+
Aa
-
like
comment

Đề nghị khuyến khích nam sinh mặc áo dài đến trường?

08/11/2020 19:30

Đề nghị của nghệ sĩ Kim Xuân với Sở Giáo dục-Đào tạo TP.HCM về việc khuyến khích nam sinh mặc áo dài chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ phía học sinh.

Có ý kiến Đề nghị khuyến khích nam sinh mặc áo dài đến trường /// Gia Nguyễn
Có ý kiến Đề nghị khuyến khích nam sinh mặc áo dài đến trường

Đầu tháng 11, trong buổi truyền cảm hứng áo dài tại Trường THPT Marie Curie (TP.HCM), nghệ sĩ Kim Xuân đã có mong muốn đề nghị với Sở Giáo dục- Đào tạo TP.HCM, ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn thành phố khuyến khích nam sinh mặc áo dài chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần.

Nghệ sĩ Kim Xuân mong mỏi: “Mong lắm đề nghị nam sinh mặc áo dài chào cờ sáng thứ hai sẽ được thực hiện vào năm sau”.

Lúc đầu chưa quen nhưng dần sẽ quen

Trước ý kiến của nghệ sĩ Kim Xuân, nhiều học sinh nam lại tỏ ra khá thích thú và xem đây như là một đề nghị khá thú vị, nhiều mới lạ.

Nguyễn Anh Dũng, học sinh lớp 12 Trường THPT Trung Phú (Củ Chi, TP.HCM), tỏ vẻ thích thú chia sẻ: “Em nghĩ việc nam sinh mặc áo dài vào thứ hai để đến trường là  ý kiến khá hay và mới lạ. Trước đây áo dài đối với nam thường chỉ được mặc trong các dịp quan trọng như cưới hỏi, chứ không có phổ biến khi mặc đến trường nên em nghĩ đây sẽ là một điều rất mới lạ và thú vị”.

Đề nghị khuyến khích nam sinh mặc áo dài đến trường? - ảnh 1
Nhiều nam sinh cũng tỏ ra khá thích thú nếu được mặc áo dài đến trường GIA NGUYỄN

Mặc dù Dũng cho rằng nếu đề nghị này được triển khai thì lúc đầu nhiều nam sinh sẽ hơi có chút ngại ngùng vì chưa quen nhưng dần rồi sẽ quen: “Em nghĩ nếu thay đổi thì sẽ có đôi chút gì đó chưa quen và hơi ngại đối với các bạn nam và trong đó có cả em.  Nhưng có thể về sau sẽ dần quen và cảm thấy bình thường vì đây là một điều khá thú vị và có gì đó rất mới lạ với tụi con trai tụi em”, Dũng bày tỏ.

Là bạn học cùng lớp với Dũng, Phan Vân Vương cũng cảm thấy khá thú vị vì lời đề nghị của nghệ sĩ Kim Xuân. Vương chia sẻ: “Mặc áo dài vào ngày thứ hai đầu tuần cũng khá tốt vì việc này càng làm tôn lên trang phục truyền thống của nước ta cũng như của nam giới .Nếu là em khi được mặc áo dài vào những ngày chào cờ , em sẽ rất thích thú và thấy rất tự hào”.

Vương cho rằng sẽ không ngại khi mặc áo dài vì áo dài cũng có áo dành cho Nam: “Tuy nhiên nếu cho nam sinh mặc áo dài thì nên sẫm màu chứ nếu màu trắng như nữ sinh thì sẽ không hợp với tính cách của nam giới”.

Tại sao nữ mặc được mà nam thì không?

Đấy là suy nghĩ của Nguyễn Phương Uyên, học sinh lớp 12 Trường THPT An Nhơn Tây (huyện Củ Chi, TP.HCM).

Uyên bày tỏ: “Em rất thích áo dài. Từ cấp 2 em đã thắc mắc tại sao các bạn nữ, giáo viên nữ mặc áo dài đến trường, duyên dáng, thướt tha còn các bạn nam, các thầy giáo thì không mặc. Nữ mặc được thì tại sao nam lại không?”.

Chính vì thế Uyên cho rằng việc đề xuất cho học sinh nam mặc áo dài vào thứ hai đầu tuần khá hợp lý. “Áo dài nam rất đẹp và cũng khá gọn, thoải mái hơn áo dài nữ. Việc học sinh nam mặc áo dài cũng tạo nên một nét đặc biệt, thú vị, làm em liên tưởng đến các sĩ tử thời xưa khi đến với các lớp học của những thầy đồ”, Uyên chia sẻ.

Đề nghị khuyến khích nam sinh mặc áo dài đến trường? - ảnh 2
Nếu nam sinh cũng mặc áo dài đến trường thì áo dài của nam sinh sẽ là màu gì? PHƯƠNG UYÊN

Uyên cũng cho biết: “Các bạn nam lúc đầu do chưa quen cũng sẽ rất ngại nhưng có chút lạ lẫm thì cũng thú vị. Các bạn cũng sẽ có sự mong chờ hơn khi bước sang cấp 3 khi được mặc áo dài mỗi sáng thứ hai đến trường”.

Không dễ để triển khai

Đào Đình Đức, vừa tốt nghiệp Trường THPT Marie Curie (TP.HCM), mặc dù cũng cho rằng đề xuất của nghệ si Kim Xuânrất hay nhưng theo Đức sẽ rất khó khăn để đưa vào thực tiễn.

Đức phân tích: “Khó khăn ở đây phải kể đến đầu tiên xuất phát từ chính các bạn nam sinh. Các bạn vốn đã quá quen với việc áo sơ mi quần xanh rồi nên việc thay đổi sẽ là một trở ngại lớn. Bên cạnh đó, các bạn nữ mặc áo dài là màu trắng để tôn lên vẻ tinh khôi, trong sáng của phái nữ. Vậy chúng ta sẽ chọn màu gì cho trang phục áo dài của các bạn nam sinh? Đây có lẽ sẽ là câu hỏi rất đau đầu. Vì màu sắc vốn phải đồng nhất ở các trường thì mới tôn lên vẻ đẹp của đồng phục học sinh”.

Đức cũng đặt thêm nghi vấn: “Bên cạnh đó, thời tiết ở TP.HCM lại nóng và cộng thêm tính năng động vốn có của nam sinh thì khi mặc áo dài, em không thể tưởng tượng được chiếc áo đó của nam sẽ như thế nào. Vì em cũng từng là học sinh nên rất hiểu cái cảnh đi học vào giờ trưa, mồ hôi thì cứ tuôn ra, có khi đi trễ lại phải chạy cho kịp. Tới trường thì ôi thôi, lưng áo đã ướt như đi dưới mưa rồi. Chưa kể là nam sinh thì rất hay chơi thể thao, dù đang mặc trang phục gì bạn ấy cũng sẽ chơi. Nên em nghĩ đề xuất ấy của nghệ sĩ Kim Xuân là rất hay nhưng khi đưa vào thực tiễn thì sẽ lại rất khó”.

Đề nghị khuyến khích nam sinh mặc áo dài đến trường? - ảnh 3
Nếu nam sinh cũng mặc áo dài đến trường như nữ sinh thì sẽ thế nào? PHƯƠNG UYÊN

Mặc dù rất thích mặc áo dài, nhưng Trần Gia Nguyễn, sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cũng cho rằng việc nam sinh mặc áo dài đến trường sẽ rất bất tiện. Nguyễn bày tỏ: “Đầu tiên là rất nóng, vì những loại vải làm nên áo dài nam thường dày và rất bí bách, nên thật sự mặc thì đẹp nhưng hoàn toàn không thoải mái xíu nào, và rất dễ ảnh hưởng tới tâm trạng. Thứ hai là việc phổ biến của đồ tây là quá lớn,  nhiều công ty, trường học cũng chỉ quan tâm tới việc mặc đồ tây vì đồ tây dễ dàng phù hợp với đa số sự kiện của mọi nơi”.

Nên theo Nguyễn nếu áo dài được áp dụng vào trong giảng đường, trường học hay cơ quan…thì chỉ nên là buổi chào cờ thứ hai đầu tuần, hoặc là đặc thù một môn học ở đại học (ngành Đông Phương học chẳng hạn), hoặc ngày hội giao lưu văn hoá là vừa đủ đẹp, vừa giữ được nét đẹp văn hóa dân tộc. Còn việc nam sinh mặc áo dài xuyên suốt thì không nên”.

Hoa Nữ/TNO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều