.

Theo lực lượng chức năng, từ ngày 1/10, TP.HCM thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, từng bước chuyển sang giai đoạn bình thường mới. Đây cũng là thời điểm các loại tội phạm xâm phạm sở hữu như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản sẽ gia tăng hoạt động trở lại với thủ đoạn tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Cuop giat o TP.HCM anh 1
Cảnh sát tuần tra trên đường phố TP.HCM sau thời gian nới lỏng giãn cách. Ảnh: Chí Hùng.

Nắm bắt được tình hình, Công an TP Thủ Đức cùng một số công an các quận huyện đã phát đi thông báo khuyến cáo người dân không lơ là, sơ hở, chủ quan mà luôn nâng cao cảnh giác, chủ động thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tội phạm.

Theo lãnh đạo Công an TP Thủ Đức, để phòng ngừa trộm cắp tài sản, người dân và hộ gia đình, cơ sở kinh doanh chủ động bảo quản, giữ gìn tài sản, không tạo sơ hở để kẻ gian lợi dụng trộm cắp. Chú ý gia cố trần, vách, cửa sổ, cửa chính, lỗ thông gió… chắc chắn; kiểm tra, đóng, khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ hoặc vắng nhà.

Đối với chủ nhà trọ, phòng cho thuê phải có cổng rào chắc chắn, trang bị còi báo động, camera quan sát và ổ khóa điện tử; bố trí bảo vệ, người trông coi xe, tài sản và nhắc nhở những người thuê phòng có ý thức tự bảo quản tài sản. Đối với xe gắn máy, luôn chú ý trông coi cẩn thận, không để khuất tầm mắt…

Cảnh sát cũng khuyến cáo người dân không mang theo nhiều tiền bạc, tài sản, đồ trang sức có giá trị và không sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông trên đường. Khi đi, đến nơi giao dịch ngân hàng, rút tiền qua thẻ ATM phải có biện pháp bảo vệ an toàn tài sản.

Đối với tội phạm dàn cảnh cướp như hỏi thăm đường, va quẹt xe, gây gổ, đánh nhau nhằm đánh lạc hướng để ra tay cướp giật tài sản thì người dân cần bình tĩnh ghi nhớ đặc điểm nhận dạng, loại xe, biển số xe của đối tượng và báo công an gần nhất để được hỗ trợ.

Cuop giat o TP.HCM anh 2
Cảnh sát kiểm tra hành chính người đi đường. Ảnh: Quang Anh.

Cảnh sát cũng khuyến cáo người dân khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc dẫn dụ bấm vào các phím số trên điện thoại để đề phòng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ qua tin nhắn SMS, email và các phần mềm chat qua mạng xã hội.

Lực lượng chức năng cũng đề nghị người dân không chuyển khoản, nộp tiền mặt vào tài khoản của người không quen biết. Trường hợp đã chuyển tiền đến tài khoản có dấu hiệu lừa đảo, phải báo ngân hàng, công an gần nhất để được hỗ trợ điều tra, xử lý.

Giây phút kinh hoàng giằng co với trộm

Tên trộm đột nhập nhà bà L. (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân)

Tiếp xúc với PV, bà P.L (ngụ P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) cho hay khoảng 3 giờ 50 ngày 29.9, khi gia đình bà đang say giấc thì nghe tiếng động bất thường trong nhà. Lúc này chồng bà tỉnh giấc, hoảng hồn khi phát hiện có một người đàn ông đột nhập vào tận phòng ngủ, dọa tấn công, nhưng bị vợ chồng bà chống trả, hai bên giằng co rất lâu mới khống chế bắt giữ được tên trộm. Nhận được tin báo, Công an P.Bình Trị Đông B (Q.Bình Tân) xuống hiện trường làm việc lấy lời khai, đưa nghi phạm về trụ sở công an.

Tuy sự việc đã xảy ra đã nhiều ngày, nhưng đến nay tinh thần bà L. vẫn chưa ổn định vì cảnh tượng kinh hoàng khi giằng co với tên trộm. “Mấy đêm rồi cứ nhắm mắt là nhớ cảnh tượng đó nên không thể ngủ được. Đối đầu với nó là một sống hai chết. Nó rất manh động, qua sự việc này cần cảnh báo đến người dân về tính manh động của nhóm trộm cướp”, bà L. nói.

Liên quan vụ việc này, Công an Q.Bình Tân (TP.HCM) cho biết trích xuất camera an ninh, công an xác định trộm đột nhập vào từ cửa sổ nhà vệ sinh… Bước đầu, tên này khai, vào nhà bà L. với mục đích trộm điện thoại di động (ĐTDD), túi xách.

Tăng cường tuần tra trấn áp tội phạm

Công an TPHCM ra quân tấn công trấn áp tội phạm, ổn định trật tự xã hội, phòng chống dịch Covid-19 sau khi TPHCM nới lỏng giãn cách vào chiều ngày 30-9. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trước tình hình này, thượng tá Trần Văn Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM, cho hay khi TP nới lỏng giãn cách dự báo tội phạm lợi dụng gia tăng hoạt động, nhất là tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản nơi công cộng, lừa đảo trên không gian mạng… nên người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác. Theo thượng tá Hiếu, lực lượng cảnh sát hình sự sẽ tăng cường tuần tra đấu tranh trấn áp tội phạm, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng giãn cách vi phạm pháp luật nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP.

Để trấn áp các loại tội phạm này, thiếu tướng Lê Hồng Nam chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ, công an các quận, huyện, TP.Thủ Đức chủ động nắm chắc, dự báo sát, đúng tình hình, kịp thời tham mưu các chủ trương, giải pháp giữ vững trật tự, an toàn xã hội… Ngoài ra, các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, đảm bảo trật tự công cộng, an toàn giao thông, việc chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh.

Hoàng Mai

Bài mới
Đọc nhiều